svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน มองเกม "เพื่อไทย" กับท่าทีแทงกั๊กพรรคทหาร ท่ามกลางคำถาม "พรรคฝ่ายประชาธิปไตย"หรือประชาธิปไตยเทียมกันแน่ (มีคลิป)

ท่าทีของ"พรรคเพื่อไทย" เมื่อถูกตั้งคำถามการจับขั้วรัฐบาล กับ"พรรคพลังประชารัฐ" หรือ "รวมไทยสร้างชาติ" หรือไม่ ดูจะไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้สาธารณชน เพราะทั้งแกนนำพรรค หัวหน้าพรรค ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นมติกรรมการบริหารพรรค ทำให้พรรคที่อ้างตนมาตลอดเป็น"พรรคฝ่ายประชาธิปไตย" แท้ที่จริงแล้วเป็น"ประชาธิปไตย"แท้หรือเทียมกันแน่ "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "จตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ฉายภาพภายใน"เพื่อไทย"และเหล่าแกนนำพรรคอีกครั้ง 

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

ไม่มีใครทำอะไร “เพื่อไทย” ทำตัวเองไม่ชัดเจน

"วราวิทย์" คุณจตุพรเป็นคนปั่นกระแสช่วยพรรคคู่แข่งพรรคเพื่อไทยหรือเปล่า  ว่าจะจับข้ามขั้วจริงๆต้องการจะดิสเครดิต"พรรคเพื่อไทย"

"จตุพร" ความเป็นจริงผมพูดเป็นคนแรกๆเลย และเป็นโอกาสของ"พรรคเพื่อไทย"ในขณะนั้นจะต้องแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน เช่น เป็นมติกรรมการบริหารพรรคประกาศชัดเจนว่าจะไม่มีทางที่จับมือกับ "พลังประชารัฐ" หรือ "รวมไทยสร้างชาติ" ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารให้ถือเป็นมติพรรค

แต่ตลอดระยะเวลาช่วงที่ผ่านมา ไม่มีการตอบอย่างชัดเจน แม้กระทั่งคำถามที่มีต่อหัวหน้าพรรคที่ประกาศบอกเป็นความเห็นส่วนตัวของหัวหน้าพรรค ถ้าผิดไปจากนี้ตัวเองจะลาออก แต่ยังไม่เป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะแตกต่างไปจากพรรคก้าวไกลเขาจะบอกนี้เป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรค เพราะฉะนั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คนเขาสงสัยตั้งแต่บัตร 2 ใบ ว่าอยู่ดีๆ"พล.อ.ประวิตร"ไปอำนวยการสร้างเรื่องบัตร 2 ใบได้อย่างไร ที่รวมดึงทำให้อายุของกฎหมายเกินเวลาร่างที่จะต้องใช้บัตร 2 ใบ 100 หาร ซึ่งเป็นกติกาที่"พรรคเพื่อไทย"ได้เปรียบสูงสุด 

"วราวิทย์" ในทางการเมืองก็ยังเป็นปริศนาทำไมถึงไปทำสิ่งที่เข้าทาง"พรรคเพื่อไทย"ตอนนั้น

"จตุพร" ถูกต้อง เพราะฉะนั้นการตอบของ"คุณอุ๊งอิ๊งค์"หรือแม้กระทั่ง"คุณเศรษฐา" หรือ"คุณหมอชลน่าน"ที่รู้แก่ใจมากที่สุดถึงประกาศว่าถ้าเป็นอย่างอื่นนอกจากนี้ ไปจับมือเขาจะลาออก เพราะเขารู้เหมือนกันว่าพรรคเพื่อไทยอำนาจสูงสุดอยู่ที่ใคร ใครจะพูดอย่างไรก็ไม่เกี่ยว พอถึงเวลาจะมีคนตัดสินใจให้

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

เพราะฉะนั้นวันนี้เหลืออีกช่องทางหนึ่งเสนอให้"คุณอุ๊งอิ๊งค์"เลย พรรคเพื่อไทยประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและมีมติอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีวันจับมือกับพลังประชารัฐโดยเด็ดขาดก็เท่านี้

