svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"MOU อำพราง" ถอดชนวนร้อน "แก้ม.112" โยนระเบิดเวลาการเมืองเข้าสภา(ชมคลิป )

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ "พรรคก้าวไกล" จะออกมายืนยันต่อแกนนำพรรคร่วม ถึงการจัดทำ MOU "จัดตั้งรัฐบาล" ไม่มีการบรรจุเรื่องการแก้ไข"ม.112" แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่า ชนวนร้อน 112 จะถูกนำไปตัดสินใจในสภา (ชมคลิป)

กลายเป็นระเบิดเวลาที่ต้องทำให้ "พรรคก้าวไกล" ต้องหาทางปลดชนวนอย่างเร่งด่วน เพื่อเปิดทางให้ "พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์" ได้ไต่บันไดฝัน สู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี เห็นจะปมการหาเสียงในประเด็น การแก้ไข "ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112" 

เงื่อนไขดังกล่าว ถูกจับจ้องมาตั้งแต่ "พรรคก้าวไกล" พยายามรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง  และจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันยกร่าง "เอ็มโอยู" หรือข้อตกลงร่วม โดยช่วงแรก มีความพยายามบรรจุเรื่องการแก้ไข"ม.112" เข้าไปในร่างเอ็มโอยู 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล นัดหารือกับแกนนำพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล นัดแรกที่ ร้านอาหาร"Chez Miline" ย่านถนนสุโขทัย

แต่ด้วยท่าทีของกลุ่มพรรคพันธมิตร ซึ่งมีจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขมาตรา 112  ไม่ว่าเป็น"คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ุ"  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่แถลงไว้ในวันที่พรรคก้าวไกลส่งเทียบเชิญ  8 พรรคการเมือง  มาร่วมแถลงข่าวที่โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ

หรือแม้แต่ซุ่มเสียงจากแกนนำพรรคการเมืองรายอื่น ที่เริ่มแสดงความไม่เห็นด้วยใน"ร่างเอ็มโอยู"  ไมว่าเป็น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส"  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า  ร่างเอ็มโอยูของก้าวไกล มีลักษณะผูกมัดจนเกินไป  หรือ กรณีของ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ แสดงความไม่เห็นด้วยกับประเด็น การผลักดันนโยบายสุราเสรี และการสมรสเท่าเทียม  เนื่องจากขัดต่อหลักศาสนา สะท้อนให้เห็นร่องรอยความไม่ลงตัวใน "ร่างเอ็มโอยู" กำลังเกิดขึ้น 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ

ซึ่งต่อมา"พรรคก้าวไกล"พยายามปลดชนวนร้อนไปทีละระดับ  โดยเฉพาะลดท่าทีที่แข็งกร้าว ด้วยการออกมายืนยันพรรคร่วมว่า "ไม่มีการแก้ไขหรือยกเลิกม.112 อยู่ในเอ็มโอยู ส่วนประเด็นอื่นอยู่ระหว่างการหารือตรวจทานร่างเอ็มโอยูกันอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม ก่อนแถลงในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 

 

การปลดชนวนร้อน"แก้ ม.112" ออกจากเอ็มโอยู ไม่ได้หมายความ "ก้าวไกล"จะเลิกล้มความตั้งใจที่บอกไว้กับมวลชน

ดังจะเห็นได้จากท่าทีการให้ความเห็นของบรรดาแกนนำทั้งหลาย ว่าจะปล่อยให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา ด้วยการเสนอเป็นร่างกม.ปกติเข้ามาถกเถียงในสภา 

"มั่นใจว่าการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่น่าเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล และเรายังยืนยันในจุดยืนเดิมว่าต้องมาพูดคุยกันโดยใช้กลไกสภา แต่อย่าทำให้แท้งตั้งแต่แรก"

"รังสิมันต์ โรม" ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวไว้เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 

ัรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

"กูรูกฎหมาย" ให้ข้อมูลกับ "เนชั่นออนไลน์" ว่า แม้ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง "พรรคก้าวไกล" ถูกขุดถามจุดยืนเกี่ยวกับ "มาตรา 112" ว่าเป็นการยกเลิกหรือแก้ไขกันแน่ ซึ่งช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนั้น ต้องลดโทนเอาใจคนส่วนใหญ่ "ก้าวไกล" ประกาศเคลียร์ใจว่าไม่ยกเลิก แค่เสนอแก้ไข ส่วนการไปแปะสติ๊กเกอร์บนเวทีเยาวชนสามนิ้ว เป็นแค่ให้กำลังใจเด็กเท่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564  "พรรคก้าวไกล" เคยมีความพยายามเสนอร่างกม.แก้ไข "ม.112" มาแล้ว 

ร่างกฎหมายใหม่ ชื่อว่า ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ซึ่งมีทั้งหมด 398 มาตรา)  ไล่เลียงพิจารณาเนื้อภายในปฎิเสธไม่ได้เลยการเสนอแก้ไข ก็เท่ากับเป็นการยกเลิกมาตรา 112   

ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ซึ่งมีทั้งหมด 398 มาตรา)  ฉบับก้าวไกล เมื่อปี 2564

เนื้อหาสำคัญของพรรค คือ  "ยกเลิกมาตรา 112"    เพราะถ้าการแก้ไขประสบความสำเร็จ จะไม่มี "เลขมาตรา 112" อยู่ในประมวลกฎหมายอาญาอีกต่อไป 

แต่เนื้อหาใหม่จะถูกนำไปเพิ่มเป็นแค่ "มาตราย่อยของมาตราอื่น" เช่น 135/ 1 ฯลฯ โดยที่ไม่มีหลักการคุ้มครอง "ประมุขของรัฐ" คงอยู่แบบเดิม

ข้ออ้างการแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นี้  "ส.ว.สมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา " อธิบายเอาไว้ พร้อมนำเอกสารตัวร่างมาเปิดให้ดูกันจะ ๆ ว่า มุ่งทำให้คดีความผิดหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระราชอาคันตุกะต่างประเทศ หรือการหมิ่นเจ้าพนักงาน ผู้พิพากษา ฯลฯ จะเหลือโทษเบาหวิว บางมาตราไม่ต้องรับโทษ หรือ "ยอมความได้" และถึงขั้นแค่เหลือโทษปรับ เท่านั้น

ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ซึ่งมีทั้งหมด 398 มาตรา) ฉบับก้าวไกล ที่สมชาย มองว่า มีบทลงโทษเบาหวิว "สมชาย แสวงการ" ตั้งคำถามทิ้งไว้ “พวกเขากำลังคิดทำอะไรต่อสถาบันฯ”

แม้ "เอ็มโอยู" ที่จะร่วมกันลงนามและแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.30 น. ที่โรงแรมคอนราด จะไม่มีประเด็น"แก้ไขมาตรา 112"    

แต่หากที่ประชุมสภาโหวตให้ "พิธา" ได้เป็นนายกฯ จัดตั้งรัฐบาล ไม่มีหลักประกันใดว่า จะไม่มีการ "แก้ไข ม.112" เพราะทางแกนนำ"พรรคก้าวไกล"ได้ชี้ช่องทางกันแล้วให้เป็นเรื่องของสภา 

สมชาย  แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา

ฉะนั้นถ้าพูดถึงตัวร่าง คือ ร่างแก้ไข แต่เนื้อในเป็นอย่างไรต้องลุ้นว่า "พรรคก้าวไกล" จะเสนอร่างเดิมหรือไม่

อย่างนี้เรียก "แก้" หรือ "เลิก" ก็คงต้องไปถกเถียงกันต่อไป

ชมคลิป >>>> เส้นทางสู่ทำเนียบฯ ติดกับดัก"แก้ ม.112" 

 

logoline