svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชูวิทย์ ชี้ เพื่อไทย “ลับ ลวง พราง” วางหมากกิน 2 ต่อเข้าฮอส “ประธานสภา – นายกฯ”

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ วิเคราะห์เกมการเมือง เบื้องลึกศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา ชี้ งานนี้มี “ลับ ลวง พราง” เพื่อไทย วางหมากกิน 2 ต่อ “ประธานสภา – นายกฯ”

"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความวิเคราะห์เกมการเมือง เบื้องลึกศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา ผ่านเฟซบุ๊กชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชี้ งานนี้มี “ลับ ลวง พราง” โดยมีรายละเอียดดังนี้

กลิ่นความเจริญเริ่มจางหาย เสียงทั้งขู่ทั้งปลอบจาก "พรรคเพื่อไทย" ส่งถึง "พรรคก้าวไกล" ชิงตำแหน่ง “ประธานสภา”

อ้างคะแนน "พรรคก้าวไกล" ไม่ได้ถล่มทลายห่างขาด ถึงจะทำอะไรตามใจได้หมด ได้ตำแหน่ง “นายกฯ” ไปแล้ว ต้องยก “ประธานสภา” ให้ "เพื่อไทย" อย่ากินรวบไว้คนเดียว

พลพรรคออกลูกขู่พร้อมไปเป็นฝ่ายค้าน สำทับด้วยท่าทีคนแดนไกล ส่งข้อความขู่เชิงน้อยใจ “ทำอะไรก็ผิด ช่วยก็โดน ไม่ช่วยก็โดน”

ฝั่งพรรคก้าวไกลถอยกรูด “ม.112” ไม่ปรากฎใน MOU ไม่งั้นพรรคร่วมฯ ไม่เซ็นด้วย มีเสียงจากกองด้อมส้ม “ถอยแล้วต้องก้าว ไม่ใช่ถอยไปหมอบคลาน”

“ทีมคนแก่” กับ “ทีมหนุ่มสาว” ออกอาการไปคนละทาง เริ่มไขว้กันให้เห็นรอยร้าว ฮั้วแตกตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มงาน

เพื่อไทย “ลับ ลวง พราง” วางหมากกิน 2 ต่อเข้าฮอส “ประธานสภา – นายกฯ”

นายกฯ ชื่อ "พิธา" จะโดนสอยเรื่อง “หุ้นสื่อ” บรรดา ส.ว. สูงวัย มีข้ออ้างหาเรื่องไม่เห็นด้วย แต่ตำแหน่ง “ประธานสภา” ทำหน้าที่คุมเกมในสภา ชงเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เร่งกฎหมายที่หาเสียงไว้ ไปจนถึงคิวสำคัญวาระ “ตั้งนายกฯ”

หากนายกฯ ไม่ใช่ชื่อ “พิธา” ลำดับถัดไปนายกฯ ต้องมาจาก "พรรคเพื่อไทย" เพราะพรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ อยู่คนเดียว สัญญาณถูกส่งต่อให้ ส.ว. ว่า สบายใจกับ “พรรคเพื่อไทย” มากกว่า “พรรคก้าวไกล”  

พรรคเพื่อไทยปากบอกอย่ากินรวบ แต่ดัน “แจ็คพ็อต” ส้มหล่นกินสองต่อ เข้าฮอร์สได้ 2 ตำแหน่ง ทั้งนายกฯ และประธานสภา

แถมตอนแก้ “MOU” ในวันลงนาม ดันมีพรรคเพื่อไทยดึงดันให้ตัดข้อความ “นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด” ออก และให้คงไว้แค่ “กัญชาทางการแพทย์” เท่านั้น

แต่เป็น "ท่านวันนอร์" สุภาพบุรุษจาก "พรรคประชาชาติ" แดนมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันต้องระบุเอาไว้ให้กัญชาเป็นยาเสพติด เท่านี้ตนก็ถึง “บางอ้อ” แล้วว่าเป็นแผนใคร ลับ ลวง พราง "พรรคบ้ากัญชา" โผล่มาในสมการสูตรใหม่ รอดีลล้ม หลังดันนายกฯ ชื่อ "พิธา" ไปไม่สุด พลิกจับขั้วใหม่ลุงๆ รอเสียบ ร่วมกับ "พรรคเพื่อไทย" ได้เท่านั้น

ส่วนพรรคสีส้ม ถูกดันไปเป็น “ฝ่ายค้าน” เพราะ “อุดมการณ์” คนหนุ่มสาวสูง เวลายังมีอีกเยอะ แต่ “อุดมกิน” คนแก่จะหมดเวลาแล้ว สู้รอมาตั้ง 9 ปี

เพื่อไทย “ลับ ลวง พราง” วางหมากกิน 2 ต่อเข้าฮอส “ประธานสภา – นายกฯ”

เกมนี้เริ่มด้วยให้กำลังใจจาก "พรรคเพื่อไทย" จบลงด้วยขู่ถอนตัวเป็นฝ่ายค้าน ต้องเล่นกันแรงขนาดนี้เพื่อบีบ “พรรคก้าวไกล” ให้ถอยแค่ประธานสภาเท่านั้นหรือ ?

ตนไม่อยากเดาให้ถูกอีก เพราะอยากสูดกลิ่นประชาธิปไตยไม่สืบทอดอำนาจ ให้นานเสียหน่อย แม้ว่าแค่เพียงเดือนสองเดือน เพราะลีลาแบบนี้ดูคุ้นๆ ยังไงชอบกล

logoline