svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐาน จี้กกต. ฟัน "ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "พรรคก้าวไกล"

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นหลักฐาน จี้กกต. ฟัน "ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "พรรคก้าวไกล" ปมชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

26 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้ กกต. พิจารณา หลังมายื่นหนังสือให้ กกต.ตรวจสอบ "เอก-ป๊อก-ช่อ" ครอบงำและชี้นำพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา อันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 28 และ มาตรา 29 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกลเสียไปไม่ได้เป็นอันขาด พร้อมอธิบายเหตุผลมากมาย ซึ่งต่อมาเป็นเหตุให้ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ต่างออกมาให้สัมภาษณ์ หรือโพสต์ข้อความแสดงความเห็น เพื่อยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล 

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐาน จี้กกต. ฟัน "ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "พรรคก้าวไกล"

ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ลงในสื่อสังคมออนไลน์มากมาย เช่น นายรังสิมันต์ โรม น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

โดยการที่ว่า ส.ส.ท่านใดจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของเหล่า ส.ส.ทั้ง 500 คน ที่ประชาชนได้เลือกตั้งให้ไปเป็น ส.ส. แล้วเข้าไปเลือกกันเองว่าท่านใดจะมีความเหมาะสม เพราะทุกคนน่าจะมีวิจารณญานที่จะตัดสินได้ได้เอง 

โดยไม่จำต้องมีใครมาชี้นำ แต่ทว่าการที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาโพสต์ข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะดังกล่าว จะทำให้สังคมมองไปเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากการพยายามที่จะชี้นำความคิด และการกระทำของเหล่าว่าที่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ให้ต้องช่วยกันผลักดันหรือกดดันให้พรรคร่วมต่าง ๆ ยินยอมให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐาน จี้กกต. ฟัน "ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "พรรคก้าวไกล"

นอกจากนั้น วานนี้ (25 พ.ค.) น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้ออกมาโพสต์สำทับถึงข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ก้าวไกลต้องการเป็น #ประธานสภา เพื่อผลักดันวาระก้าวหน้าในสังคม" อีกด้วย อันชี้ให้เห็นว่าบุคคลทั้งสอง ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคก้าวไกล  กลับมีพฤติการณ์หรือกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมหรือไม่ 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช
 

รวมทั้งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ออกมาเคลื่อนไหวสอดรับกับการชี้นำของบุคคลทั้งสอง จึงอาจเป็นการฝ่าฝืน ม.28 และ ม.29 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ด้วยหรือไม่

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐาน จี้กกต. ฟัน "ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "พรรคก้าวไกล"

ด้วยเหตุเช่นนี้ จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมให้ กกต. เพื่อนำไปตรวจสอบ และวินิจฉัยประกอบคำร้องเดิมที่เคยชี้เบาะแสไว้แล้ว เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไปจนถึงที่สุด เพราะถึงที่สุดแล้วหาก กกต.วินิจฉัยว่าเป็นไปตามการชี้เบาะแส ก็สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวได้ ตาม ม.92(3)

logoline