svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป๊อก" ชี้ ไม่มีปัญหา เลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นอำนาจรัฐบริหาร แม้ไม่มีใน MOU

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป๊อก" ชี้ ไม่มีปัญหา เลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นอำนาจรัฐบริหาร แม้ไม่มีใน MOU ยันไม่จำเป็นของบกลางเพิ่ม เยียวยาผู้ประสบวาตภัยพิจิตร บอก มีเงินทดลองราชการพอ

24 พฤษภาคม 2566 พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเยียวยาเหตุวาตภัยที่จ.พิจิตร ที่มีผู้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากว่า จะใช้หลักการตามการประกาศพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเรามีเงินทดลองราชการอยู่แล้วพอสมควร​ รวมถึงมีหน่วยงานอื่นๆเข้ามาดูแลด้วย​ ส่วนจะมีการของบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากจะใช้งบกลางจะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.เพื่อพิจารณา

\"บิ๊กป๊อก\" ชี้  ไม่มีปัญหา เลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นอำนาจรัฐบริหาร แม้ไม่มีใน MOU

ขณะเดียวกันพล.อ.อนุพงษ์​ ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติม​ สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบ​ โดยได้มีการสั่งการย้ำให้ทุกจังหวัด ดูแลตรวจสอบพื้นที่

พายุถล่มพิจิตร

เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยคลายกังวลขึ้นหรือไม่ หลังจากที่ MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ไม่มีการระบุ​ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ​ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาหรอกในเรื่องของการเมือง ผู้ใช้อำนาจรัฐจะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ก็เป็นอำนาจที่จะต้องเข้ามาทำงาน ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรก็ได้ แต่ก็มีขั้นตอน หากเป็นประเด็นด้านกฎหมายก็จะต้องมีการพิจารณาผ่านสภาฯ

ทั้งนี้พล.อ.อนุพงษ์​ ปฏิเสธการตอบคำถามว่า มีอะไรจะฝากถึงรัฐบาลใหม่หรือไม่

logoline