svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องสงครามสู้รบรัสเซีย-ยูเครน กระแสภายนอกต่อการหย่อนบัตร"เลือกตั้ง 66 "

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์นอกประเทศ รัสเซีย - ยูเครน อาจเป็นปัจจัยที่พลิกหรือขยับเปลี่ยนกระแสผลการ"เลือกตั้ง66" ในไทยวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ติดตามเจาะประเด็น โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

เมื่อสักครู่มีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนและรัฐบาลรัสเซียว่า มีการพยายามลอบสังหาร"ประธานาธิบดีปูติน" แต่ไม่สำเร็จ 

รายงานข่าวว่ามีโดรนติดระเบิด ทำลายเป้าหมายที่ที่พักอาศัยของผู้นำในกรุงมอสโก แต่ประธานาธิบดีไม่อยู่ที่นั่น และความเสียหายอยู่ในวงจำกัด รัฐบาลรัสเซียกล่าวโทษว่าเป็นการก่อการร้ายจากฝ่ายยูเครน

ส่องสงครามสู้รบรัสเซีย-ยูเครน กระแสภายนอกต่อการหย่อนบัตร\"เลือกตั้ง 66 \"

ผู้แทนรัฐบาลยูเครนออกมาปฏิเสธเรื่องนี้

ขณะเดียวกันระยะหลายวันที่ผ่านมานี้ มีการปฏิบัติการจากฝ่ายยูเครนเพิ่มขึ้น เพื่อกอบกู้สถานที่สำคัญและดินแดนบางส่วนซึ่งโดนยึดครองจากฝ่ายรัสเซีย  เป็นการรุกกลับฤดูใบไม้ผลิ ที่หลายฝ่ายได้ประเมินไว้ว่าทางยูเครนจะปฏิบัติการณ์อย่างจริงจังและรุนแรง เนื่องจากได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์จากความช่วยเหลือทางฝ่ายตะวันตกมาเตรียมพร้อมพอสมควรแล้ว 

โรงเก็บกระสุน ระเบิดและอาวุธในดินแดนรัสเซียโดนทำลายโดยโดรนติดระเบิด และอาวุธที่ฝ่ายยูเครนใช้ในระยะหลังนี้มีขีดความสามารถและวิถีการทำลายไกลกว่าเดิม

ขณะเดียวกันมีข่าวเรื่องความแตกแยกในกลุ่มผู้นำในรัสเซีย แบ่งเป็นหลายฝ่าย ทั้งนักธุรกิจที่ต้องการอยากเห็นสงครามยุติลงเพื่อลดความเสียหายของเศรษฐกิจ และฝ่ายทหารซึ่งสูญเสียชีวิต ขวัญและความมั่นใจจากประชาชน และเสบียงกำลังพลและอาวุธต่างๆซึ่งลดลงอย่างมาก รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างทหารอาชีพกับกลุ่มทหารรับจ้างเป็นต้น 

ส่องสงครามสู้รบรัสเซีย-ยูเครน กระแสภายนอกต่อการหย่อนบัตร\"เลือกตั้ง 66 \"

เป็นไปได้ที่ผู้นำรัสเซียอาจใช้สถานการณ์ลอบสังหารที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นเหตุผลในการเปลี่ยนยุทธวิธีในความขัดแย้งกับยูเครน ซึ่งอาจรวมถึงการเพิ่มความรุนแรงและขอบเขตของอาวุธที่ใช้ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการโจมตีทางอากาศ แต่อาจหมายถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์เฉพาะกิจ

หากสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนเลวร้ายขึ้นภายในช่วงนี้ ความตึงเครียดจะเกิดขึ้นเป็นลูกโซ่เฉียบพลัน ตลาดหุ้นทั่วโลกจะได้รับการกระทบกระเทือน นโยบายและยุทธศาสตร์ของแทบทุกประเทศและทุกกลุ่มจะต้องถูกปรับเปลี่ยน 

นั่นหมายถึงการเลือกตั้งของไทยวันที่ 14 พฤษภาคมนั้น จะออกมาในรูปใด ก็คงต้องจับตามองกันอย่างใกล้ชิด 

แต่ความวุ่นวายภายนอกประเทศระดับนี้ คงจะเพิ่มความได้เปรียบต่อกลุ่มการเมืองผู้อาวุโสซึ่งมีประสบการณ์ด้านความมั่นคงมากกว่ากลุ่มเสรีนิยมคนหนุ่มสาว 

คะแนนเสียงผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ กำลังชั่งใจอยู่นั้น คือตัวแปรที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่องสงครามสู้รบรัสเซีย-ยูเครน กระแสภายนอกต่อการหย่อนบัตร\"เลือกตั้ง 66 \"

logoline