svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ปัดตอบพบ "เพื่อไทย" หารือเก้าอี้ประธานสภาฯ วันนี้ ระบุ ยังมีเวลา

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" ปัดตอบพบ "เพื่อไทย" หารือเก้าอี้ประธานสภาฯ ระบุ ยังมีเวลา แจง ไม่ติดหากพรรคร่วมยกประเด็นเก้าอี้ครม.หารือวันนี้

30 พฤษภาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยทางโทรศัพท์ ถึงการหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันนี้(30พ.ค.) ว่า เหตุผลที่เลือกพรรคประชาชาติเป็นพรรคแรก เพราะตั้งใจจะมีการหารือวนไปทุกพรรคร่วม และเพื่อเป็นการให้เกียรติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคฯ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่สุดจึงเลือกพรรคประชาชาติก่อน และหลังจากนี้จะมีการเสนอในที่ประชุมพรรคร่วม เพื่อให้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการในอีก 1-2 สัปดาห์ จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพื่อให้แต่ละพรรคได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนวาระหลักๆที่จะมีการหารือกันวันนี้ จะกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน และพรรคก้าวไกลจะเสนอตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team เพราะจะเป็นการตั้งทีมขึ้นมาหลังจากลงนามใน MOU ร่วมกัน โดยจะมีตัวแทนจากทุกพรรค

ส่วนการกำหนดนโนบาย หลังจากไปรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆมานั้น นายชัยธวัช ชี้แจงว่า จะนำประเด็นต่างๆ ที่รับฟังความคิดเห็นมา เป็นการบ้านให้ทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและจะนำมาหารือในวันนี้ ถึงแนวทางเป้าหมาย ว่าจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ใด มีกรอบการทำงาน และองค์ประกอบการทำงานอย่างไร แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในนโยบายแต่ละด้าน และยังไม่ได้ลงรายละเอียดกระทรวง

หลังจากทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาทำงานแล้ว จะทำการส่งมอบนโยบาย ก็จะทำให้ได้ตัวผู้รับผิดชอบงานหลัก และงานรอง ในแต่ละกระทรวงไปด้วย

เมื่อถามว่า วันนี้จะเห็นภาพคนที่รับผิดชอบกระทรวงเลยหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ยังมีเวลาอยู่ประมาณหนึ่งเดือน

เมื่อถามถึง เรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการไปหารือกับพรรคเพื่อไทย ที่จะมาเจอกันที่พรรคประชาชาติ และมองว่ายังมีเวลาคุยกัน ซึ่งหากวันนี้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการสอบถามในที่ประชุม ก็คงพูดคุยกันได้ ถึงเหตุผลความจำเป็น

logoline