svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" โต้เดือด "ส.ว.จเด็จ" หยุดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ปมเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" โต้ "ส.ว.จเด็จ" ปมเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ขอ เคารพเสียงประชาชน ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ถามแรง จะเลือกตั้งกันเพื่ออะไร ย้ำ ผลคะแนนชี้ชัดคนไทยอยากให้ใครบริหารประเทศ

31 พฤษภาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และอดีตประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีแนวคิดอยากเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ดึงข้อดีของแต่ละพรรคการเมืองมาทำงานเพื่อประเทศ รวมถึงยืนยันจะไม่ลงมติให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากจุดยืนในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ว่า ก็คงเป็นสิทธิส่วนตัวของนายจเด็จ แต่อย่างไรก็ตาม พรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ก็มาจากการยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่

\"สุทิน\" โต้เดือด \"ส.ว.จเด็จ\" หยุดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ปมเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 


โดยทุกคนรักชาติบ้านเมืองเหมือนกันทั้งนั้น ซึ่งหากทุกคนเคารพเสียงของประชาชนไม่น่าจะมีปัญหา หากจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งอย่างเดียวคงไม่ได้ วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่เลือกแล้วว่าจะเอาแบบไหน ฉะนั้นพวกเขาคงไม่ติดใจต่อประเด็นต่าง ๆ ส่วน ส.ว. ควรจะเคารพเสียงประชาชน และเคารพการเลือกตั้ง

ส่วนเรื่องการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น นายสุทิน ระบุว่า บ้านเมืองตอนนี้ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องทำแบบนั้น เพราะเพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งไปไม่นาน แล้วเสียงประชาชนก็ชัดเจนว่าอยากให้ใครเข้ามาบริหารประเทศ การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ควรทำเมื่อประเทศเกิดทางตัน หาทางออกไม่ได้ หากวันนี้ทำได้ วันหน้าก็ทำได้ คำถามคือแล้วจะมีการเลือกตั้งทำไม

\"สุทิน\" โต้เดือด \"ส.ว.จเด็จ\" หยุดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ปมเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

ขณะที่รัฐบาลแห่งชาติที่กล่าวข้างต้นในแนวคิดของ นายจเด็จ อาจรวมถึงการทำงานร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมอยู่ด้วยนั้น เหมือนเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน โดยวันนี้ชัดเจนแล้วว่าอยากให้ฝ่ายไหนตั้งรัฐบาล และไม่อยากให้ใครตั้ง


\"สุทิน\" โต้เดือด \"ส.ว.จเด็จ\" หยุดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ปมเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

เมื่อถามว่า หากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่อยากทำนายอะไร กับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เชื่อว่าวันนั้นทั้ง 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงต้องมาหาทางออกร่วมกัน และปรับรูปแบบอย่างไร ถ้าหากกรณีเกิดทางตันจริงๆ

logoline