svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทร. เผย เคลียร์ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ธ.ค. ย้ำ ทัพเรือจีน ต้องรับประกัน

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทร. เผย เตรียมคุยจีน เคลียร์ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ต้น ธ.ค.นี้ ย้ำ กองทัพเรือจีน ต้องร่วมรับประกัน ชี้ พร้อมยกเลิกหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ยอมรับ ห่วงกระทบสัมพันธ์ไทย-จีน

22 พฤศจิกายน 2565 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเครื่องยนต์ที่จะใส่ในเรือดำน้ำไทย ว่า ช่วงต้นเดือน ธ.ค. นี้ ในการประชุม 2 ฝ่ายระหว่างฝ่ายไทยและจีน โดยฝั่งไทยมีเสนาธิการทหารเรือ เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการได้เชิญผู้แทนบริษัท CSOC มาประชุมร่วมกัน โดยมีเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ผู้ช่วยทูตทหารเรือจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เผย เตรียมคุยจีนเคลียร์ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ธ.ค.นี้


ก็ดูว่าทางจีนจะเสนอข้อมูลอะไรบ้าง แต่กองทัพเรือไทยต้องการทราบว่า โครงการเรือดำน้ำจะขยายไปถึงเมื่อใด เพราะต้องเตรียมจัดทำงบประมาณรองรับ ไม่เช่นนั้นจะตั้งงบประมาณเพื่อไปทำโครงการอื่นไม่ได้ ซึ่งระยะเวลาของโครงการที่ขยายออกไปเป็นเรื่องสำคัญ และปัจจุบันหลังจากแก้ไขสัญญา อยู่ที่กลางปี 2567 แต่เนื่องจากจีนส่งมอบล่าช้า ในเรื่องความชัดเจนของเครื่องยนต์ ก็น่าจะเกินปี 2567 ไป ดังนั้นคงต้องรอผลการประชุมอีกครั้ง แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนกรณีกองทัพเรือปากีสถาน ที่ได้รับข้อเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จีน CHD 620 เช่นเดียวกับกองทัพเรือไทย จะให้เวลากี่เดือนในการทดสอบเครื่องยนต์ และไทยจะยึดตามกรอบเดียวกันหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีการทดสอบช่วงแรกไปแล้ว ส่วนในช่วงที่ 2 น่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไหล่ หรือวัสดุทดแทนหากต้องเดินเครื่องจักรเป็นเวลานาน ก็ต้องรอความชัดเจนจากบริษัท CSOC ก่อน

เมื่อถามว่า การดึงงกองทัพเรือจีนมาร่วมรับประกันด้วย มีความเป็นไปได้แค่ไหน ผบ.ทร. กล่าวว่า “ก็เป็นข้อเสนอที่ดี เพราะหากบริษัทบอกเรา แต่ถ้าไม่มีคนมารับประกัน เราก็ไม่มั่นใจว่าของนั้นดีจริง และคิดว่ากองทัพเรือจีนคงไม่เสียชื่อเสียงที่จะรับประกันแล้วของไม่ดีจริง เราก็อยากให้กองทัพเรือจีนมาร่วมรับประกันตรงนี้ด้วย ซึ่งคงเจรจาในช่วงที่เขาเดินทางมา”

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เผย เตรียมคุยจีนเคลียร์ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ธ.ค.นี้

ถามย้ำว่า เป็นไปได้ซัก 80% ใช่หรือไม่ที่ต้องใช้ของจีน ผบ.ทร. กล่าวว่า รอข้อมูลก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจว่า เครื่องยนต์ใช้งานได้จริงตามที่เขาว่าหรือไม่ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่เสนอ ฝ่ายไทยก็มีสิทธิ์ยกเลิก และถึงตอนนี้ก็มีสิทธิ์ยกเลิกได้ทุกเมื่อ แต่ต้องเจรจากันก่อน และเราจะพยายามเจรจากองทัพเรือจีนให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ทั้งนี้ ยอมรับมีความกังวลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ต้องรักษาไว้ด้วย

ผบ.ทร. กล่าวด้วยว่า ในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษเอเปค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แต่ตนไม่ทราบว่าได้พูดคุยเรื่องปัญหาเครื่องยนต์จีนที่ใส่เรือดำน้ำไทยหรือไม่ และนายกฯ ก็ยังไม่ได้พูดอะไรกับกองทัพเรือ อีกทั้งการที่ตนไปต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ก็ไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

logoline