svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนเพชรบุรีขอ "บิ๊กตู่" ทบทวนให้ "กะเหรี่ยง" กลับป่าบางกลอย ชี้ขัดคำสั่งศาลฯ

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องค์กรอนาคตเพชรบุรี ค้าน "บิ๊กตู่" ให้ "กะเหรี่ยง" กลับเข้าอยู่ป่าบางกลอย ชี้ขัดพิพากษาศาลปกครอง หวังผลทางการเมือง ลั่นหากไม่ทบทวน "คนเมืองเพชร" เตรียมบุกทำเนียบ

2 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.เพชรบุรี จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 26/2565 แต่งตั้งคณะกรรมการให้แก้ไขดำเนิน การให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จำนวน 150 คน กลับไปในพื้นที่กลางป่าลึก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มรดกโลกได้ ทำให้เกิดเสียงวิพาก์วิจารณ์ กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี เปิดเผยใจว่า จากกรณี กลุ่มชาติพันธุ์จำนวน 150 คน จะกลับขึ้นไปอยู่ป่าต้นน้ำใจแผ่นดิน ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มรดกโลก สิ่งเหล่านี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คนกลุ่มนี้นี้มาจากไหน มีสถานะอย่างไร

มีการไปกดดันโดยการตั้งม็อบ อยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล มีการแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่ได้ยึดหลักทางกฎหมาย และความเป็นธรรมที่แท้จริง เพียงแต่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เปิดช่องให้กลุ่มชาติพันธุ์ กลับไปอยู่อาศัยในป่าอีก เรื่องนี้คนเพชรบุรียอมไม่ได้ 
คนเพชรบุรีขอ "บิ๊กตู่" ทบทวนให้ "กะเหรี่ยง" กลับป่าบางกลอย ชี้ขัดคำสั่งศาลฯ
 

นายสุรพล กล่าวว่า ต้นเหตุที่เจ้าหน้าที่ ต้องอพยพคนกลุ่มนี้ลงมา สถานะขณะนั้น จำนวน 57 ครอบครัว ที่นำลงมา ก็ไม่ใช่คนไทยอยู่แล้ว อาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดน ในพื้นที่ของกรมอุทยาน หลายคนพูดว่า เขตอุทยานมาประกาศภายหลัง ตนไม่เถียงแต่อุทยานฯ มาตั้งอยู่ในพื้นที่ ตามกฎหมายป่าไม้

ที่สำคัญบริเวณใจแผ่นดิน เป็นป่าต้นน้ำ ซึ่งแม้แต่คนไทยเอง ยังไม่มีสิทธิ์ขึ้นไปอยู่อาศัยได้ หากให้คนกลุ่มนี้ขึ้นไปอาศัย อยู่ในพื้นที่มรดกโลก จะส่งผลกระทบ คนกลุ่มนี้มาได้สถานะคนไทยภายหลัง มีสิทธิ์อะไรไปอ้างมาตรา 64 ของ พ.ร.บ.อุทยาน ปัญหานี้คนเมืองเพชรบุรีกำลังจับตามอง กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มนี้ ไม่ใช่ชาวกะเหรี่ยง แต่เป็นชาวกระหร่าง พูดกันคนละภาษา

แต่คณะทำงานไปเอาปัญหาของทางเหนือ แล้วนำมาแก้ปัญหาที่แก่งกระจาน ซึ่งบริบทมันแตกต่างกัน คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดจำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีปู่คออี้ และพวกร่วม 6 คน และคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหน่อแอะ ก็ออกมาชัดเจนว่า เป็นพื้นที่บุกรุกเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายกรัฐมนตรีไปเห็นชอบ ที่จะให้คนกลุ่มนี้กลับขึ้นไปอาศัยอยู่ได้อย่างไร  ใช้กฎหมายข้อไหน ใช้ระเบียบข้อไหนอย่างไร หรือจะต้องให้คนเมืองเพชร ไปค้างแรมกันข้างทำเนียบรัฐบาล
นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี

