svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทอ.ส่งเครื่องบินรับคนไทยในซูดาน ชุดแรกถึงไทยตามกำหนดคืนนี้

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพอากาศ เผย ส่งเครื่องบินรับคนไทยในซูดานชุดแรก 78 คน ตามกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง คืนนี้ พร้อมจัดที่พักกรุงเทพฯ ก่อนส่งภูมิลำเนาพรุ่งนี้ ส่วนการช่วยเหลือชุดที่สอง จัดเตรียมรับกลับ 29 เม.ย.66

27 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศ พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าการอพยพคนไทยที่หนีตายจากสงครามภายในประเทศซูดานว่า เที่ยวบินแรก เครื่องบิน Airbus A340-500 ขณะนี้กำลังเดินทางกลับมายังประเทศไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.ส่งเครื่องบินรับคนไทยในซูดาน ชุดแรกถึงไทยตามกำหนดคืนนี้
โดยกำหนดการถึงสนามบินดอนเมืองประมาณ 21.37 น. มีคนไทยที่เดินทางมาจำนวน 78 คน เป็นนักศึกษาจำนวน 73 คน อีก 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้หลายคนมีอาการอ่อนเพลีย และเหนื่อยล้าจากการเดินทาง เนื่องจากการเดินทางที่ต้องนั่งเรือข้ามทะเลแดงมาถึงเมืองเจดดาห์เป็นเวลากว่า 20 ชั่วโมง 

ซึ่งหลังจากถึงเมืองเจดดาห์แล้ว ได้มีการตรวจคัดกรอง เช็กเอกสาร ซึ่งทีมแพทย์ของกองทัพอากาศได้ตรวจคัดกรองเบื้องต้นมีอาการป่วยจำนวน 3 คน ก็ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นทุกคนยังมีขวัญกำลังใจดี

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ
โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนจากนี้ หลังจากถึงสนามบินดอนเมือง จะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ กรรมวิธีทางการฑูต ของกระทรวงการต่างประเทศ การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสุขภาพ รวมถึงการดูแลโดยให้พักที่กรุงเทพฯ ในคืนนี้ ก่อนส่งกลับภูมิลำเนาในวันพรุ่งนี้เช้าต่อไป

โดยกองทัพอากาศได้จัดเครื่องบิน ซี130 นำน้องๆ นักศึกษาทั้งหมด 73 คน ไปส่งที่จังหวัดปัตตานี ก่อนจัดรถส่งต่อไปยังภูมิลำเนาของแต่ละคนต่อไป

ทอ.ส่งเครื่องบินรับคนไทยในซูดาน ชุดแรกถึงไทยตามกำหนดคืนนี้
โฆษกกองทัพอากาศ
กล่าวต่อว่า ส่วนคนไทยกลุ่มที่สอง ตัวเลขเบื้องต้นรายงานว่า มีจำนวน 133 คน ขณะนี้มาถึงสนามบินเจดดาห์แล้วจำนวน 46 คน โดยยังมีอีกประมาณ 66 คนยังอยู่บนเรือ คาดว่าน่าจะมาถึงเมืองเจดดาห์วันพรุ่งนี้ โดยวันพรุ่งนี้เวลา 23.59 น. เครื่องบิน Airbus A340-500 จะบินกลับไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยจะถึงเวลา 05.00 น. วันที่ 29 เมษายน เพื่อรับคนไทยชุดที่สอง 

จากนั้นจะบินออกจากซาอุฯ ในเวลาประมาณ 14.00 น. มาถึงประเทศไทยเวลา 22.00 น. วันเดียวกันโดยประมาณ ทั้งนี้ที่ใช้เครื่องแอร์บัสในภารกิจนี้ เพราะเครื่องบินแอร์บัสมีลักษณะพิเศษคือ มีความสะดวกสบายในการโดยสาร ใช้เวลาบินไม่นาน และผู้ที่มีอาการป่วยสามารถโดยสารมาได้ ฉะนั้นในภารกิจนี้จะไม่ได้ใช้เครื่อง ซี130 ตามแผนในตอนนี้

“ขอให้ครอบครัวของคนไทยที่อยู่ระหว่างการเดินทางในครั้งนี้ มีความอุ่นใจว่ารัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกองทัพอากาศ กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการพาพี่น้องของเราทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

logoline