svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคไทยสร้างไทย ชี้ รัฐต้องเอาจริง จัดการ “แท็กซี่” โก่งราคา ไม่ยอมกดมิเตอร์

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้ ถึงเวลา! รัฐต้องเอาจริง จัดการแท็กซี่โก่งราคาไม่ยอมกดมิเตอร์ กระทบท่องเที่ยวช่วงฟื้นตัวหลังโควิด

“สตีฟ - สรเทพ โรจน์พจนารัช” รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เผยพบกรณีแท็กซี่เอาเปรียบชาวต่างชาติ โก่งราคาไม่ยอมกดมิเตอร์ จาก “เมืองทอง” ไป “สุขมวิท” คิด 5 พันบาท กระทบท่องเที่ยวช่วงฟื้นตัวหลังโควิด ชี้ ถึงเวลารัฐต้องเอาจริง โดยมีรายละเอียดดังนี้  

“ประเทศไทย” เป็นประเทศที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว หนึ่งในกลุ่มลูกค้าสำคัญของการท่องเที่ยว ก็คือกลุ่มลูกค้า MICE กลุ่มที่มางานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ ซึ่งจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างมหาศาล ที่สำคัญกลุ่มนี้เพิ่งจะเริ่มทยอยกลับเข้ามาหลังจากเปิดประเทศได้ไม่นาน

แต่ล่าสุด มีชาวต่างชาติเรียกแท็กซี่จาก “เมืองทอง” ไป “สุขุมวิท” แล้วโดนเรียกในราคา 5,000 บาท โดยไม่เปิดมิเตอร์ ซึ่งไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปควบคุมดูแล และนี่ก็ไม่ใช่เป็นกรณีแรกเป็นแบบนี้มานานมาก ไม่รู้ว่าหน่วยงานที่ดูแลหลับตา หรือมีกลุ่มมาเฟียคอยดูแลอยู่หรือไม่

พรรคไทยสร้างไทย ชี้ รัฐต้องเอาจริง จัดการ “แท็กซี่” โก่งราคา ไม่ยอมกดมิเตอร์

เพราะมีการร้องเรียนไปหลายครั้งจากคนไทยที่ไปดูคอนเสิร์ต และเดินเที่ยวงานนิทรรศการต่างๆ เป็นแบบนี้มานานมากแล้ว โดย "แท็กซี่" จะไม่ยอมกดมิเตอร์ แต่เรียกราคาเหมา ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียงอย่างมากโดยเฉพาะหลังจากช่วงเปิดประเทศจากโควิดมาเริ่มมีงานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการมากขึ้น

"หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำงานเชิงรุกมากกว่านี้ เช่นส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเมื่อมีกรณีจัดงานเทศกาลใหญ่ระดับประเทศ ทั้งที่เมืองทองหรือที่บางนาหรือศูนย์ประชุมใหญ่ๆก็ตาม ไม่เช่นนั้น จะเกิดกรณีแบบนี้ต่อเนื่องซ้ำซาก"

ที่สำคัญ "กรมการขนส่ง" ควรแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น เพราะปัจจุบัน เพียงแค่ปรับ 1,000 บาท ทำให้แท็กซี่ไม่เกรงกลัว เพราะเมื่อฟันลูกค้ามา 5,000 แต่โดนค่าปรับแค่ 1,000 บาท  ดังนั้นควรเพิ่มโทษ ปรับให้สูงขึ้นและยึดใบอนุญาติขับขี่ ห้ามขับเพิ่ม รวมถึง เพิ่มช่องทางร้องเรียน ให้มากขึ้นพร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องเรียนอยู่ตลอดเวลา และรีบปฏิบัติการทันที

“พรรคไทยสร้างไทย” ชี้ รัฐต้องเอาจริง จัดการ “แท็กซี่” โก่งราคา ไม่ยอมกดมิเตอร์

เพราะหากปล่อยไว้ การท่องเที่ยวประเทศไทยจะเสียหายมากกว่านี้ ชาวต่างชาติจะไม่กล้ามาร่วมงานอีกแน่นอน หรือนำไปประจานในสื่อโซเชียลประเทศไทยก็จะยิ่งเสียหายจนกลุ่มลูกค้า MICE หายหมดประเทศ

จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่ควบคุมดูแลเรื่องการขนส่งแท็กซี่ เร่งเข้าไปดูแล ก่อนที่การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้ 

ที่มา FB : พรรคไทยสร้างไทย

logoline