"วราวิทย์" คือแถลงร่วมกันเป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่พูดคนละทีสองที แต่คนพูดระดับแคนดิเดตนายกฯนะ ตระกูลชินวัตรพูดเองนะ

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

"จตุพร" ก็ตามกฎหมายหัวหน้าพรรคยังไม่กล้าการันตีเลย สามารถรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้พูดในนามหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้พูดในนามพรรค ถ้าไม่มีทางอื่น ต้องประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่มีวันที่จะจับมือและถ้าจะมีการจับมือให้ประชาชนขับไล่เลย เพราะตลอดระยะเวลาเมื่อเจอคำถามต้องใช้เวลาคิดมาโดยตลอดจนกระทั่ง"พรรคก้าวไกล"ที่ตอบเหมือนกันหมดว่าไม่มีวันจับมือกับ"พลังประชารัฐ"และ"รวมไทยสร้างชาติ" แต่กรณีของ"พรรคเพื่อไทย"อ้อมแอ้มทำตัวน่าสงสารกันเอง ความจริงถ้าฟังคำถามผมเมื่อหลายเดือนก่อนและก็มีมติกรรมการบริหารพรรคป่านนี้ก็จบแล้ว

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย "วราวิทย์" ถ้าเขาทำแบบที่คุณจตุพรพูดจริงๆ "คุณจตุพร"จะยอมเชื่อจะยอมขอโทษเขามั้ย เข้าใจว่าเขาจะไม่จับกับสองลุงจริงๆ

"จตุพร" คือผมจะเชื่อจนกระทั่งจะตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ เพราะว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมอยู่ในจุดที่ถูกหลอกตลอดเวลา ความน่าเชื่อถือจึงไม่บังเกิดหรือแม้แต่ตอนที่ประกาศกลับบ้าน เอาชีวิตกระบวนคนเสื้อแดงไปแลกยังทำมาแล้ว

ฉะนั้นทุกเรื่องราวคำพูดก่อนที่เราจะพูดเรานาย หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา เพราะฉะนั้นเมื่อคนยังสงสัยอยู่ก็ประชุมกรรมการบริหารพรรคนั่งแถลงเลยและก็ไปพิสูจน์กัน

"วราวิทย์" เป็นการปั่นกระแสของคู่แข่งอย่างที่"เพื่อไทย"เขาเชื่อมั้ยครับ

"จตุพร" ไม่มีใครทำอะไรพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยทำตัวเองต่างหาก ในกระดานทางการเมืองประชาชนเขามีสิทธิต้องรู้ว่าคนที่เขาจะเลือกไปนั้นเมื่อประกาศตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตยมากกว่าใครอย่างพรรคเพื่อไทย เขาถามเรื่องจุดยืนทางการเมืองความเป็นจริงตัวเองต้องแสดงความชัดเจนมากกว่า"พรรคก้าวไกล"ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่

"เลือกตั้ง66" จตุพร จับความคลุมเคลือ "เพื่อไทย" นี่หรือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

แต่นี่ความชัดเจนอยู่ที่พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นมาใหม่ เพราะฉะนั้นไม่มีใครปั่นพรรคเพื่อไทยทำตัวเองต่างหาก ถ้าแสดงจุดยืนตั้งแต่ต้นเรื่องนี้ก็จบ ก็วิจารณ์เรื่องอื่นกันต่อไป แต่เพราะพูดจนกระทั่งคนไม่เชื่อถามว่าพูดหลายครั้งทำไมคนไม่เชื่อ เพราะว่าพูดไม่เหมือนกันสักครั้ง เพราะเหตุผลต่างๆที่ถูกนำมาใช้หลังจากการเลือกตั้งนั้นประชาชนเขาจะเจ็บปวด ฉะนั้นก็ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าจับมือวันไหนให้ประชาชนขับไล่วันนั้น

"วราวิทย์" ถ้าแบบนั้นจะแสดงความเชื่อมั่นได้

"จตุพร" ถูกต้อง เวลานี้พรรคเพื่อไทยตามความชัดเจนพรรคก้าวไกลไม่ได้

ชมคลิป>>>

"เพื่อไทย" พรรคฝ่ายประชาธิปไตยแบบไหนกันแน่ 

 

logoline