svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล่นใหญ่! "ชูวิทย์" บุก "กกต." ร้องยุบพรรคภูมิใจไทย เหตุซื้อเสียง

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" เล่นใหญ่ บุก กกต. ถาม "ประเทศไทยทำไมถูกจัง" ร้องยุบพรรคภูมิใจไทยเหตุซื้อเสียง ฝากถึง "เสี่ยหนู" อย่าหาว่าจัดฉาก ตั้งค่าหัวใครให้เบาะแสจ่ายเพิ่ม 10 เท่า เปรียบหมอนวดยังมีศักดิ์ศรีมากกว่า ไม่ได้เอาเงินมาขายประเทศ

27 เมษายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เดินทางมายื่นหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อเสียงเลือกตั้ง โดยทันทีที่ นายชูวิทย์ เดินทางมาถึงได้ตะโกนว่า "ทำไมประเทศไทยราคาถูกจัง" พร้อมกับควักแบงค์พัน จำนวน 3 ใบขึ้นมาสะบัด โดย นายชูวิทย์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหัวข้อประเทศไทยราคาถูก พร้อมอธิบายกระบวนการทุจริตซื้อเสียงในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เกรดเอ มีการใช้เงินถึง 10 ล้านบาท ส่วนการจ่ายเงินมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน

1. เรียกชาวบ้านมาประชุมย่อย จ่ายหัวละ 100-300 บาท

2. เปิดปราศรัย จ่ายหัวละ 300-500 บาท แต่หากเป็นรถกระบะที่ขนคนมาฟังการปราศรัย จ่ายคันละ 1,200 บาท

3. เก็บบัตรประชาชนแล้วจ่ายเงินมัดจำให้ 500 บาท ซึ่งกรณีเกิดขึ้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมี อสม. เป็นตัวกลางในการซื้อเสียง

4. เมื่อถึงวันเลือกตั้งให้นำบัตรประชาชนกลับไปพร้อมกับจ่ายเงินให้ 1,500 บาท

5. เปิดประมูลเพื่อจ่ายเงินว่าพรรคใดจ่ายเงินมากกว่ากัน

ทั้งนี้ ระบบการเมืองของประเทศยิ่งเน่าขึ้นทุกวัน เพราะใช้ทั้งพลังดูด พลังบีบ และแจกกล้วย ขนาดในสภายังมีการแจกกัน พร้อมกับเปิดแชตไลน์การโอนเงินของผู้สมัครคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว พรรคภูมิใจไทย ที่ได้โอนเงินไปให้ชาวบ้านชายรายหนึ่ง ชื่อย่อ "อ." จำนวน 3,000 บาท พร้อมพิมพ์ย้ำว่า "เอาไว้ใช้นะคะ"

"นางดรุณี พูนประสิทธิ์ หรือ สจ.เปิ้ล ผู้สมัคร ส.ส.สระแก้ว เขต 1 สระแก้ว ต้องมีการเปลี่ยนแปลง แหม่จะเปลี่ยนแปลงอะไร ดรุณี โอนให้ 3,000 บาท เอาไว้ใช้นะคะ กราบงาม ๆ ในน้ำใจ" นายชูวิทย์ กล่าว

โดยการกระทำแบบนี้เป็นเหมือนการเล่นไพ่ เอาไพ่มาวางไว้ก็ไม่ผิด แต่จะผิดเมื่อมีเงิน กรณีนี้ถือว่าคลาสสิคที่สุด ต้องเรียกร้องไปยังผู้ที่ดูแลพื้นที่สระแก้ว ผู้ติดตามนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วอย่ามาหาว่าตนสร้างเรื่องหรือจัดฉาก เพราะหลักฐานชัดเจน

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังเปิดแชทไลน์เป็นเรื่องที่ นายชินชัย แก้วเรือน ผู้สมัคร ส.ส.ลำพูน ส่งข้อความไปให้หา นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อของบหาเสียงเพิ่ม เขตละ 3-5 ล้านบาท หากไม่ให้จะยุติการหาเสียง พร้อมบอกว่า กกต. ต้องลงเเซ้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้หาหลักฐานกันได้ง่าย ๆ  พร้อมยอมรับว่า 2 กรณีนี้ใจถึงที่กล้าใช้บัญชีของตัวเองในการโอนเงิน

