svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวัฒน์" ร้องเอาผิด "บิ๊กตู่" ไฟเขียวกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับเข้าป่า

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวัฒน์" ยื่นหนังสือร้องเอาผิด "บิ๊กตู่" ไฟเขียวกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับไปทำไร่หมุนเวียน ในป่าแก่งกระจาน ชี้ขัดคำพิพากษาศาลปกครอง สุ่มเสี่ยงการหาเสียง ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

9 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงาน กกต. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยื่นหนังสือร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีลงนามเห็นชอบ ให้มีคณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาชุมชนกระเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่เสนอ 2 ประเด็น คือ 1. ให้เยียวยากลุ่มราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ 2.ให้กลุ่มชาติพันธุ์ 150 คน ที่เรียกร้องที่ทำกิน กลับไปดำรงชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียน ในพื้นที่บางกลอยบน โดยดำเนินการผ่านการจัดทำโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ชัยวัฒน์" ร้องเอาผิด "บิ๊กตู่" ไฟเขียวกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับเข้าป่า
 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่ามิชอบด้วยกฎหมาย พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2560 มาตรา 45 “ห้ามมิให้พรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง กระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการเป็นการก่อกวน หรือ คุกคามความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือ กระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ" 

และยังขัดต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ / แผนปฏิรูปประเทศ / แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 13 / นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่ป่า อย่างน้อย ร้อยละ 40 รวมถึงขัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดว่า “เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังเป็นที่ยุติว่า ผู้ฟ้องทั้งหก(ปูคออี้ กับพวก ฟ้องขอกลับไปอยู่/ทำกินที่ใจแผ่นดินและบางกลอยบน) ขอกลับไปทำกินซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปี 2524 โดยผู้ฟ้องทั้งหก ไม่มีหนังสืออนุญาตจากทางราชการ ให้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการยึดถือครอบครองที่ดินภายในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนบทบัญญัติ ม.16(1) 

และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ผู้ฟ้องคดีทั้งหก จึงไม่อาจอ้างความชอบธรรมหรือสิทธิเรียกร้องใด ๆ ในอันที่จะเข้ายึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาท ตลอดจนแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้แต่อย่างใด จึงทำให้คำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้งหก ในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น 
และ กระทรวงทรัพย์ฯ เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของ จนท ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย เข้าประเด็นเรื่องการหาเสียง ผิดกฏหมาย กกต. อย่างชัดเจน 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการกระทำดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ตนจึงยื่นร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. และ กกต. เพื่อให้พิจารณาเอาผิด และเป็นบรรทัดฐาน ที่หน่วยงานของรัฐ หรือ ข้าราชการการเมือง จะได้พิจารณาโครงการต่าง ๆ ที่ทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฏหมายอื่น ๆ ที่ขัดต่อคำพิพากษาศาลว่า ควรพิจารณาให้รอบคอบ และโดยขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา ให้แก้ไขโดยเร็ว ถ้าไม่มีการแก้ไข หรือ ละเลยละเว้น ปล่อยให้ผ่านไป โดยไม่สนใจในข้อร้องเรียน จะถือได้ว่า นายกรัฐมนตรี ตั้งใจที่จะเป็นไปตามข้อกล่าวหาดังกล่าว 

ในนามผู้พิทักษ์ป่า ไม่อยากยุ่งเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือเป็นเหยื่อการเมือง ในช่วงหาเสียงแต่จำเป็นต่อป่าไม้ สัตว์ป่า ซึ่งความเห็นชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งผลให้กลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือ กำลังเรียกร้องในลักษณะเดียวกันอีก และจะตามมาอีกมากมาย ที่สำคัญเกิดการเข้าใจในทางที่ผิด จากกลุ่มคนต่าง ๆ ขึ้นไป บุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ  วันนั้นใครจะรับผิดชอบ และ ใครจะมาฟื้นฟูป่าให้กลับมาสู่สภาพเดิมได้ เพราะป่าปลูกไม่ได้ในวันเดียว

"ชัยวัฒน์" ร้องเอาผิด "บิ๊กตู่" ไฟเขียวกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับเข้าป่า

logoline