svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุดทางฝัน "เพื่อไทย" -ก้าวไกล" จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือปล่อยมือกลางคัน

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกชิงเก้าอี้"ประธานสภา"ระหว่าง"พรรคเพื่อไทย" กับ "พรรคก้าวไกล" จะได้รับการคลี่คลายหรือไม่ ต้องจับตาการเจรจาระหว่างสองพรรคในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ แต่ในแวดวงวิชาการกำลังมองข้ามช็อตจะมีการเปลี่ยนแปลงจัดตั้งรัฐบาล (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา แฟนคลับ"พรรคเพื่อไทย" จัดกิจกรรมแสดงพลังเรียกร้องให้"พรรคเพื่อไทย"ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลใหม่  อันสืบเนื่องจากปมขัดแย้งกับพรรคก้าวไกล ที่ไม่ยกเก้าอี้"ประธานสภา" ให้พรรคเพื่อไทย

"รายการคมชัดลึก" โดย วราวิทย์ ฉิมมณี ได้สัมภาษณ์ "รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร" ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต และ "รศ.พรชัย เทพปัญญา" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ความขัดแย้งของสองพรรคจะนำไปสู่ปัญหาการย้ายข้างสลับขั้วหรือไม่ 

สุดทางฝัน "เพื่อไทย" -ก้าวไกล" จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือปล่อยมือกลางคัน

สุดทางฝัน? “ก้าวไกล-เพื่อไทย”

"วราวิทย์" เริ่มมีข้อถกเถียงว่าตำแหน่งนี้ของใคร แฟนคลับโดยเฉพาะของ"พรรคเพื่อไทย"ไปยื่นหนังสือ

"อ.พรชัย" คือ 5 ข้อผมไม่มองสักข้อ จับข้ามขั้วอันนี้ต้องขีดเส้นใต้ "เพื่อไทย"ไม่เคยออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะกอดคอกับ"ก้าวไกล"จนสุดๆไปเลย

 

"วราวิทย์" เขาก็พูดนะ เขาก็ทำ MOU ไง

"อ.พรชัย" ไม่ใช่ ลองนึกให้ดีเขาไม่เคยพูดว่าผลสุดท้ายแล้วเขาจะไม่ข้ามขั้ว สมมติว่า"พิธา"ไม่สามารถเป็นนายกฯได้ ถ้าทาง"เพื่อไทย" เสนอนายกฯมาเขาจะกอดคอกับ"ก้าวไกล"ไปด้วยกันมั้ย หรือจะเตะทิ้งแล้วข้ามขั้วไปเลย

เพราะฉะนั้นที่แฟนคลับเดินทางมาสนับสนุนหรือ ติ่ง"เพื่อไทย" พร้อมที่จะให้"เพื่อไทย"ข้ามขั้วไปจับ"พลังประชารัฐ" "ภูมิใจไทย" "ประชาธิปัตย์" ฯลฯ ตรงนี้ที่เขาออกมาล่วงหน้า หมายความว่า แสดงให้เห็นว่าทาง"เพื่อไทย"อาจจะมีโอกาสสลับขั้วไปอยู่ทางนั้นเลย และเขาจะไม่อยู่จนตายไปกับ"ก้าวไกล" เพราะรู้ว่าถึงจับ"ก้าวไกล"แล้วเสนอนายกฯ ถึงจะไม่มี"พิธา"ก็ตาม ส.ว.ไม่เอาอยู่ดีเพราะว่าส.ว.ไม่ต้องการให้"ก้าวไกล"เป็นรัฐบาล

สุดทางฝัน "เพื่อไทย" -ก้าวไกล" จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือปล่อยมือกลางคัน

"เพื่อไทย"จะยืนหยัดอยู่"ก้าวไกล"ไปเรื่อยๆ ผมไม่รู้ว่าโอกาสเป็นรัฐบาลระหว่างขั้วนี้จะเป็นไปได้มั้ย ถึงแม้จะเปลี่ยนตัว"นายกรัฐมนตรี"ก็ตาม "เพื่อไทย"ต้องคิดได้แล้วเรื่องการข้ามขั้ว คุณจะคิดมั้ย

ตอนนี้"เพื่อไทย"มีจุดยืนที่เขาแสดงออกถึง"ก้าวไกล" พิธาไม่เป็นนายกฯก็พร้อมจะสนับสนุนกันไปมาจนกระทั่งไปไม่ได้จริงๆ แต่ผลสุดท้ายผมว่าไปได้เพราะพฤษภาคมหน้า ส.ว.ไม่มีอำนาจแล้ว

 

"วราวิทย์" เดี๋ยวอาจารย์จะให้เขารักษาการไปถึงพฤษภาคมปีหน้าเลยหรอ

"อ.พรชัย" ต้องไปอย่างนั้นเลย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางออกของประเทศ ต้องรักษาการไปถึงพฤษภาคมเลย จะเอานายกฯคนนอกมาก็เป็นไปไม่ได้เพราะสองพรรคนี้เขาไม่เอาอยู่แล้ว จะหาทางออกไหนถ้าไม่ถึงพฤษภาคมหน้า ทางออกทางเดียวคือ"เพื่อไทย"ต้องข้ามขั้วไปจับลุงป้อม ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ฯ 

