svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ไต่สวนพยานนัดเเรก คดี “ชัยวัฒน์” กับพวก อุ้มฆ่าบิลลี่

เริ่มกระบวนการยุติธรรม ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ไต่สวนพยานนัดเเรก คดี “ชัยวัฒน์” กับพวก อุ้มฆ่า "บิลลี่" อัยการนำ แม่และเมียผู้ตาย เป็นพยานเข้าเบิกความ

24 เมษายน 2566 ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ตลิ่งชัน ศาลนัดศาลไต่สวนพยาน คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นายธนเสฏฐ์ หรือ ไพฑูรย์ แช่มเทศ และ นายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เป็นจำเลยที่ 1- 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ไต่สวนพยานนัดเเรก คดี “ชัยวัฒน์” กับพวก อุ้มฆ่าบิลลี่

ในความผิด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพ, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีการเสียชีวิตของ นายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 
นายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

 

โดยภายหลังไต่สวนพยานในช่วงเช้า น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ทนายความของ นางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของนายบิลลี่ กล่าวภายหลังการเข้าฟังการไต่สวนพยาน โดยในช่วงเช้ามีการนำพยานเข้าไต่สวน 2 ปาก คือ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาบิลลี่ และนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาบิลลี่ 
น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ทนายความของ นางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของนายบิลลี่

ในส่วนช่วงบ่าย จะมีไต่สวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทำหน้าที่พนักงานสอบสวน ก่อนส่งคดีให้ดีเอสไอ อีก 1 ปาก รวม 3ปาก ซึ่งตนเชื่อมั่นในหน่วยงานของรัฐ ที่มีอำนาจหน้าที่คลี่คลายคดีสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น กรมสอบสวนคดีพิเศษ เเละสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งใช้ระยะหนึ่งใ นการพิสูจน์ทราบ เเละดำเนินคดีข้อหาหนัก ทำให้ครอบครัวยังมีความหวัง

ศาลที่จำเลยโดนฟ้อง เป็นระบบไต่สวน มีลักษณะการให้ผู้พิพากษา มีภาระในการสอบถามพยานด้วยตนเอง ตนในฐานะโจทก์ร่วม หรือกระทั่งอัยการ ก็มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้ปรากฎในสำนวนมาก่อนหน้านี้เเล้ว ทั้งเรื่องนิติวิทยาศาสตร์ เเละประจักษ์พยาน ซึ่งก็จะมีประเด็นพิพาท ในเรื่องการค้นพบกระดูก หรือการพิสูจน์ตัวตน สำหรับคดีนี้จำเลย ต้องเดินทางมาศาลทุกนัด
น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาบิลลี่

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จำเลยในคดี ก็ได้เดินทางมารับฟังการพิจารณาคดี ในนัดแรกด้วย แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ แก่สื่อมวลชนแต่อย่างใด
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร (ชุดดำ)  

สำหรับคดีของนายบิลลี่ นั้น ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก หรือย้อนคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ ชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน หรือที่ภายหลังรู้จักกันในชื่อ “บ้านบางกลอย” ตั้งแต่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งเปลี่ยนสถานะจากคดีคนหาย กลายเป็นคดีฆาตกรรมอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“บิลลี่” หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