svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคไทยพร้อม"ชู 2 นโยบายปลดหนี้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคไทยพร้อม" บุก "เนชั่นทีวี" ชู 2 เป้าหมายหลัก "ปลดหนี้ประชาชน-ประเทศไทย" พร้อมเปลี่ยนต้นไม้ให้เป็นเงิน ช่วยเหลือเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม

24 เมษายน 2566 "ดร.วิทยา อินาลา" หัวหน้าพรรคไทยพร้อม พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ได้เดินทางมาที่ "เนชั่นทีวี" เพื่อแนะนำตัวและเปิดนโยบายของพรรค ซึ่งมี 2 เป้าหมายหลัก คือ

"พรรคไทยพร้อม"ชู 2 นโยบายปลดหนี้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

1.ปลดหนี้ประชาชน

2. ปลดหนี้ประเทศไทย

โดย ดร.วิทยา กล่าวว่า ซึ่งการที่จะปลดคนส่วนใหญ่นั้น คือ "กลุ่มพี่น้องเกษตรกร" ด้วยการเปลี่ยน "ต้นไม้ให้กลายเป็นเงิน" เช่น ลำไย ทุเรียน ยางพารา ปาล์ม ข้าว มันสำปะหลัง ซึ่งจะเริ่มจากลำไยเป็นอันดับแรก เสมือนกับการเปิดบริษัท ด้วยระดมทุน 5,000 ล้านบาท จากทางภาครัฐและภาคเอกชน

 

ทั้งนี้ โดยให้เกษตรกรถือครองสัดส่วน 51% ขณะที่ ภาครัฐ เช่น ธกส. ช่วย 20% ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ล้ง ฯลฯ ร่วมกันถือครองไม่เกิน 49% พร้อมทั้งจัดตั้งบอร์ดบริหารที่มีประสบการณ์เรื่องนี้ มาช่วยดูแลเรื่องต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้เป็นผู้กำหนดราคา แทนการซื้อขายผ่านพ่อค้าคนกลางโดยตรง เพื่อช่วยเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น

ดร.วิทยา อธิบายต่อว่า โดยบอร์ดนั้นจะคอยดูแลตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น ตั้งแต่การวิจัย การปลูก การควบคุมอุณหภูมิ การทำปุ๋ยใช้ปุ๋ย ไปจนถึงปลายน้ำคือการขนส่ง การขายออกตลาด และถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ดีก็จะมี พ.ร.บ.คุ้มครองลำไย และพืชผักผลไม้ต่างๆ ออกมาตามลำดับ รวมถึงยังคิดที่จะผลิตคาร์บอนเครดิตนำส่งขายออกต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าถ้าพรรคหากได้รับเลือกขึ้น ก็จะเริ่มดำเนินการตามนโยบายทันที แต่อาจจะต้องขอเวลาระดมทุนประมาณ 1-2 ปี หากบริษัทลำไยสำเร็จ ก็มีเงินไปลงทุนต่อไปตรงกับนโยบาย "ต้นไม้สร้างเงิน"

logoline