svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ ชี้ ไม่มีช่องเกิดรัฐบาลแห่งชาติ รธน.ยกเว้นไม่ได้ ทำเท่ากับยึดอำนาจ

02 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ ชี้ ไม่มีช่องเกิดรัฐบาลแห่งชาติ แจง รัฐธรรมนูญไม่สามารถยกเว้นได้ หากทำได้เท่ากับยึดอำนาจ ระบุ สังคมไม่ยอมรับก็ควรจะหยุดคิด

2 มิถุนายน 2566 นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ นายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​(ส.ว.) แสดงความเห็นถึงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ​ มีแนวโน้มความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่รู้เรื่อง​ ยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า คำนี้หมายถึงอะไร เพราะว่าประเทศไทยไม่เคยมี แต่ต่างประเทศเขาเคยมี

เมื่อถามว่า หากเกิดปัญหาทางการเมือง มักจะมีคำว่า “รัฐบาลแห่งชาติ” ปรากฏขึ้น นายวิษณุ​ ชี้แจงว่า​ ก็เป็นธรรมดา เมื่อตกอยู่ในเหตุ เหมือนจมน้ำหรือเกิดไฟไหม้​ หรือเกิดตึกถล่ม​ มีอะไรคว้าได้ก็ต้องคว้า คิดอะไรออกก็คิด ไม่แปลกที่จะคิด แล้วเสนอความคิดออกมา แต่หากสังคมไม่ยอมรับก็ควรจะหยุดคิด

เมื่อถามว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เปิดช่องให้มีรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามนายจเด็ด​ เป็นคนตอบ​

เมื่อถามว่า​ ข้อเสนอของนายจเด็ด​ ที่จะให้ยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อเกิด “รัฐบาลแห่งชาติ”​ จะมีขั้นตอนทางกฎหมายอย่างไร​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ทำไม่ได้​ ยกเว้นไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญมี 200 กว่ามาตรา จะไปยกเว้นได้อย่างไร​ แต่สมัยที่พระยามโนปกรณ์นิติธาดา​ ดำรงตำแหน่ง​เป็นนายกรัฐมนตรี​ ท่านเคยยกเว้น ​แต่นั่นคือการยึดอำนาจ​

เมื่อถามว่า การจะมี “รัฐบาลแห่งชาติ” สถานการณ์ควรอยู่ในระดับใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ​ ช่วยไปถามคนอื่นก็แล้วกัน​ ถ้าตอบ ตนก็เหมือนไปรับลูกนายจเด็ด​ อีกคนหนึ่งเป็นปี่อีกคนหนึ่งเป็นขลุ่ย ตนไม่ควรตอบอะไรแล้ว

ส่วนกระแสกดดันให้สมาชิกวุฒิสภาโหวตเลือก(ส.ว.) นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี​ หน้าที่ของส.ว.ต้องโหวตตามเสียงข้างมาก​ หรือทำตามที่มาของเจตนารมณ์​การเป็นส.ว.​ นายวิษณุ​ ชี้แจงว่า​ ตนไม่ขอตอบ​ แต่ไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือ​ ส.ว.พรรคไม่สามารถบังคับให้โหวตได้​ เนื่องจากมีอิสระตามที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้​ แต่เรื่องอื่นต้องโหวตตามพรรคและในเรื่องที่โหวตตามใจ​ 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล​พยายามออกมาเรียกร้องให้​ส.ส.ที่ต้องการตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี​ สามารถทำได้หรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เมื่อสมัยการเลือกตั้งปี 2562 ตอนที่มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ไม่โหวตเลือก ก็ไม่เป็นไรใครทำอะไรเขาก็ไม่ได้​ ใครไปไล่ออกจากพรรค​

เมื่อถามย้ำว่า กระแสก็ส่วนหนึ่งหลักการก็ส่วนหนึ่งใช่หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบ​ ตรงนี้แต่ละคน มีความรู้​ มีหัวใจ​ คิดกันเองแล้วกัน

logoline