"วราวิทย์" อาจารย์ ระยะเวลาเกือบปีไม่เสียหายอะไรหรือ

"อ.พรชัย" ไม่เกือบปี เพราะกว่าจะเลือกนายกฯก็สิงหาคม แล้วเราอย่าเข้าใจผิดว่าประเทศเสียหาย ประเทศไม่ได้บริหารโดยนักการเมืองอย่างเดียว ข้าราชการประจำเขาก็บริหารประเทศด้วย แล้วรัฐบาล"ลุงตู่"ยังอยู่ เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีอะไรสำคัญๆก็ขอกกต.ได้ในเรื่องงบประมาณ

เพราะฉะนั้นขอ"เพื่อไทย"กับ"ก้าวไกล"จับมือกันให้แน่นจนกระทั่งถึงพฤษภาคมปีหน้า ต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจนอย่าให้ทุกคนวอกแวก เพื่อไทย-ก้าวไกลต้องประกาศเลยจะยืนไปถึงพฤษภาคมหน้า

สุดทางฝัน "เพื่อไทย" -ก้าวไกล" จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือปล่อยมือกลางคัน

"วราวิทย์" อาจารย์สมชัยเห็นด้วยหรือไม่

"อ.สมชัย" ผมสนับสนุนแนวทางไม่ข้ามขั้วนะ คือ 8 พรรคนี้หล่ะที่อยู่ในซีกฝ่ายค้านเดิมจับมือกันให้แน่น แล้วถ้ากรณีเกิดอุบัติเหตุกับ"คุณพิธา" ถือว่าเสียของไปในแง่ของทาง"ก้าวไกล" เพราะว่าท่านเองก็ขาดคุณสมบัติของการที่จะเข้าไปแข่งขันได้

กล่าวคือ แข่งขันแล้ว อาจจะแพ้ออกมาแต่เมื่อแพ้ออกมาแล้วสิ่งที่ต้องคิดหรือต้องคุยกันในฟากเดียวกัน  คือว่า เรายังจะยืนยันเสนอชื่อ"คุณพิธา"เป็นรอบสองหรือไม่ ถ้าคิดว่าสู้ได้ก็ลองดูสิ แต่ถ้าคิดว่าสู้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนตัวเล่น หมายความว่า มีลำดับถัดไป พรรคลำดับสองจะเสนอชื่อใครเข้าไป และการเสนอเข้าไป ผมยังคิดในมุมที่ดีนะว่าส.ว.เองอาจจะมีความอ่อนตัวมากขึ้นในที่จะเปิดรับ ใจกว้างมากขึ้นในการที่จะโหวตให้

ถามว่าทำไมจะต้องให้สองฝ่ายทั้ง"ก้าวไกล"และ"เพื่อไทย"อยู่ด้วยกัน ผมคิดว่า คือการเปลี่ยนแปลงประเทศ เพราะว่าตราบใดก็ตามถ้าคุณยังไปร่วมกับรัฐบาลซึ่งมาจากพรรคการเมืองซึ่งอยู่ในฝ่ายรัฐบาลเดิม กระบวนการคิดในการที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไม่เกิด จะเป็นการบริหารแบบการแบ่งกระทรวงแบ่งผลประโยชน์กัน

เราก็เห็นหน้าทางการเมืองเก่าๆ ที่เคยครองอำนาจจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศ ดังนั้นจะต้องมี"ก้าวไกล"เข้ามา  ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ในขณะเดียวกันการผสานในเชิงของประสบการณ์ระหว่าง"เพื่อไทย"กับ"ก้าวไกล" เพื่อที่จะทำให้เกิดการบริหารประเทศอย่างรอบคอบ อาจจะมองสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองแล้วหาวิธีการในการที่จะทำให้เกิดความนุ่มนวลในการ take off ต่างๆ จะได้มีมากขึ้น อันนี้ผมว่าน่าจะเป็นไปได้ ไม่เช่นนั้นประเทศไทยก็จะเหมือนเดิม

สุดทางฝัน "เพื่อไทย" -ก้าวไกล" จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือปล่อยมือกลางคัน

"วราวิทย์" ในมุมอาจารย์ ขอให้ 8 พรรคนี้จับมือให้แน่นไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรก็ตาม

"อ.สมชัย" แล้วผมก็เชื่อ ถ้าสมมติว่าถ้าตัวเล่นตัวที่หนึ่งเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถเล่นได้ ตัวเล่นตัวที่สองที่เสนอเข้าไปในนามอีกพรรคหนึ่งการที่จะได้รับความร่วมมือจากส.ว.น่าจะมีมากขึ้น ผมพูดตลอดว่าส.ว.นั้นไม่ได้เป็นหนี้บุญคุณใครแล้ว คืออย่าไปคิดว่าคนเหล่านี้ถูกแต่งตั้งมาโดยคสช.แล้วยังจะต้องตอบแทนบุญคุณกัน ไม่เหลือแล้วครับ แล้ววันที่เขาโหวตนายกฯ อีกไม่กี่เดือนประมาณ 7-8 เดือนก็หมดวาระแล้ว

ดังนั้นผมเชื่อว่าส.ว.เองทุกคนคิดถึงประเทศเป็นหลักต้องการให้ประเทศเดินหน้า แล้วก็การที่ประเทศไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลตัวจริง ยังเป็นรัฐบาลรักษาการเรื่อยๆก็เกิดผลเสียนะ 

"วราวิทย์" ถ้ายื้อไปอย่างที่อาจารย์พรชัยบอก อาจารย์คิดว่าแรงกดดันจะอยู่ที่ส.ว.มากกว่าสองพรรคแกนนำหลัก

"อ.สมชัย" ใช่ครับ

ชมคลิป >>>  ก้าวไกล - เพื่อไทย จะไปต่อหรือพอแค่นี้ 

logoline