svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทัพภาค 3" แจง ทหารชายแดนตากเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะใกล้หน่วย-เดินทางสะดวก

03 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพภาค 3" ชี้แจง ปมทหารชายแดนตากลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.กำแพงเพชร เพราะใกล้หน่วย-เดินทางสะดวก ยืนยันใช้สิทธิตามแนวทาง กกต.

3 พฤษภาคม 2566 พ.อ.สมบัติ บุญกอแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พ.อ.พงศธร นิพภยะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 14 และ พ.อ.รังสรรค์ คุ้มราษี ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกันชี้แจงกรณีมีหน่วยทหารในพื้นที่ จ.ตาก ให้ทหารกองประจำการไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.กำแพงเพชร แบบยกหน่วย แทนที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งใน จ.ตาก ว่า การตั้งข้อสังเกตดังกล่าวมีความคาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยกรมทหารราบที่ 14 และ กองพันหน่วยขึ้นตรง ซึ่งเป็นหน่วยทหารในค่ายวชิรปราการ อ.เมือง จ.ตาก มีกำลังพลเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.ตาก เขต 1 เป็นส่วนใหญ่

"ทัพภาค 3" แจง ทหารชายแดนตากเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะใกล้หน่วย-เดินทางสะดวก

ทั้งนี้ กำลังพลของหน่วยดังกล่าว ได้รับภารกิจหลากหลายในการปฏิบัติงานนอกหน่วยในหลายพื้นที่ ทั้งพื้นที่ชายแดน จ.ตาก และจังหวัดอื่น และเนื่องจากหน่วยมีวงรอบการปฏิบัติงานในช่วงการเลือกตั้ง รวมทั้งมีภารกิจเตรียมชุดบรรเทาสาธารณภัยและการรับทหารใหม่เข้าประจำการ กำลังพลจึงได้พิจารณาลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในหลายพื้นที่ ได้แก่ จ.ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัด เป็นไปตามกระบวนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตแบบยกหน่วยในพื้นที่เดียว ตามที่มีการกล่าวพาดพิง

โดยกำลังพลส่วนใหญ่เลือกลงทะเบียนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในหน่วยเลือกตั้งพื้นที่ จ.กำแพงเพชร เนื่องจากเป็นหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใกล้หน่วยทหารที่สุด อีกทั้งปลอดภัยและสะดวกในการเดินทางมากกว่าหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใน อ.แม่สอด และ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ที่ต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่าและอันตราย เพราะเส้นทางจากแม่สอดมีการปรับปรุงเป็นช่วงๆ  

"ทัพภาค 3" แจง ทหารชายแดนตากเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะใกล้หน่วย-เดินทางสะดวก

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าหน่วยได้ดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบกในการส่งเสริมให้กำลังพลได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่พลเมืองที่ดี โดยมีการอำนวยความสะดวกให้กำลังพลตามสมควรตามที่กำลังพลต้องการ และไม่กระทบต่อภารกิจ การปฏิบัติใด ๆ อยู่ในกรอบแนวทางของกองทัพบกภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมาย หรือการขอรับคำแนะนำจากคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นสำคัญ

"ทัพภาค 3" แจง ทหารชายแดนตากเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะใกล้หน่วย-เดินทางสะดวก
 

logoline