svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา" มั่นใจ หลังกกต.รับรองผลเลือกตั้ง ได้รัฐบาลภายใน 2 สัปดาห์

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริกัญญา" มั่นใจ หลังกกต.รับรองผลเลือกตั้ง จัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 2 สัปดาห์ ยัน หลังเข้าบริหารปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทใน 100 วัน แจงเตรียมหารือพรรคร่วมฯ เคลียร์ความชัดเจนนโยบาย

25 พฤษภาคม 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงชี้แจงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลัง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกันแล้วว่า ได้รับคำตอบรับในเชิงบวก ทั้งจากพรรคร่วมฯ และประชาชน ที่มีความชัดเจนทั้งจุดยืน และนโยบาย รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ส.ส่วนหนึ่ง มีความเข้าใจมากขึ้น และยอมรับหลักการในการสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีมากขึ้น แต่พรรคก้าวไกล ก็จะยังคงเดินหน้าเจรจากับ ส.ว. เป็นรายบุคคลต่อเนื่อง เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอ และยังมั่นใจว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพียงพอ ขณะนี้รวบรวมได้แล้ว19 เสียง

ส่วนการเดินสายของพรรคก้าวไกล ในการพบผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. โดยยืนยันว่า พรรคก้าวไกล เน้นการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรม ส่งเสริมแรงงาน และผู้ประกอบการให้เติบโตได้ พร้อมลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งหลังจากนี้ พรรคก้าวไกล จะยังคงเดินหน้าพบสภาแรงงาน สภาหอการค้าไทย และภาคส่วนต่าง ๆ ต่อไป เพราะพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า การเดินหน้าพูดคุย จะสร้างความเข้าใจระหว่างพรรคฯ กับภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น

ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นหารือนโยบาย เพราะที่ผ่านมามีทั้งเห็นร่วมและเห็นต่าง จึงต้องทำการหารือ โดยเฉพาะค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้อง แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่ต้องพูดคุย อย่างดิจิตอลวอลเล็ต 10,000 บาท และจะต้องดูนโยบายอื่นๆที่จะทำร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ โดจะต้องพูดคุยก่อนที่จะแถลงต่อรัฐสภา

ส่วนนโยบายการขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น หลายผู้ประกอบการอาจมีความกังวลกับต้นทุนที่อาจจะสูงขึ้น แต่เรายืนยันว่า จะต้องมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างเหมาะสม สำหรับหลายบริษัทที่กังวลว่า การเยียวยาอาจจะไม่เพียงพอ ก็ยินดีเปิดรับฟังความคิดเห็น ว่าทำอย่างไรจึงจะเดินหน้าไปด้วยกันได้ในค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพรรคก้าวไกลพูดได้เต็มที่ว่า สามารถขึ้นค่าแรงได้ทันที ภายใน 100 วันแรก หลังได้เป็นรัฐบาล เพราะได้รับการบรรจุเป็นนโยบายหลักของพรรคแล้ว แต่ยังต้องมีการหารือพูดคุยกับพรรคร่วมอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ไม่อยากส่งสัญญาณว่า มีการเลือกกระทรวงกัน เพราะการเจรจาจัดสรรตำแหน่งยังไม่เสร็จสิ้น การที่พรรคก้าวไกลยึดเอานโยบายของพรรคเป็นหลัก อาจเป็นการไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนกระแสข่าวว่า การจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการแบ่งเอากระทรวงด้านเศรษฐกิจให้พรรคเพื่อไทย กระทรวงด้านการเมืองและความมั่นคงเป็นของพรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ยืนยันว่า ช่วงนี้อาจมีการปล่อยโผออกมา เพราะแต่ละคนอาจจะคาดการณ์หรือคาดหวังจะเห็น ครม. ที่ต้องการ แต่กระบวนการจัดสรรยังอยู่ระหว่างการเจรจา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงประเด็นกัญชาที่อยู่ใน MOU ด้วยว่า กระบวนการที่จะตามมา หลังออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชากลับไปอยู่ในบัญชีรายชื่อยาเสพติดแล้ว ก็จะต้องออกกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการ ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และในระหว่างการคุ้มครองนั้น จะเร่งจัดทำกฎหมายเพื่อควบคุม และออกกฎระเบียบในการใช้กัญชา คือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ และยังต้องมีบทเฉพาะกาลเพื่อคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น กรณีมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมความเสียหายที่เป็นผลพวงจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่ดำเนินนโยบายจนเกิดช่องโหว่

ส่วนกรณีที่ กกต.เตรียมรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 112 เขตการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล ยืนยันตามจำนวนของ กกต. และเมื่อรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน ส.ส.ของพรรคขณะนี้ มีทั้งสิ้น 151 ที่นั่ง ซึ่งจะไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งการรับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. ที่รวดเร็วนี้ ทำให้พรรคฯ สามารถเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้เร็วขึ้น และการเจรจาต่าง ๆ คาดว่า น่าจะเสร็จสิ้นลงภายใน 2 อาทิตย์นี้

logoline