svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เผย ไม่มีกรอบระยะเวลาโหวตนายกฯ แม้ ส.ว.หมดวาระยังนั่งรักษาการ

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย ไม่มีกรอบระยะเวลาโหวตนายกฯ แม้ ส.ว.หมดวาระยังนั่งรักษาการต่อ เลือกนายกฯได้ เชื่อรัฐบาลเสียงข้างมากจัดตั้งได้ ชี้ แต่งตั้งโผทหารปลายปีไม่ต้องส่งกกต.พิจารณา

23 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ฝ่ายกฎหมาย​ กล่าวถึงกรณีกรอบระยะเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี​ของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)​ว่า​ ไม่มีกรอบระยะเวลา สามารถโหวตได้ตลอดเวลา​ แม้ว่าวาระของส.ว.จะสิ้นสุดลงใน​ เดือนพฤษภาคม 67 ก็ยังสามารถรักษาการและเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้

เมื่อถามถึงอำนาจของคณะรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ยังคงต้องขอมติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อยู่ แม้จะผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งต้องปฏิบัติเช่นนี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ รวมไปถึงการขออนุมัติใช้งบประมาณกลางด้วย

ส่วนการโยกย้ายนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจาก​กกต.ก่อน​ เนื่องจาก ไม่ใช่การโยกย้ายโดยคณะรัฐมนตรี ตำแหน่งที่ต้องขอความเห็นชอบจากกกต. คือ ต้องผ่านความเห็นชอบจากครม.ก่อน แต่การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทหารไม่ต้องผ่านกกต.​

"วิษณุ" เผย ไม่มีกรอบระยะเวลาโหวตนายกฯ แม้ ส.ว.หมดวาระยังนั่งรักษาการ

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทิศทางการเมืองจะเป็นเช่นไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอมอง เพราะเจอมา 10 หนแล้วก็เลยรู้สึกเฉยๆ​

เมื่อถามย้ำว่า มองการฟอร์มทีมของรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ​ ปฏิเสธการตอบคำถาม โดยกล่าวว่า ตนเคยตอบไปแล้ว เพราะต้องพูดซ้ำทุกวันเลย​ ผมยังมองไม่เห็นประเด็นอะไรที่เขาจะยังตั้งไม่ได้​

ส่วนการไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ลงใน MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลนั้น การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวหากเสนอโดยคณะรัฐมนตรีและเสนอโดยฝ่ายนิติบัญญัติมีความยากง่ายแตกต่างกันอย่างไร นายวิษณุ ชี้แจงว่าว่า​ แตกต่างกัน​ เช่น การเสนอเองกรณีพรรคภูมิใจไทย​ เสนอแก้ไขพ.ร.บ.กัญชา​ ที่ครม.จะไม่รับผิดชอบ​  แม้จะมีการเสนอมา

ส่วนที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยวินิจฉัยไว้ว่าขัดต่อมาตรา 6 โดยหากมีการตั้งประธานสภาฯ คนใหม่ จะต้องมีคำวินิจฉัยเช่นเดียวกับนายชวนหรือไม่​ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเขาฉลาด คงจะแก้สักตัวสองตัว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล จำเป็นจะต้องเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ และปฏิเสธการตอบคำถามว่า หากพรรคอื่นนั่งเป็นประธานสภาฯเองจะถูกตีตกหรือไม่​ เพราะตนไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร​  

ส่วนกรณีที่มี MOU จะทำให้พรรคร่วม นำประเด็นดังกล่าวมาหักล้างพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น​ ส่วนจะสงสัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเขากันเอง​

ขณะเดียวกันในช่วงท้ายนายวิษณุ​ ปฏิเสธการตอบคำถาม หากยึดกฎหมายร่างมาตรา 112 เดิมจะเป็นการช่วยปกป้องสถาบันหรือไม่

logoline