svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือเนชั่น "วิเคราะห์เลือกตั้ง 66" กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ยโสธร เพื่อไทยกินรวบ

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือเนชั่น "วิเคราะห์เลือกตั้ง 66" ภาคอีสาน กาฬสินธุ์-มุกดาหาร-ยโสธร รวม 11 เขต ประเมินโค้งแรก "พรรคเพื่อไทย" กวาดเกือบหมด

กองบรรณาธิการเครือเนชั่น ได้ทำการวิเคราะห์การเลือกทั่วประเทศ 400 เขต เพื่อให้คอข่าวการเมืองได้รับรู้ความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 2566 ทั้งในพื้นที่เขตตัวเองและนอกพื้นที่ เรียกว่าจัดให้อย่างเต็มอิ่ม โดยรายงานฉบับนี้เป็นเพียงช่วงแรกก่อนการเปิดหีบหย่อนบัตร ส่วนในช่วงโค้งสุดท้ายจะนำเสนอแบบลงรายละเอียดให้เห็นภาพกันแบบฟันธง

ซึ่งกองบรรณาธิการเครือเนชั่น ได้สำรวจวัดกระแสจากในพื้นที่ ทั้งสภากาแฟ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด และประชาชน ส่งข้อมูลมาที่ศูนย์กลางเครือเนชั่น ที่มีกว่า 10 สื่อฯ เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ออกมาในแต่ละภาค ว่าแต่ละพรรคได้เท่าไร แต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร

โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ตัดสินแลนด์สไลด์ ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 133 เขต  พบว่า

     เพื่อไทย นอนมา 100 เขต และยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 25 เขต

     ภูมิใจไทย นอนมา 22 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 24 เขต

     พลังประชารัฐ นอนมา 3 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 15 เขต

     ชาติพัฒนากล้า นอนมา 4 เขต

     ไทยสร้างไทย นอนมา 4 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 2 เขต

     ก้าวไกล นอนมา 1 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 9 เขต

     ประชาธิปัตย์ นอนมา 1 และยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 1 เขต

     ชาติไทยพัฒนา นอนมา 1 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 2 เขต

     รวมไทยสร้างชาติ มีพื้นที่ลุ้นอีก 3 เขต ไม่มีนอนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น ได้จำแนกออกมาเป็นรายจังหวัด มาถึงอีก 3 จังหวัด 11 เขต ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ มุกดาหาร และ ยโสธร

กาฬสินธุ์ มี 6 เขตเลือกตั้ง

กาฬสินธิ์ ยังเป็นพื้นที่อิทธิพลของคนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทยอย่างเหนียวแน่น แม้ว่าภูมิใจไทยจะพยายามส่งผู้สัมครที่มีชื่อเสียง และเป็นคนในพื้นที่ลงแข่งขัน แต่นาทีนี้ก็ยังเอาชนะพรรคเพื่อไทยลำบาก

เขตเลือกตั้งที่ 1 “ป้ารื่น” บุญรื่น ศรีธเรศ ตัดสินใจให้ “วิรัช พิมพะนิตย์” ที่ย้ายมาจากพรรค “ภูมิใจไทย” มาลง “เพื่อไทย” ในนาทีสุดท้าย พื้นที่นี้ตระกูล “ศรีธเรศ” ครองแชมป์มายาวนาน บวกกับความแข็งแกร่งของกระแสพรรค ประเมินกี่รอบ พรรคเพื่อไทยโดย “ป้ารื่น” ที่ผนึกกำลังกับ “วิรัช” น่าจะเข้าป้ายแบบสบาย

เขตเลือกตั้งที่ 2 เป็นเขตที่น่าจะแข่งขันกันดุเดือดที่สุด “ส.จ.บอล” พลากร  พิมพะนิตย์ หลาน “วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์” จาก “เพื่อไทย” ที่ครั้งนี้ขยับขึ้นระบบบัญชีรายชื่อ เชือดเฉือนกับกับ “เจ๊นาง โรงทาน” วันเพ็ญ เศรษฐรักษา ที่ครั้งนี้ลงสมัครนาม “พรรคไทยสร้างไทย” ของ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์  เกยุราพันธ์ จากกระแสอุ๊งอิ๊งค์ที่มาแรงมากประเมินว่า เชื่อว่า “ส.จ.บอล” ยังเหนือกว่า “เจ๊นาง” ในโค้งแรก

เขตเลือกตั้งที่ 3 เป็นพื้นที่ไฮไลท์ที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะเพื่อไทย อาจพ่ายแพ้ให้กับพรรคลุงป้อม โดยเขตนี้ประกอบด้วย อ.ห้วยเม็ก อ.หนองกุงศรี และอ.ท่าคันโท ในการเลือกตั้งครั้งนี้แชมป์เก่า “เสี่ยเงิน” คมเดช ไชยศิวามงคล “เพื่อไทย” ขอเปลี่ยนบทบาทไปทำหน้าที่อื่นให้กับพรรค และส่ง “คุณนายแหม่ม” ยรรยงรัตน์ ไชยศิวามงคล ภรรยาลงสู่ศึกรักษาแชมป์แทน เจอด่านหินอย่าง “เสี่ยลอง” จำลอง ภูนวนทา คู่ปรับเก่าหลายสมัยจาก“พลังประชารัฐ” ประกาศขอตามล้างตาอีกสักครั้ง แต่กระแสพรรคเพื่อไทยที่แรงมากๆในภาคอีสานรอบนี้ น่าจะทำให้ “คุณนายแหม่ม” ย้ำแค้น “เสี่ยลอง”อีกสมัย โค้งแรก เพื่อไทยยังนำอยู่