นายสุรพล กล่าวว่า หากพวกท่านลงนามกันแบบนี้ เพียงเพราะจะขึ้นไปหาเสียง ที่เชียงใหม่ และเชียงรายกับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเอากรณีนี้ ไปใช้ในการหาเสียง กฎหมายไทยในรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ยังไม่เพียงพออีกหรือ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ จะไปใช้อภิสิทธิ์ชนได้อย่างไร แต่วันนี้จะกลับให้คนกลุ่มนี้ กลับขึ้นไปอยู่เพียงเพราะปมหาเสียง หาคะแนนเสียง และขัดต่อกฎหมายเองหรือเปล่า และมันสุ่มเสี่ยง เรื่องนี้นายกฯ จะต้องทบทวน หากไม่ยอมทบทวน คนเพชรยอมไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีการย้อนกลับขึ้นไป และมีการบุกแผ้วถางป่า จนถูกจับกุมดำเนินคดี ไปแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตามหมายจับ แต่ทุกวันนี้ยังไม่ได้นำตัวส่งฟ้องศาลเลย กว่า 20 ครอบครัว ศาลให้ประกันตัว โดยเอาผู้ใหญ่บ้านมารับรองให้ว่า ในระหว่างที่ประกันตัวไป จะไม่ออกไปก่อเหตุซ้ำอีก ไม่ไปบุกรุกป่า ไม่ล่าสัตว์ แต่ก็ยังมีปรากฏอีกว่า มีการไปกระทำความผิดซ้ำ โดยการล่าสัตว์ คดีเหล่านี้คนกลุ่มนี้ ได้อภิสิทธิ์อะไร แล้วทำไม่ถึงยังไม่ส่งฟ้อง

วันนี้ปี พ.ศ. เท่าไหร่แล้ว เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบว่า มีการใช้อำนาจรัฐ เข้ามาให้ความช่วยเหลือหรือไม่ อยากให้นายกฯ ไปตรวจสอบด้วย คนไทยที่อยู่ด้านล่าง ที่บุกรุกแผ่วถางป่า หรือล่าสัตว์ ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย แต่คนกลุ่มนี้ทำกับความผิดซ้ำ แต่ไม่ถูกดำเนินคดี เรื่องนี้มีธงหรือไม่ หรือเพียงเพื่อคะแนนเสียงอย่างเดียว เรื่องนี้กระทบต่อมรดกโลกอย่างแน่นอน

คนเพชรบุรีขอ "บิ๊กตู่" ทบทวนให้ "กะเหรี่ยง" กลับป่าบางกลอย ชี้ขัดคำสั่งศาลฯ  

- ผู้นำจิตวิญญาณชี้ ชาวบ้านขึ้นไปอาศัยเพราะเป็นพื้นที่ ปู่ ยาย ตา ยายมาก่อน  

นายหน่อแอะ มีมิ อายุ 61 ปี ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงบางกลอย กล่าวว่า ตนและครอบครัว เคยอาศัยอยู่ที่ใจแผ่นดิน ที่จังหวัดราชบุรีมาก่อน ในสมัยพ่อแม่ เจ้าหน้าที่ได้ต่อสู้กัน จึงย้ายออกมาอาศัยอยู่ในที่สงบ หากชาวบ้านเจ็บป่วยต นก็จะอวยพรให้ทุกคน จนอาการดีขึ้น พ่อเล่าให้ฟังว่า คนในรุ่นนี้มีความรู้ ไม่ต่อสู้กับพี่น้องเจ้าหน้าที่ หากชาวบ้านขึ้นไปอยู่บางกลอยบน และพบบุคคลกลุ่มอื่น เข้ามาอาศัยอยู่ ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ ให้ขับไล่ออกไป

ส่วนกรณีที่ชาวบ้าน 150 คน อยากขึ้นไปอยู่ใจแผ่นดิน และชาวบ้านอีกกว่า 700 คน ไม่อยากขึ้นไปอยู่ ตนคิดว่าไม่เป็นไร ให้ผู้ใหญ่บ้านอยู่ที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย และให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นไปอยู่ใจแผ่นดินกับชาวบ้าน ที่อยากขึ้นไป หากมีเรื่องอะไร ก็ให้ผู้ช่วยลงมาประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านข้างล่าง เหมือนเมื่อครั้งสมัยก่อน ที่พ่อแม่อาศัยอยู่ หากชาวบ้านขึ้นไปอยู่ด้านบน จะไม่ทำลายป่า เพราะปัจจุบันแร่ธาตุในดิน มีมากพอใช้แล้ว

ถามว่าตนอยากขึ้นไปอยู่ไหม ต้องขอพิจารณาก่อน เพราะขึ้นไปบุกรุกป่าไม่ได้ แต่หากชาวบ้านจะไปอยู่ ก็ไม่เป็นไร ส่วนมากเป็นญาติพี่น้องกันทั้งนั้น มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน ถึงจะลำบากก็ยอม ป่าด้านบนเป็นพื้นที่ ที่ปู่ย่าตายายอาศัยอยู่มานานแล้ว เขาอดทนอย่างไร เราก็ต้องอดทนอย่างนั้น สมัยก่อนการล่าสัตว์ ไม่ได้ล่าในป่า แต่สัตว์เข้ามาในหมู่บ้านเอง จึงล่าได้ไม่เป็นไร

นายหน่อแอะ มีมิ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงบางกลอย
 

logoline