svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชื่นมื่น 6 พรรค ว่าที่รัฐบาลใหม่ ประชุมจัดตั้งนัดแรก พร้อมแถลงผลพรุ่งนี้

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คึกคัก แกนนำ"ก้าวไกล" นำประชุมจัดตั้งรัฐบาลนัดแรก ตัวแทนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ตบเท้าเข้าร่วมประชุมและแสดงความยินดี กับ "พิธา" พร้อมแถลงผลร่วมพรุ่งนี้

17 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การประชุมหารือการจัดตั้งรัฐบาล แต่เวลา 15.24 น. พรรคก้าวไกลนำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค , นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค , นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค , นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค , นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค เดินทางถึงร้านอาหาร “Chez Miline” ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต เพื่อคอยต้อนรับบรรดาตัวแทนพรรคพันธมิตร ที่จะเข้าร่วมหารือครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค คือ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ  พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และ พรรคเป็นธรรม รวม 310 เสียง

โดย นายพิธา กล่าวว่าสั้นๆ ว่า ตัวเลขของตัวแทนพรรคที่เชิญมายังไม่นิ่ง แต่จะมีตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคฝ่ายค้านเดิม หลังจากนี้ ได้ขอตัวเข้าไปดูสถานที่ด้านในร้านและเมื่อตัวแทนของแต่ละพรรคมาถึงก็ออกมาร่วมยืนต้อนรับ

ชื่นมื่น 6 พรรค ว่าที่รัฐบาลใหม่ ประชุมจัดตั้งนัดแรก พร้อมแถลงผลพรุ่งนี้

จากนั้น ตัวแทนของแต่ละพรรคได้เดินทางมาถึง ไล่เรียงเริ่มจาก นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายกัณวีร์ สืบแสง บัญชีรายชื่อดับหนึ่งพรรคเป็นธรรม หลังจากนั้นได้เริ่มทยอยมาอย่างต่อเนื่อง

เวลา 15.35 น. นายวรวีร์ มะกูดี ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับ 3

15.41 น. นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาถึง

15.45 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมาถึงร้าน กล่าวว่า เชื่อว่าการพูดคุยวันนี้จะราบรื่นเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมประกาศพรุ่งนี้ และไม่กังวลกับการโหวตของส.ว. แต่ยอมรับว่าเป็นปัญหา แต่คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของพรรคก้าวไกล ที่จะประสานขอรับการสนับสนุน ถ้าตน มีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกบางคนที่เป็นส.ว.ก็จะคุยให้เพราะตนมีพรรคพวกเยอะ ส่วนมีอะไรในใจจะบอกนายพิธาหรือไม่นั้น ก็มาแสดงความยินดี และไม่ได้มองเก้าอี้หรือตำแหน่งใดไว้ เพราะมีแค่ 1 เสียง จะเอาอะไรมากมายรู้สถานะตัวเองอยู่

ชื่นมื่น 6 พรรค ว่าที่รัฐบาลใหม่ ประชุมจัดตั้งนัดแรก พร้อมแถลงผลพรุ่งนี้

ต่อมาเวลา 15.50น. นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เดินทางมาถึง กล่าวว่า เตรียมเรื่องมาพูดคุยกับนายพิธาหลายเรื่อง

15.52 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

15.53 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ผู้สมัครร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

จากนั้นเวลา 15.58 น. นายโภคิน พลกุล และนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากพรรคไทยสร้างไทยเดินทางมาถึง

15.59 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาถึง ตามมาด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

เวลา 16.17 น. นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

ชื่นมื่น 6 พรรค ว่าที่รัฐบาลใหม่ ประชุมจัดตั้งนัดแรก พร้อมแถลงผลพรุ่งนี้

และเวลา 16.48 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาถึงเป็นคนสุดท้าย ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมแซวเล่นกับนักข่าวว่า "ไหนว่าเป็นความลับไง พี่ยังหาร้านไม่เจอเลย ขอเสียงปรบมือให้นักข่าวหน่อย" พร้อมกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่พรรคก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาล โดยยึดนโยบายมากกว่าเก้าอี้กระทรวง ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคไทยสร้างไทย ไม่ใช่มาโกงกินบ้านเมือง รวมถึงเรื่องการทำ MOU ของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะถือเป็นบรรทัดฐานแรกของการเมืองไทย ส่วนจะเป็นตัวกลางในการประสาน ส.ว. และพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ขอไปพูดคุยในวงประชุมก่อน

ทั้งนี้ในช่วงแรก เมื่อแกนนำของพรรคเดินทางมาถึง นายพิธา มารอต้อนรับด้วยตนเอง และจับมือขอบคุณที่ทุกคนมาร่วมแสดงความยินดีและหลังจากประชุมเสร็จสิ้นจะมีการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะหลังการเลือกตั้ง และจะแถลงข่าวผลการพูดคุยในวันพรุ่งนี้( 18 พ.ค.)

logoline