เขตเลือกตั้งที่ 4 “เพื่อไทย” ยังเชื่อมั่น “ครูต๋อย” พีระเพชร ศิริกุล ส.ส.หลายสมัย คราวนี้เจอคู่ชิงคนหน้าใหม่ สาวมั่น มาแรง “เม” ประภา เฮงไพบูลย์ จากพรรคภูมิใจไทย บ้านใหญ่เครือข่ายระดับบิ๊ก ทำให้เขต 4 “ครูต๋อย” ต้องรับศึกหนักบอกเลยว่าเหนื่อย เพราะ“เม ประภา” ยังคงเกาะติดพื้นที่ หวังโกยคะแนนจากคนรุ่นใหม่ แต่อย่างไรโค้งแรก “ครูต๋อย” ขี่กระแสพรรคนำ

เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งใหม่ แต่น่าจะดุเดือด พรรคเพื่อไทยส่ง “ตั้ม” ทินพล ศรีธเรศ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ“ป้ารื่น” บุญรื่น ศรีธเรศ เขต 1 ลงชิงแชมป์ที่ว่างกับ “เสี่ยโด่ง” ชานุวัฒน์ วรามิตร อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับแรงหนุนจาก “ส.ว.อ้อ” ภัทรา วรามิตร น้องสาว แถมมีพลังแฝงจาก “บิ๊กเบิ้ม” พลังประชารัฐ ทำให้การเลือกตั้งรอบนี้ คู่นี้จัดเป็นคู่แข่งแบบมวยถูกคู่ที่สูสีมาก แต่ในโค้งแรก “ตั้ม ทินพล” จากเพื่อไทยยังเหนือกว่า 

เขตเลือกตั้งที่ 6 เพื่อไทยส่ง “กำนันหิต” ประเสริฐ บุญเรือง ในฐานะบ้านใหญ่แห่งเทือกเขาภูพาน ได้คะแนนท่วมท้นตลอดมา ส่วนคู่ชิงคือ “สุรพล พลซื่อ” ส.จ.เขต อ.กุฉินารายณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ  แต่เป็นเพียงตัวประกอบ เขตนี้ “กำนันหิต” คงไม่พลาด

มาต่อกันที่ มุกดาหาร มี 2 เขต เลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 1 “นนทภูมิ ปณิธานนท์” พรรคเพื่อไทย ที่มีคู่แข่งอย่าง “สุเทพย์ เซียสุกล”  พรรคภูมิใจไทย อดีตนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหารและ “สุพจน์ สุอริยพงษ์” พรรคก้าวไกล อดีต รองนายยก อบจ.มุกดาหาร ประเมินในโค้งแรก “นนทภูมิ” พรรคเพื่อไทย ขี่กระแสเข้าใกล้เส้นชัยมากกว่า

เขตเลือกตั้งที่ 2 “บุญฐิน ประทุมลี”  พรรคเพื่อไทย แชมป์เก่า ลงชิงชัยกับ “พ.ต.ต.รัชพงษ์ คามนีย์” พรรคเสรีรวมไทยและ “ณกร ชารีพันธ์” หรือเภสัชหนึ่ง พรรคก้าวไกล  ก็คงได้แค่วิ่งตามหลังพรรคเพื่อไทยเข้าเส้นชัย

จ.ยโสธร มี 3  เขตเลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 1 “สุภาพร  สลับศรี” อดีตประธานสภา อบจ.ยโสธร สังกัดพรรคไทยสร้างไทย  มีคู่แข่งคือ “ปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ” พรรคเพื่อไทย ที่น่าจะมีการแข่งขันแบบคะแนนสูสีกัน แม้เพื่อไทยจะกระแสแรง แต่ต้องลุ้นผ่านความเหนียวของเจ้าพื้นที่ทะลุไปให้ได้ “สุภาพร” โค้งแรกเหนือกว่าแต่อย่าประมาทกระแสเพื่อไทย

เขตเลือกตั้งที่ 2 “บุญแก้ว สมวงศ์” พรรคเพื่อไทย เขตนี้ไร้คู่แข่งสูสีจริงๆ

เขตเลือกตั้งที่ 3 “ดร.ธนกร ไชยกุล” พรรคเพื่อไทย ลงสนามสู้ “สฤษดิ์ ประดับศรี” อดีตส.ส.ยโสธร จากพรรคพลังประชารัฐ เขต 3 คะแนนสูสี  โค้งแรกเพื่อไทยนำแค่ปลายจมูก ห้ามกระพริบตาเลยเขตนี้ 

logoline