svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง "เพื่อไทย" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง "เพื่อไทย" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ "เศรษฐา" ขานรับ ชี้ ประเทศบอบช้ำ ล้าหลังมามาก ถึงเวลามืออาชีพ พร้อม "เปลี่ยนประเทศไทย"

10 พฤษภาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบาย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ, ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร ​​ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ, นายพิชัย นริพทะพันธ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนและกรรมการด้านเศรษฐกิจ, ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรค

นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, นายพลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรค พร้อมทั้งผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ได้แก่ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์, นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์, ร่วมหารือ แลกเปลี่ยน แนวคิดด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ กับตัวแทนผู้ประกอบการ นักธุรกิจท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ รวม 40 องค์กร เช่น

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง \"เพื่อไทย\" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

สภาหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ , สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ , คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดเชียงใหม่ , คณะกรรมร่วมภาคเอกชน (กกร.) , กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ (YEC), สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่, กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ จังหวัดเชียงใหม่ ,สมาพันธ์มัคคุเทศก์ เป็นต้น โดยจัดที่โรงแรมวินทรี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะในหลายประเด็น หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

  เช่น

นอกจากนี้ยังมีประเด็นต่างๆ เช่น

     1.สถานการณ์โควิดทำให้เอสเอ็มอีเป็นหนี้เสีย และล้มหายตายจากเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถกู้สินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ ต้องกู้เงินนอกระบบ เนื่องจากติดบูโร จึงเสนอให้มีการจัดตั้งบริษัท เครดิตสกอริ่ง โดยประเมินความสามารถในการจ่ายหนี้สิน  แม้จะติดเครบูโรจะช่วยผู้กู้ได้

      2.คนจบใหม่เงินเดือนต่ำ ทำให้แรงงานย้ายถิ่นฐาน อยากให้แรงงานสร้างสรรค์ กลับมาเชียงใหม่ และคนเชียงใหม่สามารถใช้ชีวิตในเมือง ที่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและ Nomad (ทำงานอิสระได้ทุกที่) ให้คนเชียงใหม่ได้ใช้   และมีความสนใจนโยบาย THACCA ของพรรคเพื่อไทย มีรายละเอียดอย่างไร

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง \"เพื่อไทย\" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

      3.อยากได้นโยบายดูแลมักคุเทศก์ ผ่านสภามัคคุเทศก์ โดยได้มีการร่างกฎหมาย พ.ร.บ.มักคุเทศก์แล้ว อยากให้ผลักดันต่อ

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ที่ยังไปได้อีกไกล หลายอย่างในจังหวัดถูกดองเค็ม ทั้งที่มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งมหาวิทยาลัย และโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม หลายข้อเสนออย่างแนวคิดผู้ว่าฯซีอีโอ เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่มีความพร้อม

ซึ่งเชียงใหม่มีความพร้อมทุกด้าน โดยจะมีการกำหนดเคพีไอการทำงานผลักดันท้องถิ่น ไม่ใช่มาแค่ปกครอง แต่ต้องมาสนับสนุน เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เรามั่นใจว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะจัดการให้ชัดเจน  ใส่จิตวิญญาณความเป็นซีอีโอให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และร่วมผลักดันทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับพื้นที่

ทั้งนี้เมื่อครั้งที่รัฐบาลพรรคไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้งแลนด์สไลด์ครั้งแรก ได้ ส.ส.เข้าสภา 377 เสียง ได้นายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร ที่มีวิสัยทัศน์แบบซีอีโอ เข้าใจบริบทการทำงานร่วมกันในทุกกระทรวง การเดินทางปราศรัย และลงพื้นที่รวมกว่า 40 จังหวัด ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า

ปัญหาเล็กๆ ที่ส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่สามารถแก้ปัญหาได้ เช่น จ.น่าน เป็นเมืองคู่ขนานกับหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งสามารถผลักดันน่านให้เป็นเมืองคู่ขนานกับหลวงพระบางได้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลต้องดูแลกระทรวงที่ถูกต้อง ผลักดันนโยบายให้ได้อย่างมีนัยยะ  อยากให้เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งโอกาสเหมือนสมัยรัฐบาลไทยรักไทย พรรคเพื่อไทยอยากกลับไปผลักดันนโยบายดีๆ

