svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ยอมรับ "เพื่อไทย" แพ้ "ก้าวไกล"ราบคาบ ลั่นถึงเวลาดิสรัปชันตัวเอง

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" ยอมรับ "เพื่อไทย" แพ้ "ก้าวไกล" ลั่นถึงเวลาดิสรัปชันตัวเอง หลังแพ้คนสมัยใหม่ราบคาบ ยันเพื่อไทย มีน้ำใจนักกีฬา ให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน ฝาก "สองลุง" วางมือการเมืองได้แล้ว

16 พฤษภาคม 2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการผ่าน "CARE คิด เคลื่อน ไทย" ผ่านหัวข้อ อนาคตเมืองไทยจะเป็นอย่างไรหลังเลือกตั้ง? โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า จำตอนไทยรักไทย สมัยผมหนุ่ม ๆ เป็นพรรคสร้างใหม่ จนเกิดแนวคิดใหม่ โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ แต่เราก็ชนะเพราะเน้นเรื่องนยโยบาย ซึ่งเป็นวิวัฒนาการที่เป็นอนาล็อก ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีโซเชียลแบบสมัยนี้ สปีดไม่เท่ากัน เดินไป ปราศรัยไป ออกนโยบายไปแล้วก็ชี้แจง จบ

แต่วันนี้ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี๊ยบ เป็นคนบอกว่าพรรคเพื่อไทยถึงเวลาต้อง ดิสรัปชันตัวเอง แปลว่าเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือปรับตัวเองได้แล้ว เพื่อให้ทันสมัยขึ้น แต่ดิสรัปชันของพรรคเพื่อไทย เรียกว่าเป็นการสร้างนวัถตกรรมในการเปลี่ยนแปลงของเดิมให้ทันสมัยขึ้น แต่ปรากฎว่าเพื่อไทยทำได้ไม่ดีพอ เพราะว่าก้าวไกลเหมือนบริษัทเอสเอมอี รายเล็กที่สร้างสินค้าขึ้นมาใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องเนี้ยบอะไรมาก แค่เอาใจให้กลุ่มลูกค้าแบบตรงเป้า หยาบหน่อย ลุยหน่อย ไม่เป็นไร เพราะลูกค้าถูกใจ เปรียบได้ว่าเป็น เอสเอมอี ที่ทำให้บริษัทใหญ่ ๆ เจ๊งไปหลายราย

พรรคเพื่อไทย ต้องปรับกระบวนการใหม่ เราต้องทำให้เหมือนก้าวไกล ที่เลียนแบบต่างประเทศ เช่น ไอซ์ รัชนก ก้าวไกล ขึ้นกระดาษเปล่าให้คนมาเขียนเรื่องร้องทุกข์ ถือเป็นการสร้างคอนเทนต์เอาเอง แต่คนที่รักกันพอชอบกัน ก็จะออกไปเชียร์ ก่อนจะกระจายเป็นลูกโซ่ เกิดเป็นลักษณะเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว และสมัยใหม่ ทั้งนี้ พรรคเก่าคนเก่าไม่เข้าใจ พรรคเก่าคนใหม่ก็ยังไม่เข้าใจ แม้เพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มา 20 กว่า ปี ก็คงต้องทำ ดิสรัปชัน โดยตนอยากบอกว่า บริษัทเอสซีบีของไทย ก็ควรเรียนรู้ด้วยซ้ำ เพื่อแข่งขันกับคนตัวเล็ก

