svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ทรัมป์"เจอคดีอาญา อเมริกาแตกร้าวหรือก้าวเดินถูกทาง” โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ "โดนัลด์ ทรัมป์" อ้างว่า กำลังโดนจับดำเนินคดี เรียกร้องผู้สนับสนุนออกมาประท้วง ประโยคหนึ่งตอกย้ำว่า เขาโดนรังแกทางการเมือง ติดตาม เจาะประเด็น โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ Donald J. Trump ประกาศผ่านสื่อ Truth Social เมื่อเสาร์ที่ 18 มีนาคม ว่าตนเองจะโดนจับกุมแน่ในวันอังคารที่ 21 มีนาคมนี้ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงทั่วประเทศ ใช้พลังยึดประเทศกลับมาคืน อ้างว่าเป็นการรังแกทางการเมืองโดยอัยการที่มีหัวรุนแรงและลำเอียง ขณะที่ตนเองเชื่อมั่นว่าไม่ได้ทำอะไรผิด 

ทีมงานของTrump ตั้งหน่วยบัญชาการเตรียมทีมกฎหมาย หาทางเลือกและยุทธวิธีรับมือกับวิกฤตินี้ ที่คฤหาสน์ริมทะเลทางใต้ของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นที่พำนักปัจจุบันของTrump ถือโอกาสนี้ระดมเรี่ยรายออนไลน์ เพื่อหาทุนเติมคลังในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในปีค.ศ. 2024 นักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันหลายคน รวมทั้งประธานสภาผู้แทนในปัจจุบัน ประกาศว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และจะตั้งกรรมการดำเนินการสืบสวนว่า อัยการในคดีนี้เอาเงินของรัฐบาลกลางไปใช้หรือไม่ 

ขณะที่อัยการเขตแมนฮัตตันในนิวยอร์ก Alvin Bragg ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคมปีค.ศ. 2022 ได้นำคดีนี้มารื้อฟื้นอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทำคดีนี้ต่อจากอัยการคนเดิม ซึ่งทำเรื่องนี้มาหลายปี และนำหลักฐานข้อมูลเสนอต่อคณะลูกขุนใหญ่ grand jury ซึ่งถึงวันนี้คณะลูกขุนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดของคดีความ ที่เสนอโดยอัยการและจากพยานสำคัญหลายคน ในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคมก็ยังมีกำหนดการรับฟังจากพยานอีกคนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นพยานคนสุดท้าย 

หากคณะลูกขุนใหญ่มีมติว่าคดีนี้มีมูลชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินคดีในขั้นศาล จะแนะนำให้อัยการดำเนินการต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอัยการว่าจะทำหรือไม่และเมื่อใด 

ถึงวันนี้ 19 มีนาคม ยังไม่มีการสรุปเป็นทางการ แต่ข่าวที่รั่วไหลออกมาจากหลายฝ่ายก็พอคาดได้ว่า คดีนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะกลายเป็นคดีใหญ่มาก เพราะไม่เคยมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนใดถูกดำเนินคดีอาญา

"ทรัมป์"เจอคดีอาญา อเมริกาแตกร้าวหรือก้าวเดินถูกทาง” โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

เหตุที่หลายฝ่ายคาดว่าจะมีการดำเนินคดีและออกหมายจับภายในสัปดาห์หน้านี้ เนื่องจากการประสานงานกันระหว่างผู้รักษากฎหมายด้านความมั่นคงสี่กลุ่มคือ สำนักงานตำรวจในนครนิวยอร์ก กลุ่มอารักขาอดีตประธานาธิบดี (secret service) เอฟบีไอ และคณะตำรวจในรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ถูกกล่าวหา เพื่อเตรียมตัวการเดินทางจากฟลอริดาไปมอบตัวที่รัฐนิวยอร์กและเดินทางกลับ ซึ่งการประสานงานกันโดยรอบคอบล่วงหน้า เพื่อเลี่ยงความโกลาหล

หากมีการสั่งดำเนินคดีและออกหมายจับ แม้ว่าคดีนี้คงจะให้โอกาสการมอบตัวเพื่อเลี่ยงการจับกุม พิมพ์ลายมือ ถ่ายภาพผู้ต้องหา และนำขึ้นศาลเพื่อขอประกันตัวนั้น คงทำได้อย่างรวดเร็ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาท เนื่องจากเรื่องนี้เป็นความอ่อนไหวของการเมือง แบ่งเป็นสองฝ่าย ทั้งที่สนับสนุนและต่อต้าน จำนวนใกล้เคียงกัน คล้ายกับการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมาหลายครั้ง

คดีนี้เป็นเรื่องการใช้เงิน 130,000 เหรียญเพื่อผลประโยชน์ในการเลือกตั้งในปี 2016 เงินจำนวนนี้มีจุดประสงค์จะปิดบังข่าวอื้อฉาวเรื่องความสัมพันธ์ของทรัมป์กับดาราโป๊ Stormy Daniels เมื่อปีค.ศ. 2006 และเพื่อปกปิดเป็นความลับ ทรัมป์สั่งให้ทนายความส่วนตัวเอาเงินของเขาจ่ายไปก่อน แลกเปลี่ยนกับสัญญาที่สตรีผู้นั้นจะไม่เปิดเผยเรื่องราว ซึ่งหากควบคุมข่าวไม่ได้จะทำให้เกิดผลเสียต่อการเลือกตั้ง และมีหลักฐานต่อมาว่าทรัมป์เขียนเช็คหลายฉบับ จ่ายเงินคืนให้ทนายความคนนั้น โดยบันทึกว่าเป็นค่าปรึกษากฎหมาย 