ส่วนข้อเสนอแนวคิดรุ่นใหม่จบการศึกษา ไม่ต้องย้ายถิ่นฐาน พรรคเพื่อไทย มีนโยบายปรับเงินเดือนผู้จบปริญญาตรี ที่ 25,000 บาท  ค่าแรงขั้นต่ำสำหรับแรงงานที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปรับขึ้นที่ 600 บาทต่อวัน และการเติมเงินให้กับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำให้ถึง 20,000 บาทต่อครัวเรือน

นายเศรษฐา ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการติดแผงโซลาร์เซลล์ ในครัวเรือน หากสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในบ้านและที่เหลือขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ก็ปรับเป็นการไฟฟ้า ที่เหลือให้หักจากยูนิตไฟฟ้าที่ใช้จริงได้ ข้อเสนอนี้อยู่ภายใต้แนวคิดประชาชนเป็นเจ้าของ ประชาชนมีส่วนร่วม

“ทีมเศรษฐกิจของเรามีพร้อม เรามีความตั้งใจจริง ประเทศของเราบอบช้ำมาเยอะ จีดีพีเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน  เราน้อยกว่าไม่ใช่แค่จุดสองจุด แต่เป็นเท่า ส่อให้เห็นว่าเราล้าหลังในการพัฒนา เวลานี้จึงต้องใช้มืออาชีพมาเป็นตัวเปลี่ยนประเทศไทย เราไม่พร้อมลองของใหม่ เราต้องการทีมคุณภาพ เราต้องเลือกตั้งอย่างมีจุดมุ่งหมาย เลือกอย่างมียุทธศาสตร์ กระทรวงท่องเที่ยว คมนาคม คลัง พาณิชย์และ อีกหลายกระทรวง ต้องพรรคเพื่อไทย

การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ในอีกไม่ถึงอาทิตย์ ผมเชื่อว่าหากเพื่อไทยได้คะแนนชนะไม่ขาด ไม่ได้รับฉันทามติจากพี่น้องประชาชน การบริหารจัดการจะลำบากมากขึ้น การเดินทางในช่วงที่ผ่านมา เราเดินสายวิงวอนประชาชน เพื่อบอกว่า เราต้องเปลี่ยนแปลงทันที  ผมมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย คือพรรคที่มีความพร้อมที่สุด เราพร้อมรับใช้ทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว 

ด้านดร.ปานปรีย์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการสร้างสนามบินนานาชาติ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก รวมถึงระบบขนส่งมวลชนภายใต้การรักษาเสน่ห์ของเมืองต้องไม่หายไป โดยพบว่าหลายเมืองเจริญเติบโตแต่ไม่ได้รับการดูแล เป็นเมืองหลวงพรรคเพื่อไทย แต่ถูกดองมานาน เสียดายโอกาสที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้บริหารประเทศต่อเนื่องมานาน  หากได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชน เราจะพยายามทำเต็มที่ จะเจรจากับนักธุรกิจทั่วโลก เพราะเรามีครบทุกอย่าง

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะเร่งรัดกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ  ภายใต้แนวคิดหลัก รัฐบาลคือผู้ถือหุ้นกับภาคเอกชน เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ผ่านภาษี  ที่ผ่านมารัฐบาลเป็นอุปสรรค เราจะเปลี่ยนแปลงเป็นรัฐสนับสนุน ทั้งนี้เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่อง เป็นเขตธุรกิจใหม่ (New business zone) เพราะมีครบ ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้ร่างกฎหมายเขตธุรกิจใหม่เตรียมไว้แล้วรวม 67 มาตรา ที่ยึดหลักนิติธรรม มีเนื้อหาสาระสำคัญหลายเรื่อง เช่น การสนับสนุนการระงับข้อพิพาท ที่ไม่ได้พึ่งพาการนำไปสู่การฟ้องศาลเป็นอย่างแรกเท่านั้น แต่จะสนับสนุนให้ใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพราะมีความรวดเร็ว มีมาตรฐาน  นานาประเทศให้การยอมรับ 

