svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" รับใจเสีย-ผิดหวัง เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม.

14 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" รับใจเสีย-ผิดหวัง เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม. ยัน ตอนนี้เพื่อไทยยังนำเป็นอันดับหนึ่ง พร้อมจับขั้วฝ่ายประชาธิปไตยก่อน ไม่ห่วงขั้วรัฐบาลจับมือจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะไม่ชอบธรรม

14 พฤษภาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ใช้เวลาระหว่างการนับผลคะแนน เยี่ยมชมศูนย์แถลงข่าว ชั้น 7 ของพรรคเพื่อไทย โดยย้ำเสียงหนักแน่นว่า การนับคะแนนขณะนี้ พรรคเพื่อไทยยังนำเป็นอับดับ 1 เชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะการเลือกตั้ง และคาดว่าการรายงานผลคืนนี้น่าจะดึก และแกนนำจะมาแถลงข่าวในวันนี้อีกครั้ง

โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่ผิดหวังกับคะแนนที่ออกมา เพราะพรรคเพื่อไทยยังนำอยู่ และไม่มีใจเสีย แต่ยอมรับว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใจเสียแน่นอน กรุงเทพฯผิดหวัง ขณะเดียวกันรู้สึกแปลกใจ แต่ยังคงยิ้มแย้มแจ่มใสได้อยู่ ยังไม่คิดปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง

\"เศรษฐา\" รับใจเสีย-ผิดหวัง เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม.

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสได้ถึง 200 ที่นั่งหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า พึ่งนับได้เพียง 20% พร้อมกับย้ำว่า ใจเย็น ๆ ๆ ๆ หลายครั้ง

ขณะเดียวกัน ยังไม่ได้ต่อสายถึงพรรคการเมืองใด ขณะเดียวกันยังไม่มีพรรคไหนต่อสายมา รวมถึงพรรคก้าวไกลเช่นกัน และพร้อมที่จะคุยกับฝ่ายประชาธิปไตยที่ร่วมอุดมการณ์กันมา 4 ปี ก่อน

\"เศรษฐา\" รับใจเสีย-ผิดหวัง เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม.

เมื่อถามว่า ตัวเลขพรรคก้าวไกลนำมานั้น นายเศรษฐา มีสีหน้าที่ขึงขังก่อนบอกว่า “ไม่ใช่ก้าวไกล ผมนำอยู่ ตัวเลขนำอยู่” และยังมั่นใจว่า เมื่อคะแนนออกมาแล้วท้ายที่สุดพรรคเพื่อไทยจะนำอยู่ ซึ่งขณะนี้มีการนับคะแนนไปเพียง 20% หรือจำนวน 5 ล้านคะแนน จาก 40 ล้านคะแนน

ส่วน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ยังคงอยู่ที่พรรคเพื่อไทย ติดตามผลการเลือกตั้ง พร้อมกับทำหน้าที่แม่อยู่ และเหตุผลที่มายังศูนย์แถลงข่าวนี้ เพราะจะมาแสดงตัวเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้ไปไหน และรอแถลงข่าวอยู่

เมื่อถามว่าขั้วรัฐบาลปัจจุบันยังไม่ประกาศยอมแพ้ ห่วงว่าจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลข้างน้อยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่กังวล เพราะไม่มีความชอบธรรม

\"เศรษฐา\" รับใจเสีย-ผิดหวัง เพื่อไทยแพ้สนามเลือกตั้ง กทม.

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมถึงการเลือกตั้งจะโมฆะได้ต้องมีเหตุผลเพียงพอ ส่วนการวินิจฉัยการกาบาทเลยกรอบในบัตรเลือกที่ตีว่าเป็นบัตรเสียนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหลักฐานที่จะใช้ในการร้องเรียนได้ และอาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่

logoline