svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" เชื่อ MOU ตั้งไข่รัฐบาลราบรื่น บอก ไม่รู้เอกสารหลุดจริงหรือไม่

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" เชื่อ เซ็นเอ็มโอยูตั้งไข่รัฐบาลราบรื่น บอก ไม่รู้เอกสารหลุดจริงหรือไม่ หลังสื่อหยิบมาเสนอ ด้าน “หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง” โต้ กระแสข่าวเตรียมโบกมือลา ยัน ยังไม่คุยแบ่งเค้กกระทรวง ลั่น ไม่ต่อรองเก้าอี้

22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ในช่วงเช้าวันนี้ (22 พ.ค.) จะมีแกนนำบางคนเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการเข้ามาทำหน้าที่ตามปกติ และไม่มีกำหนดการประชุม

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย และบางพรรคการเมือง ไม่เห็นด้วยบางประเด็นกับเนื้อหาในร่างลงนามความร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ เรื่องนี้แหล่งข่าวภายในพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าเป็นเพียงบางส่วน แต่ได้มีการปรับเนื้อหาแล้ว ซึ่งตอนนี้ทุกพรรครับทราบ เชื่อจะผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาแน่นอน

"เพื่อไทย" เชื่อ MOU ตั้งไข่รัฐบาลราบรื่น บอก ไม่รู้เอกสารหลุดจริงหรือไม่

 

สอดรับกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายวสวรรธน์ พวงพรศรี ก็ได้ยืนยันกับทีมข่าวเนชั่น ทีวี ว่าเนื้อหาบางส่วนได้ถูกปรับให้เข้ากับแนวทางทุกพรรคการเมืองแล้ว พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องโควตาเก้าอี้กระทรวง-รัฐมนตรี ตามกระแสข่าว คุยเพียงเรื่องบันทึกข้อตกลงเท่านั้น และก็ไม่คิดจะต่อรองเพราะมีอยู่ 2 เสียง แต่พร้อมทำงานเพื่อประชาชน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีพรรคการเมืองขอถอนตัว นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ไม่ใช่พรรคเพื่อไทรวมพลังอย่างแน่นอน

วสวรรธน์ พวงพรศรี

 

ส่วนกรณีการเผยแพร่ร่างลงนามผ่านสื่อมวลชนนั้น ทีมข่าวได้ตรวจสอบกับคณะทำงานพรรคของเพื่อไทย ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่ายังไม่เห็นข่าวดังกล่าว จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ แต่จากการพูดคุยเรื่องนี้กันครั้งล่าสุด ผลเป็นไปตามที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล  นายชัยธวัช ตุลาธน ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ คือทุกอย่างบรรลุไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้การแถลงข่าว และลงนามข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลจะประกอบด้วย 8 พรรค รวม 313 เสียง ประกอบด้วย

  • พรรคก้าวไกล 152 เสียง
  • พรรคเพื่อไทย 141 เสียง
  • พรรคประชาชาติ 9 เสียง
  • พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง
  • พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง
  • พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง
  • พรรคเป็นธรรม 1 เสียง
  • พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง

โดยจะจัดขึ้นที่ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ เวลา 16.30 น.

ทั้งนี้ก่อนการแถลง จะมีการนัดประชุมภายในระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก่อน 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการหารือถึงการแก้ไขเนื้อหาครั้งสุดท้ายด้วย

logoline