svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไพศาล ชี้ถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง ลุ้น 2 ตัวเต็งผงาดเก้าอี้ "ปธ.สภาฯ"

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี "ไพศาล พืชมงคล" แนะจับตาถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง "ก้าวไกล" ต้องถอยหวั่นถูกเทร่วมฝ่ายค้าน สังเวียนเก้าอี้ประธานสภาลุ้น "ชลน่าน - สุชาติ" ตัวเต็งใครเข้าวินเก้าอี้ "ประมุขนิติบัญญัติ"

27 พฤษภาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี ( พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ) โพสต์เฟซบุ๊ก paisal puechmongkol มีเนื้อหาระบุว่า ถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง

ข่าวคราวการเลือกประธานสภาได้ผ่อนคลายลงมาก แม้ว่า 2 หนุ่มเลือดร้อน "ชลน่าน - ศิธา" ยังร้อนแรงกันอยู่

วานนี้ตำแหน่งประธานสภาก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นตำแหน่งกลางของทุกพรรคและสมาชิกสภาทุกคน ไม่ใช่โควต้าของพรรคใดที่จะมาทำหน้าที่ผลักดันกฎหมายของพรรคนั้น พรรคเดียว

ทำให้การตั้งรัฐบาล ก.ก.+ พท. ค่อยเย็นลง

แต่คงยังไม่จบ เพราะตัวเลือกยังมีอยู่หลายคน ทั้งจากพรรคแกนทั้ง 2 พรรค และพรรคอื่น ซึ่งพิจารณาจากจำนวน สส. แล้วจะมี 6 พรรค ที่สามารถเสนอชื่อประธานสภาได้ เพราะต้องมีสมาชิกรับรอง 20 คน นั่นคือ กก. - พท. - ภท. - พปชร. - รทสช. - ปชป.

การเสนอชื่อของ พท. พปชร. รทสช. และ ปชป. คงไม่หวังให้ผู้สังกัดพรรคตัวเองได้รับเลือก แต่เป็นการเสนอเพื่อให้เกิดการพะว้าพะวังระหว่าง กก.และ พท.

ตัวเลือกแท้จริง ก็คือจาก ก.ก. ซึ่งยังปิดชื่ออยู่ นายแพทย์ชลน่าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และนายสุชาติ ตันเจริญ

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

 

สำหรับชื่อชั้นนายชวน หลีกภัย ซึ่งที่เพิ่งเป็นข่าวจากชุมชนสปอร์ตคลับเมื่อวานนี้ ไม่มีฐานะที่จะเป็นไปได้ และเชื่อว่า นายชวนจะถอนตัว เพราะถ้ายังมีการเดินหน้า กระบวนท่าลูกไม้เก่า เมื่อครั้งปี 2562 ก็จะทำให้ผู้คนจำกระบวนท่านั้นได้ จะขายหน้าเขาเปล่า ๆ

สำหรับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นชาวพรรคเม้งก่าของลุงจิ๋ว ดูลมล่างลมบนแล้ว ไม่รับตำแหน่งประธานสภา แต่จะไม่ปฏิเสธตำแหน่งรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงสำคัญที่มีความชำนาญมาแต่ก่อน

สำหรับนายชูศักดิ์ ศิรินิล อาจารย์กฎหมายมีชื่อเสียงที่เดิมขึ้นชื่อชั้นจะเป็นประธานสภา วันนี้ก็มีข่าวว่าจะไปทำหน้าที่รองนายกฯ ด้านกฎหมายแทนนายวิษณุ เครืองาม

สำหรับผู้ที่ถูกหมายมั่นปั้นมือจากพรรคก้าวไกลที่จะวางตำแหน่งประธานสภา วันนี้คงเดินหน้าไม่ได้แล้ว เพราะจะกลายเป็นชนวนระเบิดที่จะทำให้พรรคก้าวไกล กระเด็นไปเป็นฝ่ายค้านกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

บนสังเวียนจึงน่าจะเหลือนายแพทย์ชลน่าน บุรุษหนุ่มเลือดร้อน กับนายสุชาติ ตันเจริญ นักการเมืองมือเก๋า ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาหลายสมัยที่เคยถูกเอาปืนจี้ให้ย้ายจากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่พรรคอื่น และวันนี้ได้กลับสังกัดเดิม

ก็คอยดูกันว่า หวยจะออกที่ใคร

#เลือกตั้ง2566 

ไพศาล ชี้ถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง ลุ้น 2 ตัวเต็งผงาดเก้าอี้ "ปธ.สภาฯ"

 

logoline