svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอเสียบ "ทักษิณ" ชี้หากหุ้นไอทีวีทำพิษ "พิธา" สิทธิ์เสนอนายกฯจะตกมาที่ พท.

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอเสียบ "ทักษิณ" ชี้หากหุ้นไอทีวีทำพิษ "พิธา" สิทธิ์เสนอชื่อนายกฯจะตกที่ พท. พร้อมลูบหลังขออย่าให้เป็นอย่างนั้นเลย แนะ 2 วิธีหามือโหวตนายกฯ ขอร้องส.ว.กับดึงพรรคมาทำให้ได้ 376 เสียง

17 พฤษภาคม 2566 ช่วงค่ำวานนี้(16 พ.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวผ่าน CareTalk x Care ClubHouse หัวข้อ “เมืองไทยหลังเลือกตั้ง” โดยช่วงหนึ่งได้กล่าวถึง “ถ้าก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อไทยพร้อมจัดในฐานะพรรคอันดับ 2” ว่า กรณีหากนายพิธา (ลิ้มเจริญรัตน์) โดนเรื่องของการถือหุ้นสื่อไอทีวี ซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อเรื่องร้องเรียนค้างอยู่ในคณะกรรมการการเลือกตั้ง สมมติว่าถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ ก็จะเสนอคนใหม่ไม่ได้ นี่คือจุดอ่อนของการเสนอชื่อคนเดียว

รอเสียบ "ทักษิณ" ชี้หากหุ้นไอทีวีทำพิษ "พิธา" สิทธิ์เสนอนายกฯจะตกมาที่ พท.

“ถ้าเป็นอย่างนั้นขึ้นมาจริงๆ ซึ่งผมขออย่าให้เป็น แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องตกไปพรรคที่สอง เป็นเรื่องธรรมชาติของประชาธิปไตย นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทย ถึงเสนอชื่อแคนดิเดตถึงสามคน ส่วนการจะแก้รัฐธรรมนูญแก้ไขเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องร่วมกับ ส.ว.ซึ่งต้องเห็นพ้องต้องกัน”

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า เรื่องการโหวตเลือกนายกฯ ตนคิดว่า ส.ว.บางส่วนมีอิสระของเขา บางส่วนก็มีสังกัด แต่ผู้นำเหล่าทัพประกาศแล้วว่าขอเป็นกลาง ตอนนี้พรรคก้าวไกลเป็นแกน หากโหวตแล้วไม่ถึง เขาก็มีวิธีแก้สองอย่างคือ ไปขอร้อง ส.ว.ให้ช่วยโหวตให้ หรือไปเอาพรรคที่ไม่ครบมาทำให้ครบ 376 เสียง ซึ่งเป็นข้อเสียมากกว่าข้อดี ฝั่งที่เหลือจะบอกว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา

“หากเกมบังคับ ส.ว.ไม่ยอมผ่านให้ ก็เสนอใหม่ ไปดึงพรรคมาเพิ่มได้ ส่วนพรรคการเมืองอื่น หากเป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตย มีสปิริต ก็สนับสนุนคนชนะได้ แต่ถามหาสปิริตฝ่ายตรงข้ามยากหน่อย แต่มันมีทางออก”

logoline