svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล รุดคุยพรรคการเมือง ใช้ ส.ส. ซูฮก ส.ว. ร่วมโหวต "พิธา" นั่งนายกฯคนที่ 30

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรค "ก้าวไกล" เตรียมหารือ พรรคการเมือง "จัดตั้งรัฐบาล" ใช้ทูต ส.ส. เจรจาวอน ส.ว. ร่วมโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ อ้างมติเสียงประชาชนขอ "ประชาธิปัตย์- ภูมิใจไทย" รักษาคำพูดหนุนพรรคอันดับหนึ่งเปลี่ยนประเทศ

16 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา10.10 น. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลในการตั้งรัฐบาลว่า วันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อเริ่มพูดคุยกันถึงแนวทางที่จะหารือกับพรรคการเมืองแต่ละพรรค เป็นการลงรายละเอียด หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ประกาศไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมข้อมูลนำไปคุยกับพรรคต่างๆภายในวันนี้ ส่วนจะไปพูดคุยกับพรรคใดก่อน จะไปทีละพรรคหรือไปคุยรวมกันทุกพรรคนั้น จะต้องขอหารือกับเลขาธิการพรรคก่อนพรรค

ส่วน การพูดคุยกับ ส.ว. นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นการภายใน แต่ ส.ส. ในพรรค ก็พอรู้จักกับ ส.ว.บ้าง เพราะเคยทำงานร่วมกันมา ก็คิดว่า แต่ละท่านก็คงจะมีการไปพูดคุย

ก้าวไกล รุดคุยพรรคการเมือง ใช้ ส.ส. ซูฮก ส.ว. ร่วมโหวต \"พิธา\" นั่งนายกฯคนที่ 30

 

ส่วนกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ยึดมติของประชาชนโหวตนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่า บางพรรคเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะยกมือให้กับแคนดิเดตของพรรคที่มาอันดับ 1 ก็ต้องไปถามว่า คำพูดที่เคยพูดจะทำหรือไม่ เพราะจะเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย หากพรรคการเมืองต่างๆให้การยอมรับเสียงของประชาชน และร่วมกันปิดสวิตซ์ ส.ว. เพราะการเลือกนายกครั้งนี้ไม่ได้เป็นโอกาสแค่เปลี่ยนรัฐบาลและเป็นการเปลี่ยนประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีติดต่อกับพรรคภูมิใจไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพูดคุยในการยกมือโหวต นายพิธา เป็นนายกหรือไม่นั้น นายพิจารณ์ ตอบว่า หากแต่ละพรรคมีจุดยืนน้อมรับเสียงของประชาชน ก็คงไม่ต้องคุยอะไรกันมาก
 

ทั้งนี้ นายพิจารณ์ ในฐานะหัวหน้าทีม กทม. ยังขอบคุณคะแนนเสียงในพื้นที่ กทม.ด้วย โดยบอกว่า สนาม กทม. เพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัว และหลายเขตผลการเลือกตั้งค่อนข้างขาด มีเพียงเขตที่ 20 ลาดกระบัง ที่การประกาศผลของ กกต. ว่าห่างกันอยู่ 4 คะแนน ซึ่งทางทีมงานกำลังทบทวนคะแนนอีกครั้ง หากผลคะแนนไม่ได้เป็นไปตามที่ กกต.ประกาศ ก็จะขอให้ไปรวมคะแนนใหม่

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ก้าวไกลชนะสนามกทม. ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ตั้งเป้าไว้ที่ 19 เขต ก่อนที่กกต.จะแบ่งเขตใหม่ พอแบ่งเขตใหม่ก็ทำให้ได้เปรียบเสียเปรียบอยู่บ้าง แต่ด้วยการที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ

"เห็นจากเวทีดีเบต และโซเชียลมีเดีย ทำให้ประเมินได้ว่า ถ้าไม่ใช่ 19 เขต ก็ต้องเป็น 29-30 เขตไปเลย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกระแสให้เป็นคะแนน และขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจ และจะพิสูจน์ให้เห็นว่า นายพิธา ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 70 ปี จะบริหารประเทศ โดยเอาผลงาน การทำงานมาเป็นการขอบคุณให้กับประชาชน" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค 39 คน หากจะมีใครเข้าไปดำรงตำแหน่งในรัฐบาล แล้วต้องขยับบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น นายพิจารณ์ ตอบว่า เคยมีการพูดคุยกันในพรรค ว่าควรจะลาออกหากจะเข้าไปรับตำแหน่ง แต่บุคลากรที่เป็นแกนนำสำคัญ ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย ก็ยังคงต้องคงความเป็น ส.ส.ไว้อยู่ ส่วนเพื่อน ส.ส.ท่านอื่นก็คงต้องให้ลาออก

logoline