svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “พิษณุโลก” แข่งกันดุเดือดทั้ง 5 เขต

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่น วิเคราะห์สนามจังหวัดพิษณุโลก ทั้ง 5 เขต ในศึกเลือกตั้ง 66 แข่งกันดุเดือดทุกเขต คาด เพื่อไทย ภูมิใจไทย ก้าวไกล ได้พรรคละ 1 ที่นั่ง รวมไทยสร้างชาติ 2 ที่นั่ง

เนชั่นวิเคราะห์ สนาม "จังหวัดพิษณุโลก" ทั้ง 5 เขต ในศึกเลือกตั้ง 66 ดังต่อไปนี้ 

พิษณุโลก เขต 1

เขตเลือกตั้งที่ 1 เขตนี้ค่อนข้างจะเป็นการแข่งขันที่ค่อนข้างจะดุเดือด และเป็นการแข่งชิงกันในกลุ่มผู้สมัครที่เป็นคนรุ่นใหม่ โดย “พรรคพลังประชารัฐ”ส่ง “นายอดุลย์วิทย์ วิวัฒธนาฒย์” หรือ “ส.จ.อั้ม” ลูกชายของ “นายมนต์ชัย วิวัฒธนาฒย์” นายกอบจ.พิษณุโลก คนปัจจุบัน (อดีตส.ส.พิษณุโลก )ลงสมัคร

ส่วน “พรรคเพื่อไทย” ส่ง “นางสาวณัฐทรัชต์ ชามพูนุท” พรรคเพื่อไทย ลูกสาวของ “นางเปรมฤดี ชามพูนุท” นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกลงสมัคร โดยมี “หมออ๋อง - ปดิพัทธ์ สันติภาดา” จากพรรคก้าวไกล แชมป์เก่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของทั้งสองคน

เขตนี้ “หมออ๋อง” จาก “ก้าวไกล” ที่ทำงานหนักทั้งในพื้นที่และในสภา ยังน่าจะครองความได้เปรียบเหนือกว่า 2 ผู้สมัครจาก “ภูมิใจไทย” และ “เพื่อไทย” จากฐานเสียงเดิมของ “ก้าวไกล” ในเขตนี้ บวกกับความนิยมเพิ่มเติมในตัว “หมออ๋อง” โดยมี “นางสาวณัฐทรัชต์” จาก “เพื่อไทย” เป็นตัวสอดแทรก แต่ยังต้องอาศัยกระแสพรรคช่วยในช่วงโค้งสุดท้าย เขต 1 “หมออ๋อง” จาก “พรรคก้าวไกล” นำไปก่อนในช่วงแรก

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “พิษณุโลก” แข่งกันดุเดือดทั้ง 5 เขต

พิษณุโลก เขต 2

เขตเลือกตั้งที่ 2 ยังคาดว่าคะแนนจะเทไปที่พรรคเพื่อไทย ที่มี “นายนพพล เหลืองทองนารา” อดีต ส.ส.ในพื้นที่ 2 สมัย เป็นอีกตัวเต็งในพื้นที่ที่มีฐานเสียงมากในเขตอำเภอพรหมพิราม คู่แข่งจาก “พรรคพลังประชารัฐ” และ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” มีคะแนนไม่น้อยจากการลงสมัคร ส.ส.ในปี 2562 ที่คว้าคะแนนมาได้กว่า 20,000 คะแนนเขตนี้ “นายนพพล” จาก “พรรคเพื่อไทย” นำห่าง 

พิษณุโลก เขต 3

เขตเลือกตั้งที่ 3 “นายพงษ์มนู ทองหนัก” อดีตรองนายก อบจ.พิษณุโลก และเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ประชาธิปัตย์ครั้งที่แล้ว ที่แพ้ “พลังประชารัฐ” ไปเพียงหลักร้อยเท่านั้น รอบนี้มาสังกัด “พรรครวมไทยสร้างชาติ” อีกทั้งเปรียบเสมือนกับตัวแทนของ “จุติ ไกรฤกษ์” ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ยังคาดว่าจะได้รับคะแนนแซงคนเก่า “อนุชา น้อยวงศ์” ย้ายมาสร้างสังกัด “ภูมิใจไทย” เขต 3 “นายพงษ์มนู” จาก “พรรครวมไทยสร้างชาติ” นำ

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “พิษณุโลก” แข่งกันดุเดือดทั้ง 5 เขต

พิษณุโลก เขต 4

เขตเลือกตั้งที่ 4 สนามนี้ "เพื่อไทย" แค้น ส.ส.เก่า "นายนิยม ช่างพินิจ" ยกครอบครัวเพื่อไทยมาช่วยปราศรัยแล้ว 1 รอบตั้งแต่ยังไม่รับสมัคร ส.ส. แต่กลับย้ายพรรค

"นายนิยม ช่างพินิจ" อดีต ส.ส.ผูกขาดเขตนี้ และอยู่กับ "ไทยรักไทย" และ "เพื่อไทย" มาโดยตลอด รอบนี้มาสังกัด "ภูมิใจไทย" ก็ยังคงเป็นตัวเต็งสำหรับเขตนี้ การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา จะมีคะแนนขึ้นหลักสี่หมื่นตลอด ถือว่าคว้าคะแนนสูงสุดในจังหวัดพิษณุโลก เขต 4 “นิยม ช่างพินิจ” จาก “พรรคภูมิใจไทย” นำ

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “พิษณุโลก” แข่งกันดุเดือดทั้ง 5 เขต

พิษณุโลก เขต 5

เขตเลือกตั้งที่ 5 “นายนคร มาฉิม” อดีต ส.ส.เขตนี้เมื่อก่อนสังกัด “พรรคประชาธิปัตย์” ต่อมาย้ายสังกัดไปพรรคเพื่อไทย และย้ายล่าสุดลงในนาม “พรรคภูมิใจไทย” เป็นอีกคนที่พอมีฐานเสียงของตนเองที่เหนือกว่าคู่แข่ง และยังมีประสบการณ์ทางการเมืองสูงกว่า

อีกทั้งการย้ายพรรคในครั้งนี้ไร้คู่แข่ง “นายมานัส อ่อนอ้าย” อดีต ส.ส.จาก “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะป่วย แต่ส่งลูกชาย “นายชนะชน อ่อนอ้าย” ลงในนามของ “พรรคไทยสร้างไทย”

แต่คู่ต่อสู้คนสำคัญของ “นายนคร” คือ “พ.ต.อ.ธรธวัช แจ่มอุดมโชต” อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรนครไทยจาก “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่ครั้งนี้ “เสธ.หิ - นายหิมาลัย ผิวพรรณ” ลงมาช่วยสนับสนุนเต็มที่ “พ.ต.อ.ธรธวัช” แม้จะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ แต่ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก เพราะวนเวียนเป็นผู้กำกับมาหลายพื้นที่

เลือกตั้งรอบนี้ เมื่อมาชนกับ “นายนคร” จาก “ภูมิใจไทย” ที่เริ่มแผ่ว บวกกับทีมงานที่แข็งแกร่งของ “เสธ.หิ” ทำให้ “พ.ต.อ.ธรธวัช” มีโอกาสสูงที่จะเฉือน “นายนคร” เข้าป้ายได้ไม่ยาก ยกแรก “พ.ต.อ.ธรธวัช “จากรวมไทยสร้างชาติ นำ

logoline