นอกจากนี้ ก้าวไกลยังใช้แพลตฟอร์มติ๊กต่อกมาช่วยหาเสียง ซึ่งเป็นแนวคิดทางการตลาดแบบไม่ต้องใช้เงิน ทำให้ได้หัวคะแนนแบบธรรมชาติไปเต็ม ๆ และไม่ต้องใช้เงินทองมากมาย กระแสก้าวไกลแรงอยู่แล้ว เพื่อไทยถือว่าโดนกระแสมากกว่ากระสุน รอดมาได้ 112 เขต ถือว่าหลวงพ่อดี เพราะกระแสและกระสุนหนักมาก เลือกตั้งครั้งนี้บอกได้ว่าคนที่อยู่มานานแล้วทิ้งพื้นที่ หลายคนที่สอบตกเพราะไม่ลงพื้นที่ ก่อนหน้านี้ที่อิ๊งค์ ลูกสาวผม จะลาคลอด กระแสของ ส.ส.เขต ดีมาก แต่สุดท้ายก็เหลิง ทำงานไม่เข้มข้น ปล่อยพื้นที่ ทำให้แพ้ก้าวไกลในที่สุด

เพื่อไทยต้อง learn from mistake เพราะความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา ผมในฐานะอดีตประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ อยากบอกว่า เราต้องเปลี่ยนแท๊กติกใหม่ ฝึกฝนใหม่ ถึงจะชนะ คู่แข่ง โดยไอโอมันเริ่มทำงานตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่าผมจะไปจับมือกับใครบ้าง คนในพรรคต้องแก้ต่างกันใหญ่ เพราะพรรคเราเป็นพรรคผู้ดี จนไอโอต้องออกมาพูดว่าไม่เอาสองลุง ไอโอเหล่านี้ออกโดยคน และไปขยายความโดยบอท มีแอคเคาท์หลุมเป็นพัน ๆ เพื่อไว้กระจายข่าว ซึ่งก็กล่าวหาว่าไปดีลตั้งพรรคแข่งกับก้าวไกลอีก จะมีการแถลงร่วมกันอีกในเรื่องดีลลับ ผมอยู่เมืองนอกมานาน จะมีลับอะไร หากกลับเมืองไทยคงดีลสว่างมั้ง

โดยหัวใจความเป็นประชาธิปไตยต้องเริ่มจากสปิริตทางการเมือง อย่าไปอยากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเดียว เพื่อจะหาตังไว้เลือกตั้งอย่างเดียว เราต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ท่าทีเพื่อไทยถือว่ามีน้ำใจนักกีฬาสูง พอจบปุ๊บพรรคอันดับหนึ่งได้ตั้งรัฐบาลไปเลย แม้ว่าเขาจะไม่เชิญเรา ก็จะยกมือให้ นี่คือจุดยืนที่ลูกสาวผมพูดบนเวทีตอนหาเสียง ตนภูมิใจในตัวลูกสาวมาก ผมชื่นชม แน่นอนยังไม่มีใครด่าลูกสาวผม เราต้องเรียนรู้จักความผิดพลาดปรับปรุงต่อไป เราต้องอยู่กับโลกปัจจุบันให้ได้

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังระบุอีกว่า หากให้ฝันธงสองลุง ต้องพูดคำว่าพอได้แล้ว การแพ้ชนะเป็นเรื่องกีฬา อย่างนักมวยประกาศแขวนนวมเองก็ทำให้สง่างาม แนะนำว่าทั้งสองท่านก็อายุเยอะแล้ว ฐานะก็ดี ผ่านตำแหน่งมามากมายให้เด็กคนรุ่นหลังทำงานเถอะ ผมยังคิดถึงเองว่าต้องอัพเดทให้ทันสมัยตลอดเวลา แต่ยังไม่ทันเด็กเลย คุยกับลูกเราก็ตามเขาไม่ทัน เพราะลูกเราฉลาดขึ้น พฤติกรรมรวมทำให้สร้างความรู้ใหม่ ๆ ถ้าเราไม่ได้คุยหรือหารือด้วยก็จะตามไม่ทัน ถ้าตอนนี้สองลุงยังไม่วางมือ หรือยังนิ่งแบบนี้ คือการ ออกแอคติ้งไปก่อน อาจจะยาวหน่อย เพราะกฎหมายกำหนดไว้ อีก 60 วัน พอหลังจากรับรองไปแล้วก็ทุกอย่างจะรวดเร็วขึ้นทันที จนได้นายกฯคนใหม่แล้วค่อยเข้าเฝ้าถวายสัตย์

logoline