svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"ชี้ตำแหน่งปธ.สภาฯสองฝ่ายต้องคุยให้จบ อย่าทำตามอำเภอใจ

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม เวชยชัย" เผยตำแหน่งประธานสภายังอยู่ในขั้นตอนเจรจา อัด"ก้าวไกล" อย่าทำอะไรตามอำเภอใจ ควรหารือกันจนได้ข้อสรุปแถลง

26 พฤษภาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงย้ำถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะต้องเป็นของพรรคก้าวไกล เพื่อความรวดเร็วในการผลักดันกฎหมาย 45 ฉบับ ตามนโยบายพรรค รวมทั้งกฎหมายของพรรคอื่นและกฎหมายที่เสนอโดยประชาชน ว่า เดิมทีทั้งสองพรรคมีการตั้งทีมเจรจาในเรื่องต่างๆ อยู่ รวมถึงเรื่องของตำแหน่งประธานสภาด้วย 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 

 

ซึ่งทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารไปแล้ว ทางทีมเจรจาของพรรคก้าวไกลได้ระบุว่าจะรับไปพิจารณาหารือกันภายในแล้วจะประสานกลับมา ซึ่งทางเราก็รออยู่จนถึงตอนนี้ และก็ยังไม่ได้รับการประสานกลับมา เพื่อเชิญเราพูดคุยถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด ดังนั้น การแถลงหรือพูดเรื่องดังกล่าวของสมาชิกพรรคก้าวไกลถือว่าเป็นเสียงสะท้อนของบุคคลนั้นๆ ไม่ใช่จากตัวแทนของทีมเจรจาแต่อย่างใด

"ภูมิธรรม"ชี้ตำแหน่งปธ.สภาฯสองฝ่ายต้องคุยให้จบ อย่าทำตามอำเภอใจ

“ทุกพรรคมีสิทธิ์คิดได้ แต่ควรหารือกันด้วยเหตุผลจนได้ข้อสรุปผ่านทีมเจรจาของทั้งสองฝ่าย ก่อนที่ใครจะมาแถลงต่อสาธารณะ หากตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคเพื่อไทย การเดินหน้าผลักดันกฎหมายต่างๆ ย่อมว่ากันไปตามกฎหมาย กฎระเบียบวาระของสภาฯ ไม่มีอะไรที่ต้องขัดแย้งหรือต้องวิตกกังวล อะไรที่ทำได้ก็ทำ อะไรที่ทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ ทุกเรื่องว่ากันไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ไม่ใช่ว่ากันตามอำเภอใจของใคร หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง” นายภูมิธรรม กล่าว

logoline