svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เปิดร่างเอ็มโอยู" 13 ประเด็น "ก้าวไกล"ชงพรรคร่วมเห็นพ้อง"จัดตั้งรัฐบาล"

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล"ชง 13 ประเด็นสำคัญบรรจุ "ร่างเอ็มโอยู" ยอมถอย"แก้ม.112" เสนอพรรคร่วมจับมือ"จัดตั้งรัฐบาล" หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ ก่อนร่วมลงนามแถลงทางการ 22 พฤษภาคมนี้

19 พฤษภาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานจาก"พรรคก้าวไกล"ว่า หลังจาก "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรค ไม่ว่าเป็น"นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรค "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" ได้นัดหมายแกนนำพรรคร่วมที่จะสนับสนุน "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยได้มีการหารือกันนัดแรกที่ร้านอาหาร Chez Miline ถ.สุโขทัย เขตดุสิต กทม  พร้อมกับนัดหมายถ่ายภาพร่วมมือ"จัดตั้งรัฐบาล" ที่โรงแรม"โอกุระ เพรสทีจ" ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน  โอกุระเพรจทีจ ในเวลาต่อมา 

พร้อมกันนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันจัดทำ"เอ็มโอยู" หรือ "ข้อตกลงร่วม"ในการ"จัดตั้งรัฐบาล" ซึ่งล่าสุด "พรรคก้าวไกล" ได้สรุป 13 หัวข้อสำคัญ ในร่างเอ็มโอยูถึงพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ 

 

13 เรื่องก้าวไกล ร่าง MOU ถึงพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ มีดังนี้ 

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญ

2. คืนความยุติธรรมผู้ได้รับผกระทบจากการรัฐประหาร 

3. กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

4. ปฏิรูปกองทัพ 

5. ยกเลิกผูกขาดอุตสาหกรรมสุรา

6. สมรสเท่าเทียม

7 . ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

ชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล

8. ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ

9. นิรโทษกรรม(ยกเว้นคอร์รัปชั่น-อันตรายถึงชีวิต)

10.แก้ปัญหาค่าครองชีพ(ไฟฟ้า)

11. จัดงบปรมาณแบบใหม่ (ฐานศูนย์) 

12. เพิ่มสวัสดิการเด็ก-ผู้สูงอายุ 

13. สร้างรัฐโปร่งใส 

ทั้งนี้ ตามข้อเสนอ 13 ประเด็น ของพรรคก้าวไกลที่เสนอต่อพรรคร่วม ไม่มีการนำเสนอ เกี่ยวกับ การแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่  พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ รวมถึง สมาชิกวุฒิสภา ไม่สนับสนุน หากจะมาขอเสียงหนุน นายพิธา ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ 

ขณะที่"นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  รายละเอียดจะต้องมีการส่ง MOU ไปให้พิจารณา โดยนัดหมายตอบรับ-ปรับแก้เนื้อหาให้ตรงกันภายในวันอาทิตย์นี้ ก่อนจะแถลงและเซ็นข้อตกลงร่วมกันในวันจันทร์ ที่ 22 พฤษภาคม 2566

logoline