svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" มั่นใจเซ็น MOU ราบรื่น "ชัยธวัธ" ยัน 23 ข้อ ปรับเล็กน้อย เคลียร์จบแล้ว

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" มั่นใจ เซ็น MOU 8 พรรคไม่มีปัญหา ขณะที่ ชัยธวัช ยืนยัน ทุกอย่างจบด้วยดี ปรับเนื้อหาให้ยอมรับกันได้ทุกฝ่ายแล้ว ส่วน ม.112 ชัดเจนนำหารือในสภาฯ เพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกันหลายฝ่าย

22 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 10.57น. นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เดินทางเข้ามาที่พรรคก้าวไกล เพื่อร่วมหารือกับกรรมการบริหารพรรค ก่อนจะเดินทางไปแถลงข่าวลงนามข้อตกลงร่วมรัฐบาล(MOU) ช่วงเย็นวันนี้ โดย นายพิธา กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ยังมั่นใจในการเซ็น MOU ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ตนขอหารือกับคณะทำงานของพรรคก่อน

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเจรจาร่วมรัฐบาล กล่าวถึงร่าง MOU ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีหมดแล้ว เหลือเพิ่มเติมนิดหน่อย แต่สาระสำคัญจบหมดแล้ว เข้าใจกันด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร มีแค่บางประเด็นที่พรรคร่วมพรรคอื่นๆ อยากจะใส่เพิ่มเข้ามาเพียงข้อเดียว จึงได้สื่อสารกับพรรคเพื่อไทยไปว่า เห็นด้วยหรือไม่ และยังยืนยันว่า ณ ขณะนี้ยังเป็น 8 พรรค 313 เสียงเช่นเดิม

ส่วนกรณีที่พรรคประชาชาติ ที่เป็นกังวลเรื่องสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้านั้น ก็มีการปรับข้อความในระดับที่ยอมรับกันได้หมดแล้ว และได้พูดคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ด้วยตัวเอง

"พิธา" มั่นใจเซ็น MOU ราบรื่น "ชัยธวัธ" ยัน 23 ข้อ ปรับเล็กน้อย เคลียร์จบแล้ว

สำหรับเรื่องที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมากล่าวว่า เงื่อนไขของพรรคก้าวไกลผูกมัดเกินไปนั้น นายชัยธวัช ชี้แจงว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ และท่านเสรี ก็เสนอวาระทิศทางของพรรคเสรีรวมไทย ที่อยากให้ใส่เข้าไปใน MOU ก็ทำให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ในส่วนการปฏิรูปกองทัพที่มองว่ายิบย่อยไป อยากให้เป็นการปฏิรูประบบราชการแทนนั้น ก็ถือว่าเรียบร้อยและปรับทุกความเห็นอย่างลงตัวที่สุดแล้ว มั่นใจว่า เย็นนี้(22 พ.ค.) จะเซ็นลงนามได้ไม่มีปัญหาอะไร ราบรื่นแน่นอนและจบไปได้ด้วยดี

เมื่อถามถึง การแก้ไข มาตรา 112 ที่ ส.ว.ออกมาให้ความเห็นว่า อยากให้พรรคก้าวไกลพูดให้ชัดเจนว่า จะนำเรื่องเข้าสภาฯอย่างไรนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนว่า หากเหมาะสมที่สุดคือใช้เวทีในสภาฯหาข้อยุติ เพราะจะได้เป็นข้อคิดเห็นร่วมกันของหลายๆฝ่าย

ส่วนการประชุมของสมาชิกรัฐสภา(ส.ว.) ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) ก็คงต้องให้ ส.ว.หารือกันเองภายในก่อน ยังไม่มีการเข้าไปพูดคุยสร้างความเข้าใจ เพื่อให้โหวตนายกรัฐมนตรี

ยังเหนียวแน่น พร้อมลงนาม MOU เย็นวันนี้(22 พ.ค.)

เมื่อถามว่า หลังจากเซ็น MOU ไปแล้ว จะมีโอกาสปรับแก้หรือเพิ่มเติมภายหลังอีกหรือไม่ นายชัยธวัช ชี้แจงว่า ตนเองคิดว่าน่าจะนิ่งแล้ว ที่เหลือก็จะเป็นวาระของแต่ละพรรคที่จะช่วยเหลือกัน แม้จะไม่ได้อยู่ใน MOU ก็จะต้องหารือกันหลังจากนี้

เมื่อถามว่า กระแสโซเชียลที่กดดันพรรคจะทำให้ทำงานลำบากหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าทำให้ทำงานลำบาก อยากให้มองแง่ดีว่า ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยความหวัง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงจริงจัง เพราะฉะนั้นความคิดเห็นของประชาชน ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเป็นมิติที่ดี

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุย เพราะหลักการที่หารือ คือ วาระที่จะผลักดันร่วมกัน แลัวค่อยมาออกแบบ แต่ละกระทรวงแต่ละกรม ว่ามีวาระอะไรที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเหล่านั้น แล้วค่อยมาดูว่าแต่ละพรรคจะรับผิดชอบ บริหารกระทรวงไหน

ทั้งนี้ก่อนการแถลงเซ็น MOU จะมีการประชุมกันในเวลา 15.30 น.ก่อน เพื่อมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง ส่วนจะเป็นไปตาม 23 ข้อ ที่สื่อมวลชนนำเสนอหรือไม่นั้น อาจจะปรับเล็กน้อย แต่สาระสำคัญไม่ได้เปลี่ยนแปลง

logoline