svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอ กกต.ประกาศรับรองส.ส.ก่อนกำหนดวันเลือก"หน.-กก.บห."ประชาธิปัตย์ชุดใหม่

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาธิปัตย์" รอ กกต. รับรองผล 24 ส.ส. ก่อนกำหนดเคาะวันเลือกหัวหน้า-กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมยกเลิกการหยั่งเสียงเบื้องต้น เหตุวันประชุมใหญ่วิสามัญมีสมาชิกพร้อมหน้าครบถ้วน

24 พฤษภาคม 2566 "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพรรค ชุดรักษาการ ครั้งที่ 1 ได้รับทราบการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่ จำนวน 89,180 คน อีกทั้ง ได้รับทราบกรณีที่ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีการแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ (24พ.ค.) และที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ และจะต้องมีการดำเนินการตามข้อบังคับพรรคต่อไป โดยขั้นตอนสำคัญในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ภายใน 60 วัน

รอ"กกต."ประกาศรับรองส.ส.ก่อนหนดวันเลือก"หน.-กก.บห."ประชาธิปัตย์ชุดใหม่

นายราเมศ กล่าวต่อว่า โดยในส่วนของข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำหนดไว้ว่าก่อนที่จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะต้องมีการเปิดให้มีการหยั่งเสียงเบื้องต้นจากสมาชิกทั่วทั้งประเทศ แต่ขณะนี้มีกลไกตัวแทนพรรค ตัวแทนจังหวัด และมีสาขาพรรคทั่วทั้งประเทศ ดังนั้น ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการยกเว้นข้อบังคับในเรื่องของการหยั่งเสียงเบื้องต้น

รอ"กกต."ประกาศรับรองส.ส.ก่อนหนดวันเลือก"หน.-กก.บห."ประชาธิปัตย์ชุดใหม่
 

"การหยั่งเสียงเบื้องต้นในเรื่องของการเลือกหัวหน้าพรรคการเมือง ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้กำหนด แต่ข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับสมาชิกพรรค เมื่อมีการยกเว้นข้อบังคับพรรคข้อที่ 32 คือ ไม่มีการหยั่งเสียงเบื้องต้น เราก็จะมีขั้นตอนรับฟังสมาชิกพรรคทุกท่าน เหตุผลเพราะว่าเมื่อมีการเข้าสู่โหมดการเลือกหัวหน้าพรรค ก็จะมีการเลือกประชุมใหญ่วิสามัญขณะนั้น ซึ่งจะมีตัวแทนของพรรคทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ถกเถียงเรื่องขององค์ประชุม เพื่อจะกำหนดองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งองค์ประชุมที่เป็นสาระสำคัญ คือ ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังมิได้มีการรับรองผลการเลือกตั้ง จึงต้องมีการรอให้ กกต. รับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อน ส่วนองค์ประชุมอื่นๆ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ 

รอ"กกต."ประกาศรับรองส.ส.ก่อนหนดวันเลือก"หน.-กก.บห."ประชาธิปัตย์ชุดใหม่

สำหรับข้อบังคับพรรค ข้อที่ 81 ในส่วนขององค์ประชุมกรรมการบริหารพรรค จะมีอดีตกรรมการบริหารพรรค คือ รักษาการชุดนี้ เป็นองค์ประชุมร่วมด้วย อดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค อดีตส.ส. ก็จะร่วมเป็นองค์ประชุม ในกรณีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในรอบที่จะถึงด้วย สมาชิกที่เป็นอดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็เป็นองค์ประชุมที่สำคัญที่จะมีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะมากำหนดสัดส่วนขององค์ประชุมในการที่จะเลือกหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกัน การประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย จะมีการนัดประชุมอีกรอบหนึ่ง เพื่อมากำหนดองค์ประชุม วันเวลา สถานที่ ในการดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองวาระที่สำคัญ คือ การเลือกหัวหน้าพรรค

 

logoline