svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 : บทสรุปโพล "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" สร้างโมเดล ยุทธการกำจัด 3ป.

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อผลโพลชี้ทิศทางอนาคตประเทศ "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" ฟากฝั่ง "ประชาธิปัตย์"กล้าไหมจับมือ"เพื่อไทย"ตั้งรัฐบาล ปิดสวิทย์ 3ป. และ "ก้าวไกล" พรรคสุดโต่ง ไม่ได้เป็นรัฐบาล 

"...ผมมีความเชื่ออย่างสูงว่า “ยังไงก้าวไกลก็เป็นฝ่ายค้าน ต่อให้เพื่อไทยรวมก้าวไกลยังไงก็ไม่ถึง 376 เสียง อย่าไปหวังว่าจะได้สูงทั้งคู่ไม่มีทาง..."

หมายเหตุ - "ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์" ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล กล่าวต่อเนชั่นทีวีออนไลน์ 

ภายหลัง ศูนย์สำรวจความคิดเห็น"นิด้าโพล" ได้เปิดเผยผลสำรวจรอบที่ 3 ก่อนการ"เลือกตั้ง66" ที่จะมาถึง โดยผลออกมาสอดคล้องกับ "เนชั่นโพล" รอบสอง ที่จะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้  

 "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์" ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์" ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ต่อปรากฎการณ์หลังเลือกตั้ง โดยเฉพาะ"พรรคเพื่อไทย" กับ "ก้าวไกล" ที่ผลสำรวจเบียดกันมาอย่างสนุก 

เลือกตั้ง 66 : บทสรุปโพล "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" สร้างโมเดล ยุทธการกำจัด 3ป.

อ.สุวิชา มีโมเดลหนึ่งที่ผมเคยให้ความเห็นเมื่อเดือน ตุลาคมปีที่แล้ว โมเดลที่ใช้คำว่า"ยุทธการกำจัด 3ป." ทุกพรรครวมกันหมดยกเว้น"รวมไทยสร้างชาติ"และ"พลังประชารัฐ" ถ้าสองพรรคนี้รวมกันผมให้ 120 เสียง ที่เหลือ 380 เสียงมันสามารถจะไม่จำเป็นต้องอาศัยเสียงส.ว.จัดตั้งรัฐบาล อาจจะส่งใครสักคนในเพื่อไทยเป็นนายกฯ ถึงแม้ว่าก้าวไกลจะไม่ร่วมรัฐบาลก็ยินดีที่จะโหวต เพราะเขาต้องการจบ 2ป.อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น โมเดลนี้เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่จะเกิดขึ้นได้ด้วยพรรคเดียวต้องยอมคือ"พรรคประชาธิปัตย์"

"วราวิทย์" ยอมจับกับพรรคเพื่อไทย

"อ.สุวิชา" ถูกต้อง จะยอมหรือป่าว 

"วราวิทย์" ในความเป็นไปได้"ภูมิใจไทย"แม้จะมีบาดแพ้ลึกกันมาแต่ยังเชื่อว่าเป็นไปได้มากกว่า"ประชาธิปัตย์"

"อ.สุวิชา" คือ"ประชาธิปัตย์"ยอมหรือไม่ที่จะทิ้งพรรค "2ป." ถ้า"ประชาธิปัตย์"ตัดสินใจไปบอกได้คำเดียว เลือกตั้งครั้งหน้ายิ่งเล็กลง แฟนคลับในใต้จะมีปัญหาขึ้นมาทันที การเมืองไม่ได้เดินทางตรง

"วราวิทย์" โจทย์ของประชาธิปัตย์คือการส่ง 3ป. กลับบ้านหรือป่าวก็ไม่ใช่ เขาไม่ได้แบกรับความกดดันอะไรเอาไว้

เลือกตั้ง 66 : บทสรุปโพล "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" สร้างโมเดล ยุทธการกำจัด 3ป.

"อ.สุวิชา" ถูกต้องคือพวกจะร่วมรัฐบาลกับ"พลังประชารัฐ"และ"รวมไทยสร้างชาติ" แต่ในขณะเดียวกันผมเชื่อว่า"ประชาธิปัตย์"พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ตรงนี้ คือคำถามที่มีต่อ"ประชาธิปัตย์"ว่าถ้าเกิดกรณีแบบนี้"ประชาธิปัตย์"ตัดสินใจยังไง 

"วราวิทย์" ที่อาจารย์บอกว่า"ก้าวไกล"แรงขึ้นมาแล้วคะแนนไปตัด"เพื่อไทย"เยอะๆ แล้ว"ลุงป้อม"อาจจะยิ้มได้เพราะมีอำนาจต่อรองสูงขึ้นมา จะสูงถึงขั้นต้องแลกตำแหน่งเก้าอี้"นายกรัฐมนตรี"หรือจะขนาดไหนครับ

"อ.สุวิชา" ผมเชื่อว่า"ลุงป้อม"อยากเป็นนายกฯ "ลุงป้อม"คงต้องเจรจาเพื่อให้เป็นนายกฯให้ได้ แต่ถ้าท้ายที่สุดไม่ได้  ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยนที่แหลมคมทีเดียว เช่น รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงก็เป็นไปได้

"วราวิทย์" ถ้าก้าวไกลแรงอาจจะไกลสามหลักหรือเกินสามหลักอาจารย์มองสมการจะเปลี่ยนไปยังไงครับ

"อ.สุวิชา" ถ้าถึงสามหลักเพื่อไทยก็ลดลงมากขึ้น

เลือกตั้ง 66 : บทสรุปโพล "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" สร้างโมเดล ยุทธการกำจัด 3ป.

"วราวิทย์" ถึงแม้สามหลักแต่ไม่ได้หมายความว่าโอกาสการเป็นรัฐบาลของก้าวไกลจะเพิ่มขึ้น

"อ.สุวิชา" ไม่ ยิ่งถูกผลักออกไปมากขึ้น ยิ่งขึ้นมากๆ"เพื่อไทย"ยิ่งลด ถ้ากรณีอย่างนี้"เพื่อไทย"ยิ่งไม่เอาเข้ามา คือยากมากเอาตัวเลขมา บวกกันเฉยๆไม่ได้ ต้องมองว่าหลังการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยังไงก็แล้วแต่ ผมมีความเชื่ออย่างสูงว่า “ยังไงก้าวไกลก็เป็นฝ่ายค้าน ต่อให้เพื่อไทยรวมก้าวไกลยังไงก็ไม่ถึง 376 เสียง อย่าไปหวังว่าจะได้สูงทั้งคู่ไม่มีทาง ยังไงคุณก็ต้องขอเสียงจากส.ว.

ชมคลิป >>>>

 บทสรุปโพล "เสรีนิยมแลนด์สไลด์" สร้างโมเดล ยุทธการกำจัด 3ป.ยุทธการกำจัด 3ป.

logoline