“เราทำงานล่วงหน้าแล้ว ทั้งระบบการขนส่งคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน การต้าต่างประเทศ การทะลวงข้อจำกัดบางอย่าง ทั้งศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง ต้องทำให้ง่าย เราทำได้หมด เรายินดีร่วมแก้ไขปัญหาให้เป็นเนื้อเดียวกัน  สนามบินแห่งที่สอง  ทราบว่ามีแผนเรียบร้อยต้องได้รับการจัดการ” นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าว

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง \"เพื่อไทย\" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ขณะที่นายสุริยะ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เชียงใหม่จะเป็นเมืองแห่งการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยมีการนิคมอุตสาหกรรมเป็นตัวนำ

ด้านนายพิชัย กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก ต้องลดค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สทันที เพื่อลดรายจ่ายช่วยประชาชน

นายจักรพล ผู้สมัคร ส.ส. กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ อย่างกลุ่ม YEC ที่ถือเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการเชียงใหม่ด้วย ที่ผ่านมาเราได้ร่วมกันร่างแผนส่งเสริมงาน อยู่ในกรอบของเขตธุรกิจใหม่ เชียงใหม่จะไม่โตเดี่ยว เราต้องเติบโตร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมโยงนักท่องเที่ยว กลุ่ม BIMSTEC ต้องเสริมกัน และพัฒนา 5 เชียง พร้อมเชื่อมโยงเส้นทาง R3A R3B การสร้างแลนด์มาร์คใหม่ ๆ  ส่งเสริมเชียงใหม่ให้เป็น nomad paradize  และ Creative city , City of wellness , City of workation เป็นต้น

สำหรับการจูงใจให้เด็กจบใหม่ไม่ย้ายถิ่นฐาน พรรคเพื่อไทยมี THACCA องค์กรใหม่ที่จะรองรับนโยบาย  OFOS   เอางานพุ่งสู่คน เสริมความแข็งแรงบุคลากรตั้งแต่วัยเรียน มี พ.ร.บ.อากาศสะอาด  มีสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เมืองน่าอยู่

นายจุลพันธ์ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่จะเป็นมหานครแห่งใหม่ ตามแนวคิดที่พรรคเพื่อไทยจะสร้างเสาหลักทางเศรษฐกิจแห่งใหม่ จากเดิมที่มีเสาหลักทางเศรษฐกิจเพียงแห่งเดียว ที่กรุงเทพฯ และเป็นเมืองปราบเซียนในการจับจ่ายท้องถิ่น ซึ่ง New business zone จะให้แต้มต่อที่เท่ากันกับธุรกิจท้องถิ่น และเพิ่มกำลังซื้อผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยเชียงใหม่มีประชาชนที่มีอายุเกิน 16 ปี จำนวน 1.4 ล้านคน  จะช่วยสูบฉีดกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนในพื้นที่ และจะไหลไปที่ผู้ประกอบการในพื้นที่  ช่วยปลดล็อกข้อจำกัดข้างต้นและช่วยการเติบโตของเชียงใหม่ได้

ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า นโยบายซอฟต์พาวเวอร์  เป็นการดึงเอาศักยภาพของคนไทยขึ้นมาสร้างรายได้ แต่เราจะไม่ยัดเยียด ไม่ตีกรอบ ความสามารถจะถูกระเบิดให้เปลี่ยนไปมาเป็นรายได้  นิยามความเป็นไทยจะไม่ถูกจำกัดแบบเดิม เพราะเรามีความเข้าใจคำว่า ร่วมสมัยเป็นอย่างดี

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง \"เพื่อไทย\" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

คนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ร้อง \"เพื่อไทย\" ขอมีส่วนร่วมแผนพัฒนา แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

logoline