svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาญชัย" จี้ "กกต." ขอหลักฐาน-หลักเกณฑ์วินิจฉัย หลังโดนตัดสิทธิ์ถือหุ้น AIS

16 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาญชัย" บุก "กกต." จี้ ขอหลักฐาน-หลักเกณฑ์วินิจฉัย หลังโดนตัดสิทธิ์เหตุถือหุ้น AIS ชี้ ถือหุ้นตัวเดียวกันลงสมัครส.ส.ปี 62 แต่ไร้ปัญหา จี้ถามหามาตรฐานกกต.

16 เม.ย. 2566 ที่จ.นครนายก นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 เบอร์ 2 ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าหลังถูก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ประกาศไม่รับรองรายชื่อให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. หลังพบถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) AIS ทำให้เข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ว่า ล่าสุดเช้าวันนี้ได้ทำหนังสือถึง กกต.เขต 2 นครนายก เพื่อขอหลักฐานและรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมของการกระทำผิดตามที่ถูก กกต.เขต 2 นครนายก กล่าวอ้าง

\"ชาญชัย\" จี้ \"กกต.\" ขอหลักฐาน-หลักเกณฑ์วินิจฉัย หลังโดนตัดสิทธิ์ถือหุ้น AIS

รวมถึงหลักเกณฑ์การวินิจฉัยที่ทำให้ตนเข้าข่ายในลักษณะต้องห้ามตามที่ กกต. ประกาศ ซึ่งตามระเบียบปฏิบัติของ กกต. กลาง จะต้องแจ้งเหตุและพฤติการณ์ ให้ผู้ถูกกล่าวหาหรือตัดสิทธิ์รับทราบ เพื่อนำหลักฐานทั้งหมดยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมและรักษาสิทธิ์ต่อศาลฎีกาต่อไป

โดยเมื่อวันที่  8 เม.ย. ที่ผ่านมา กกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 นครนายก แจ้งว่าพบว่าตนถือหุ้นใน 2 นิติบุคคล คือ หจก. ช.ชาญชัยเซอร์วิส จำกัด และบริษัท พลิ้วฟอเรสท์ จำกัด จึงได้เชิญไปให้ถ้อยคำเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมลงนามผู้สอบสวน และได้ให้ผมในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ก่อนจะมีการพิจารณาตามระเบียบ กกต.กลางที่วางไว้ จากนั้น กกต.เขต 2 นครนายก ได้แจ้งว่า 2 นิติบุคคลดังกล่าวไม่เข้าข่ายลักษณะธุรกิจตามที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนด

\"ชาญชัย\" จี้ \"กกต.\" ขอหลักฐาน-หลักเกณฑ์วินิจฉัย หลังโดนตัดสิทธิ์ถือหุ้น AIS

ขณะที่กรณีถือหุ้นบริษัท AIS กกต.เขต 2 นครนายก กลับไม่ได้แจ้งว่ามีลักษณะที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือลักษณะต้องห้ามหรือไม่อย่างไร ที่สำคัญคือ กกต.ไม่ได้เรียกเข้าชี้แจงรายละเอียดใด ๆ ด้วย ต่อมาได้มีหนังสือระบุว่าตนถือหุ้นบริษัท AIS รวม 200 หุ้น ถือว่าเข้าลักษณะต้องห้าม จึงเป็นเหตุให้ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในครั้งนี้  ทั้งที่ในการสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคปชป.ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562  ครั้งนั้นตนก็ถือหุ้นตัวเดียวกันนี้ แต่ กกต.นครนายก ไม่ได้ตัดสิทธิ์การลงสมัครแต่อย่างใด จึงอยากทราบมาตรฐานในการตีความข้อกฎหมายของกกต. 

"ผมต้องขออภัยพี่น้องชาวนครนายก ที่ไม่สามารถลงไปพบปะในพื้นที่ได้ในช่วงนี้ เพราะกำลังอยู่ระหว่างการทำหน้าที่รักษาสิทธิ์ตามกฎหมาย ที่ผมมาสมัครเป็นผู้แทนฯครั้งนี้เป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องอีกครั้งเพื่อต้องการทำหน้าที่ในการปราบคนทำผิดทุจริต คอร์รัปชั่น โกงบ้าน กินเมือง ไม่ได้มาอาสาสมัครเป็นโจรปล้นเงินแผ่นดิน จึงต้องขอชี้แจงสังคมและขอฉันทามติของพี่น้องประชาชนคนนครนายกว่า เรื่องไหนเป็นเรื่องที่ถูกต้อง จะเดินให้สุดทางเพื่อทำความจริงให้กระจ่างและเป็นบรรทัดฐานต่อไป" นายชาญชัย กล่าว

logoline