svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือเนชั่น วิเคราะห์ เลือกตั้ง 66 ภาคอีสาน ศรีสะเกษ ใครเหนือ

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือเนชั่น "วิเคราะห์ เลือกตั้ง 66" ภาคอีสาน ศรีสะเกษ 9 พื้นที่เขตเลือกตั้ง พรรคไหนนอนมา โค้งสุดท้ายใครมีลุ้น

กองบรรณาธิการเครือเนชั่น ได้ทำการวิเคราะห์การเลือกทั่วประเทศ 400 เขต เพื่อให้คอข่าวการเมืองได้รับรู้ความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 2566 ทั้งในพื้นที่เขตตัวเองและนอกพื้นที่ เรียกว่าจัดให้อย่างเต็มอิ่ม โดยรายงานฉบับนี้เป็นเพียงช่วงแรกก่อนการเปิดหีบหย่อนบัตร ส่วนในช่วงโค้งสุดท้ายจะนำเสนอแบบลงรายละเอียดให้เห็นภาพกันแบบฟันธง

ซึ่งกองบรรณาธิการเครือเนชั่น ได้สำรวจวัดกระแสจากในพื้นที่ ทั้งสภากาแฟ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด และประชาชน ส่งข้อมูลมาที่ศูนย์กลางเครือเนชั่น ที่มีกว่า 10 สื่อฯ เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ออกมาในแต่ละภาค ว่าแต่ละพรรคได้เท่าไร แต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร

โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ตัดสินแลนด์สไลด์ ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 133 เขต  พบว่า

     เพื่อไทย นอนมา 100 เขต และยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 25 เขต

     ภูมิใจไทย  นอนมา 22 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 24 เขต

     พลังประชารัฐ นอนมา 3 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 15 เขต

     ชาติพัฒนากล้า นอนมา 4 เขต

     ไทยสร้างไทย นอนมา 4 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 2 เขต

     ก้าวไกล นอนมา 1 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 9 เขต

     ประชาธิปัตย์ นอนมา 1 และยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 1 เขต

     ชาติไทยพัฒนา นอนมา 1 เขตและยังมีพื้นที่ลุ้นอีก 2 เขต

     รวมไทยสร้างชาติ มีพื้นที่ลุ้นอีก 3 เขต ไม่มีนอนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับ ศรีสะเกษ มี 9 เขตเลือกตั้ง ประเมินออกมาในโค้งแรกได้ดังนี้

เขตเลือกตั้งที่ 1 เจ้าของเก้าอี้เดิม “สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ” พรรคภูมิใจไทย เจอกับคู่แข่งตลอดกาล “ธเนศ เครือรัตน์” พรรคเพื่อไทย ช่วงแรกยังเป็น “สิริพงศ์” ได้เปรียบและน่าจะได้เปรียบจนนับคะแนน

เขตเลือกตั้งที่ 2 “สุรชาติ ชาญประดิษฐ์” พรรคเพื่อไทย ชนกับ “ประมวล สีแสง” จากพรรคไทยสร้างไทย ช่วงแรกจนปิดหีบ พรรคเพื่อไทย น่าจะชนะไม่ยาก

เขตเลือกตั้งที่ 3 “วิรัฒน์ชัย โหตระไวศยะ” จากพรรคเพื่อไทย ไร้คู่แข่งแบบสูสี

เขตเลือกตั้งที่ 4 คราวนี้จะมี “ธีรวัฒน์ คำศรี” จากพรรคประชาธิปัตย์มาลงชิงชัย โดยเพื่อไทยส่ง “นพ.ภูมินทร์  ลีธีระประเสริฐ” อดีตส.ส. พรรคภูมิใจไทยส่ง “อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์” เขตนี้แม้คนพื้นที่เชื่อ “ธีระวัฒน์” จะแบเบอร์ แต่กระแสเพื่อไทยที่แรงมากในขณะนี้บวกกับฐานคะแนนของ “หมอภูมินทร์” ช่วงแรกจึงออกนำไปก่อนแบบสบายๆ 

เขตเลือกตั้งที่ 5 “ธีระ ไตรสรณกุล” พรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่มานาน แต่คราวนี้เปลี่ยนไปสังกัดภูมิใจไทย “อมรเทพ สมหมาย” จึงประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ในนามพรรคเพื่อไทยแทน แม้ “วิชิต ไตรสรณกุล” นายก อบจ.ที่คุมทีมพรรคภูมิใจไทย พี่ชาย “ธีระ” น่าจะไม่ปล่อยให้น้องชายร่วงเป็นแน่ แต่ก็เชื่อว่า ยังสู้กระแสเพื่อไทยในยามนี้ ไม่ได้

เขตเลือกตั้งที่ 6 “วีระพล จิตสัมฤทธิ์” พรรคเพื่อไทย ไร้คู่แข่ง

เขตเลือกตั้งที่ 7 เป็นเขตใหม่ของการเลือกตั้งครั้งนี้ “วิลดา อินฉัตร” ลูกสาว “สุนีย์ อินฉัตร” อดีต ส.ว.ลงในนามพรรคเพื่อไทย ชนกับ “วุฒิเดช ทองพลู” จากพรรคภูมิใจไทย “วิลดา อินฉัตร” เหนือกว่าเล็กน้อย

เขตเลือกตั้งที่ 8 “อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ” พรรคภูมิใจไทย ครองตำแหน่งมา 8 ปี งานนี้มี “ประวิทย์ จารุรัชกุล” พรรคเพื่อไทยที่ประกาศตัวจะลงสู้ อาจจะมีการล้มแชมป์ได้ จากกระแสพรรคและกระแสอุ๊งอิ๊งค์ที่แรงมากในขณะนี้ ช่วงแรกจึงมีลุ้น

เขตเลือกตั้งที่ 9 “ผ่องศรี แซ่จึง” พรรคเพื่อไทย เจ้าของเก้าอี้เดิม แต่คราวนี้ให้สามี “ปวีณ แซ่จึง” ลงในนามของพรรคภูมิใจไทย สู้กับพรรคเพื่อไทย “นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร” แต่น่าจะสู้ไม่ได้  

logoline