svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ เนื่องใน "วันยุโรป" เพื่อแสดงถึงมิตรภาพยาวนานระหว่างชาวไทยกับชาวยุโรป

9 พฤษภาคม 2566 คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและกรุงเทพมหานคร ปลูกต้นไม้มิตรภาพใจกลางเมือง เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบกว่า 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ ฯพณฯ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ปลูกต้นพะยูง 3 ต้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย

โดยต้นพะยูงเป็นไม้ที่มีความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ ซึ่งสหภาพยุโรปได้มีสวนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์ไม้นี้ ผ่านการให้ทุนสนับสนุนโครงการ Partners Against Wildlife Crime

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ

นอกจากนี้ในงานยังมีคณะทูตานุทูตจาก สถานเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและอาเซียน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกและแขกผู้มีเกียรติท่านอื่นเข้าร่วม

ฯพณฯ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวถึงความสำคัญของงานว่า พิธีปลูกต้นไม้มิตรภาพในวันนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพอันยาวนาน ระหว่างชาวยุโรปและชาวไทย นอกจากนี้ เรายังได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการมุ่งพัฒนาเศษฐกิจ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รอบด้าน เต็มไปด้วยนวัตกรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ในกรอบความตกลง

ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน ( Partnership and Cooperation Agreement - PCA) ที่ได้มีลงนามในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสามารถเริ่มต้นได้จากก้าวเล็กๆ ตันไม้ที่เรามาปลูกร่วมกันในวันนี้ จะเจริญเติบโตงอกงามไปพร้อมกับมิตรภาพและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน สำหรับคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ

สำหรับงานปลูกต้นไม้มิตรภาพนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เพื่อเฉลิมฉลองศักราชใหม่ของความร่วมมือ ระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย โดยงานนี้ยังจัดขึ้นใน "วันยุโรป" ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปี และเป็นวันที่สหภาพยุโรปจะรำลึกถึงสันติภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความหลากหลาย และความสามัคคี

 "วันยุโรป" ถูกกำหนดขึ้นตามวันที่มีการประกาศปฏิญญาชูมานในปี พ.ศ. 2493 ซึ่งเสนอให้สร้างความร่วมมือทางการเมืองรูปแบบใหมในยุโรป อันเป็นจุดเริ่มต้นของสหภาพยุโรปในปัจจุบัน

งานเน้นให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกัน ระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทยในการส่งเสริมเมืองสีเขียวที่ยั่งยืนและน่าอยู่ โดยสหภาพยุโรปจะร่วมบริจาคตันไม้ทั้งหมด 600 ต้น สำหรับปลูกทั่วกรุงเทพฯ เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนการปฏิรูปสีเขียว (European Green Deal ของสหภาพยุโรปอีกด้วย

"สหภาพยุโรป" จัดงานฉลองสัมพันธ์ 60 ปีไทยEU "ชัชชาติ" ร่วมปลูกต้นไม้มิตรภาพ

ความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย ตั้งอยู่บนความร่วมมือยาวนานในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้าการลงทุน การพัฒนาที่ยั่งยืน การจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วัฒนธรรม และสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 ทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ด้วยการลงนามในความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นสวน และความร่วมมือรอบด้านระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย (EU-Thailand Partnership and Cooperation Agreement: PCA)และในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 ยังมีการประกาศเริ่มต้นการเจรจาจัดความตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทยใหม่อีกครั้งด้วย

logoline