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังควักเงินมาให้สื่อมวลชน พร้อมพูดว่า "จะเอาไหม 3,000 บาท" มองว่าผู้สมัครแต่ละคนตอนนี้เหมือนผีสิง เวลาขึ้นเวทีก็กระหายคะแนน พร้อมถามหาอุดมการณ์ของผู้สมัครว่ามีหรือไม่ เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นผู้พิจารณาอย่างรวดเร็ว ตอนนี้การซื้อเสียงในประเทศไทยถือว่าหนักที่สุด ปั่นไปจนถึง 4,000 บาทแล้ว ที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ พร้อมย้อนถามว่าไหนบอก 8-9 ปี ที่ผ่านมา ปฎิรูปการเมืองแล้ว โดยใครให้เงินจำนวนเท่าไหร่ จะให้เพิ่มไปอีก 10 เท่า เช่น ได้มา 3,000 บาท ตนจะให้ 30,000 บาท

"ชายสีเทาจะให้ท่าน 10 เท่า ถ้ามีหลักฐานมายืนยัน แต่อย่าอัดคลิปมา ถ้าเป็นสลิปส่งมาได้ เพราะมีหลักฐานชัดเจน นักการเมืองคนไหนให้เท่าไหร่ ชูวิทย์ เบิ้ลให้ 10 เท่า" นายชูวิทย์ กล่าว

นายชูวิทย์ ย้ำว่าขออย่าเข้าใจผิด ตนไม่ได้ยื่นเเค่พรรคภูมิใจไทย เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีเท่านั้น และเข้าใจว่าทุกพรรคก็มีการจ่ายเงิน พร้อมกับควักแบงค์มาหนึ่งปึก แล้วบอกว่าถ้าจะให้ต้องให้แบบนี้ นายชูวิทย์ ยังบอกว่ากลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่มที่อยู่ต่างจังหวัด เพราะเงินแค่ 3,000 บาท เป็นสิ่งมีค่า ทำให้มีชีวิตอยู่ได้หลายวัน

เมื่อถามว่าจากหลักฐานที่มีจะสามารถยุบพรรคภูมิใจไทย ได้หรือไม่ นายชูวิทย์ ได้แสดงท่าทางดีใจ พร้อมบอกว่าเอาแค่นี้พอ ส่วนกรณีจังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่ของผู้ที่มีอิทธิพล พร้อมเปรียบเทียบว่าหมอนวดในโรงนวดที่ตนเคยทำธุรกิจมายังมีค่า มีศักดิ์ศรี​ มากกว่า เพราะแค่ขายตัวไม่ได้ขายประเทศ

ส่วนประเด็นที่ก่อนหน้านี้ กกต. บอกว่าจะไม่เชิญให้นายชูวิทย์ มาให้ข้อมูลเรื่องคลิป TikTok ที่มีเนื้อหาคล้ายกับการซื้อเสียง เพราะมองว่านายชูวิทย์ ทำแค่คอนเทนต์​ จะเป็นเหตุให้ กกต. มองว่าหลักฐานที่นำมายื่นวันนี้เป็นแค่คอนเทนต์​ด้วยหรือไม่ นายชูวิทย์ อ่านเลขรับหนังสือร้องเรียนที่นำมายื่นให้ กกต.

พร้อมย้อนถามว่าเป็นคอนเทนต์​หรือคอนทัวร์​ คุณเข้าใจหรือไม่ว่าคลิปบางคลิปเป็นแค่อินโทร ถ้าไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงจริง จะมาจดชื่อทำไม เมื่อไปสอบอาจจะบอกว่าคุยเล่น ๆ กัน แต่เคสแบบนี้เคยขึ้นศาลมาแล้ว ถ้าเอาสเตรทเม้นท์​มาเปิดก็รู้แล้วว่าจ่ายให้ใครบ้าง หนีไม่บอก ตนถึงบอกว่าใจถึงจริงๆ

logoline