"ทรัมป์"เจอคดีอาญา อเมริกาแตกร้าวหรือก้าวเดินถูกทาง” โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

กฎหมายการเลือกตั้งของอเมริกา campaign finance laws บังคับให้ผู้สมัครทุกคนต้องรายงานรายรับรายจ่ายของการหาเสียงโดยละเอียด กรณีนี้ถูกกล่าวหาว่าปกปิด และเรื่องนี้อาจถูกดำเนินคดีเพิ่มหรือเปลี่ยนเป็นความผิดเรื่องการละเมิดกฎหมายภาษี เพราะเป็นการอำพรางจุดประสงค์ 

หากคดีนี้สิ้นสุด โดยคณะลูกขุน trial jury 12 คนลงมติเป็นเอกฉันท์ 12-0 ว่าผิดจริง โทษจะเป็นการภาคทัณฑ์ถึงจำคุกสี่ปี ซึ่งผู้ออกคำสั่งเรื่องการลงโทษนั้นคือผู้พิพากษาซึ่งควบคุมคดีนี้ ลูกขุนมีหน้าที่ตัดสินว่าผิดหรือไม่ แต่ไม่มีอำนาจในการกำหนดโทษ

กฎหมายอเมริกันที่ใช้ลูกขุนตัดสินนั้น เป็นประเพณีที่ทำกันมาเป็นเวลานาน หากมีลูกขุนเพียงแค่หนึ่งคน ยังคลางแคลงใจอยู่และไม่ยอมลงคะแนนร่วมกับทุกคนในกลุ่ม ก็ถือว่าคดีนี้ค้างไว้ อัยการจะต้องคดีเริ่มใหม่ หรือตัดสินใจยกเลิกคดี ในกรณีนี้เปรียบเสมือนจำเลยมีชัยชนะ เพราะฉะนั้นคดีนี้จะต้องมีการต่อสู้กันอย่างหนักในชั้นศาล และลูกขุนทุกคนซึ่งต้องสาบานการปฏิบัติตนระหว่างคดีอย่างเข้มงวด รวมทั้งการไม่ติดต่อสื่อสารอ่านข่าวเกี่ยวกับคดีนี้ แต่อาจมีการใช้กลยุทธ์ผ่านสื่อมวลชน เพื่อหวังผลโน้มน้าวลูกขุนหนึ่งคนขึ้นไป ให้มีความลังเล 

สิ่งสำคัญอีกอย่าง หากทรัมป์ถูกตัดสินว่าผิดจริง คืออาจทำให้สูญเสียคะแนนนิยมต่อการเลือกตั้งสมัยหน้า การถูกดำเนินคดีอาญาอาจมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนมากกว่าคดีแพ่งที่ทรัมป์ผ่านมาแล้วหลายครั้ง

ด้านอัยการ Bragg ก็มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะแรงกดดันจากทุกฝ่าย หากไม่ชนะคดีนี้ (ลูกขุน 12-0) ก็จะทำให้เกิดคะแนนสงสารต่อTrump เงินช่วยเหลือในการหาเสียงก็จะเพิ่มเติมมากขึ้น และโอกาสหวนกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่งก็จะเพิ่มขึ้นโดยปริยาย

กฏหมายในรัฐนิวยอร์กมีความยุติธรรมและรัดกุม ไม่ให้อำนาจอัยการตัดสินเรื่องการดำเนินคดี แต่จะทำได้ก็ต่อเมื่อคณะลูกขุนใหญ่รับฟังคดีความและตรวจสอบหลักฐานรวมทั้งการแถลงจากพยาน และคณะลูกขุนใหญ่จะสรุปว่าคดีมีมูลชัดเจนเพียงพอหรือไม่ที่อัยการจะดำเนินคดีในขั้นศาล 

คณะลูกขุนใหญ่เลือกโดยสุ่มมาจากประชาชนทั่วไป จำนวนครั้งละ 16 ถึง 23 คน และมติของกลุ่มจะต้องมาจากสามในสี่ หรือ 75% ของจำนวนลูกขุน  

วันนี้อัยการ Bragg ได้ออกมาแถลงผ่านสื่อว่าจะไม่อดทนต่อการข่มขู่และคุกคาม ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องสรุปผลคณะลูกขุนใหญ่หรือการออกหมายจับ 

ชาวอเมริกันกำลังจับตามองว่าจะมีการดำเนินคดีในชั้นศาลอาญาหรือไม่ เมื่อใด จะมีการมอบตัวหรือจับกุมตัวในเร็ววันนี้อย่างที่คาดไว้จริงหรือ การประท้วงหรือจลาจลจะมากน้อยแค่ใด ต่างๆเหล่านี้จะเป็นสิ่งแสดงถึงอิทธิพลของอดีตประธานาธิบดีและความเลื่อมใสในหมู่ฐานเสียงว่ายังมีอยู่มากน้อยเพียงใด 

หากการดำเนินคดีเป็นไปได้โดยปกติพอควร ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร ก็จะเป็นสัญญาณถึงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายซึ่งไม่เลือกปฏิบัติ และจะมีความหวังว่าการเมืองอเมริกันที่แบ่งเป็นสองขั้วในปัจจุบันนั้น ยังมีโอกาสที่จะหาทางอยู่ด้วยกันอย่างสันติและยอมรับกติกาแห่งรัฐธรรมนูญครับ

logoline