svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นครม. เคาะงบกลางช่วยเหลือ "ค่าไฟแพง" ก่อนส่งให้กกต.พิจารณาอนุมัติ

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้มครม. ลุ้น เคาะงบกลางช่วยเหลือ ค่าไฟแพง ก่อนส่งให้กกต.พิจารณาอนุมัติ พร้อมเช็กวาระอื่น ๆ มีอะไรบ้างที่นี่

25 เมษายน 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระที่น่าสนใจต้องติดตามดูว่า กระทรวงพลังงานว่าจะมีการเสนอของบกลางฯ เพื่อพิจารณาของบกลางรายการเบิกจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน พ.ศ.2566 เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าไฟแพง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงเดือน พ.ค. - ส.ค.โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยประมาณ 20 ล้านราย

หากที่ประชุม ครม.เห็นชอบจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย หลังจากที่มีการยุบสภาฯและรัฐบาลในขณะนี้เป็นรัฐบาลรักษาการ จึงที่ต้องขออนุมัติโครงการที่ใช้เงินงบประมาณจาก กกต.ก่อน

โดย นายอนุชา บูรพชัยศรี ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ยอมรับว่า รัฐบาลรับทราบข้อกังวล และไม่นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้  ซึ่งอากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลขอทำความเข้าใจถึงปัจจัยสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต การดำเนินการที่ผ่านมา รวมถึงข้อเท็จจริงเรื่องแผนการจัดการไฟฟ้าสำรองของประเทศในปัจจุบัน 

อีกทั้งกระบวนการในส่วนที่รัฐสามารถจัดการได้ตามกรอบระเบียบและกฎหมาย รวมถึงกรอบการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักสากล และที่สำคัญรัฐบาลได้ช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งการช่วยเหลือของรัฐบาลนั้น ต้องคำนึงถึงภาพรวมของประเทศ ว่าแต่ละภาคส่วนได้รับผลกระทบหรือไม่อย่างไร รวมทั้งการวางแผนในระยะยาว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเรื่องค่าไฟฟ้าในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายมนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ “ป.ป.ส.ไทยยูธลีก : START TO BE THE STAR จุดไฟฝันสร้างกีฬาในหัวใจห่างไกลยาเสพติด” 

สำหรับวาระครม.มีดังนี้

กระทรวงการคลัง รายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าเพื่อปรับโครงสร้างรัฐบาลรุ่น LB236A เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566

กระทรวงยุติธรรม รายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กองทุนยุติธรรม

กระทรวงแรงงาน รายงานผลการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ.2562 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 – 31 ธันวาคม 2564)

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนนายาง - หนองจอก จังหวัดเพชรบุรี พ.ศ. ....

กระทรวงศึกษาธิการ รายงานผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะกรณีการบังคับให้นักเรียนลาออกจากโรงเรียนและกลั่นแกล้งดำเนินคดีอาญากับผู้ปกครอง

กระทรวงสาธารณสุข รายงานสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะมาตราการคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพและสิทธิเด็กในสถานการณ์การใช้กัญชาในประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองบาร์เซโลนาราชอาณาจักรสเปน คนใหม่

สำนักงานอีอีซี รายงานประจำปี 2565 ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และผลการสอบบัญชี สำหรับปีที่สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

logoline