svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เฉลิมชัย" แนะ ก้าวไกลรวมเสียง ส.ส.ให้เกิน 376 ถ้าไม่ขาดอย่าหวังพึ่งส.ว.

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ว.เฉลิมชัย เฟื่องคอน" แนะ พรรคก้าวไกลรวมเสียง ส.ส.ให้เกิน 376 ไม่งั้นอย่าหวังพึ่ง ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกฯ

15 พฤษภาคม 2566 นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงจุดยืนของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหลังพรรคก้าวไกลประกาศรวมเสียงกับพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านเดิม รวม 6 พรรค 309 เสียง ว่าเมื่อพรรคเสียงข้างมากมีการรวมเสียงกันได้ แต่มีการระบุว่าจะให้เสียง ส.ว.ลงคะแนนให้ด้วยเป็นไปได้หรือไม่ ว่า ตนเป็น ส.ว.มา 4 ปี มองว่าเป็นไปไม่ได้ โดยพรรคที่จะเป็นรัฐบาลต้องไปหาเสียงให้ได้ 376 เสียงเองก่อน อย่ามาหวังพึ่งเสียง ส.ว.

โดยจะไปเอาพรรคภูมิใจไทยมาร่วมก็ได้แล้ว เพื่อ ส.ว.จะได้ปิดสวิตช์ ส.ว.ไปเลย เพราะถ้า ส.ว.มีการงดออกเสียงก็จะทำให้เสียงไม่ถึง 376 อยู่แล้ว ยอมรับว่าปัจจัยของ ส.ว.ไม่ใช่เรื่องเสียงที่ได้รับจากประชาชนหรือเสียงข้างมากอย่างเดียว เพราะต้องดูว่าใครตั้ง ส.ว.ชุดนี้ และมีที่มาอย่างไร

"ส.ว.มีเสียงแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ มี ส.ว.อิสระไม่ถึง 20 คน เวลาลงมติจริงก็ไม่รู้จะอิสระหรือไม่ เช่น ยกตัวอย่างที่มีข้อเสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว. มี 23 ส.ว.เห็นด้วย แต่กลุ่มนี้อาจงดออกเสียงในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และจะเอา ส.ว. 23 คนมาบอกว่าโหวตตามเสียงข้างมากไม่ได้ ดังนั้น เขาต้องรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง ไม่เช่นนั้นก็ผ่านไม่ได้ และถ้ารัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งแรกไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องไปหาพรรคอื่นมารวมให้ได้ 376 เสียงเพื่อเลือกครั้งที่ 2 อีกครั้ง ซึ่ง ส.ว.ทุกคนมีอิสระ" นายเฉลิมชัย กล่าว

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าส่วนตัวมีจุดยืนชัดเจนว่าฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง จะโหวตให้ฝ่ายนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ก็พร้อมโหวตให้ แต่กับ ส.ว.คนอื่น ๆ ไม่กล้าการันตี จะคิดแบบเดียวกันหรือไม่

logoline