svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทร." เผย "ปากีสถาน" ยอมรับเครื่องยนต์ CHD620 ที่จีนผลิตใส่เรือดำน้ำแล้ว

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผบ.ทร." เผย "ปากีสถาน" ยอมรับเครื่องยนต์ CHD620 ที่จีนผลิตใส่เรือดำน้ำ พร้อมส่งข้อมูลเรือดำน้ำจีน ให้ "ครม." ใหม่ตัดสินใจแล้ว

29 พฤษภาคม 2566 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรณีมีการสอบถามทางปากีสถาน ซึ่งสั่งต่อเรือดำน้ำจากจีนในประเด็นเครื่องยนต์ว่าพร้อมจะเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น CHD620 ที่จีนผลิตหรือไม่ ว่ากองทัพเรือได้ส่งคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ไปประเทศจีน เพื่อไปดูไลน์การผลิตเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว ที่ทางการจีนนำมาใช้แล้ว ปัจจุบันเครื่องยนต์รุ่นนี้ เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือผิวน้ำของจีนเป็นหลัก และใช้อยู่กับเรือรบของจีนทั้งหมด การที่จะดัดแปลงมาใช้กับเรือดำน้ำ จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมไม่กี่ส่วน

เครื่องยนต์ CHD620

"เครื่องยนต์ที่ผลิตให้ปากีสถาน ได้มีการเริ่มไลน์การผลิตแล้ว นั่นหมายความว่า จีนได้ผลิตเครื่องยนต์ CHD620 ให้เรือดำน้ำปากีสถาน ทางการจีนต้องใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้กับเรือดำน้ำจีนเช่นเดียวกัน ในการต่อเรือดำน้ำในอนาคต ซึ่งจีนได้มีการผลิตเรือดำน้ำอยู่ทุกปี เพื่อใช้ในกองทัพเรือจีน" ผบ.ทร. ระบุ 

เมื่อถามว่า ส่วนนี้จะเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจของกองทัพเรือ หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เป็นเหตุผลสำคัญที่จะดูในเรื่องของประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ความปลอดภัยของเครื่องยนต์ และขั้นสุดท้ายคือขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางยุทธวิธีที่จะใช้กับเรือดำน้ำ ซึ่งเราได้พิจารณาทั้ง 3 หัวข้อ เพื่อมาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจว่า เราจะรับเครื่องยนต์ดังกล่าว ติดตั้งกับเรือดำน้ำที่เราสั่งต่อจากจีนหรือไม่

\"ผบ.ทร.\" เผย \"ปากีสถาน\" ยอมรับเครื่องยนต์ CHD620 ที่จีนผลิตใส่เรือดำน้ำแล้ว

"เรื่องทั้งหมดได้มีการนำเสนอรัฐบาลผ่านกระทรวงกลาโหมอย่างต่อเนื่อง เป็นการรายงานให้กระทรวงกลาโหมรับทราบข้อมูลและความคืบหน้าในการเจรจา และแนวทางการตัดสินใจ เพื่อเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย" ผบ.ทร.กล่าว

โดยกำหนดการที่จะได้ข้อสรุปทั้งหมด ยังเป็นช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. เหมือนเดิม ที่ทางการจีนจะรวบรวมข้อมูลมาให้เรา เพื่อจะได้ตรวจสอบขั้นสุดท้ายแล้วนำเสนอรัฐบาลต่อไป จะเปลี่ยนแปลงจากที่เสนอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพราะเป็นอำนาจของ ครม.

\"ผบ.ทร.\" เผย \"ปากีสถาน\" ยอมรับเครื่องยนต์ CHD620 ที่จีนผลิตใส่เรือดำน้ำแล้ว

ส่วนถ้ายกเลิกแล้ว ทางการจีนจะคืนเงินให้เราหรือไม่นั้น ในส่วนนี้เป็นเรื่องของการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลที่ต้องพูดจากัน

logoline