svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก"ลุงตู่" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ"เพื่อไทย"

18 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาโพลสำนักต่างๆ ยังมี "เนชั่นโพล" ที่ได้เปิดผลสำรวจ "เลือกตั้ง66" รอบแรก หากนำสารพัดโพลมาวิเคราะห์เชิงลึก อาจได้ข้อบ่งชี้สำคัญ "เพื่อไทย"แลนด์สไลด์ได้หรือไม่ และเป็นการบ้านข้อใหญ่ให้พรรคการเมืองต่างๆในช่วงโค้งสุดท้าย

เหลืออีกเพียง 20 กว่าวัน จะถึงวันหย่อนบัตร"เลือกตั้ง 66"บรรดากูรูการเมือง มองว่า หากผลการเลือกตั้งออกมาบางรูปแบบ อาจจะมองเห็นหน้าตารัฐบาลชุดใหม่ในคืนแรก หลังรู้ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้เลย 

ผลการเลือกตั้งที่จะนำไปสู่การมองเห็นหน้าตารัฐบาลชุดใหม่ได้ไม่ยาก มีดังนี้ 

หนึ่ง "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ หรือเกือบจะแลนด์สไลด์ โดยเมื่อรวมกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยแล้วแลนด์สไลด์ คือเกิน 250 เสียง 

ไม่ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลกับ"ก้าวไกล"ด้วยหรือไม่ก็ตาม เพราะถึงอย่างไร"ก้าวไกล" ก็จะยกมือให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยแน่นอน เพื่อขวาง 2 ลุงไม่ให้พลิกเกมกลับมา 

ถ้าผลการเลือกตั้งออกมารูปแบบนี้ "กูรู" เชื่อว่า ส.ว.ไม่กล้าพลิ้ว เพราะฉันทามติประชาชนค่อนข้างชัดเจน และยังอาจมีเกมต่อรองจากฝ่าย "ว่าที่รัฐบาลใหม่" ปลดล็อกทางการเมืองให้ ส.ว.สามารถโลดแล่นบนเวทีการเมืองต่อไปได้ ไม่ต้องติดเงื่อนไข 2 ปี ( รัฐธรรมนูญมาตรา 112 ) เพื่อแลกกับคะแนนโหวต"แคนดิเดตนายกฯ" 

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก\"ลุงตู่\" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ\"เพื่อไทย\"

สอง เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ และได้ไม่ถึง 200 เมื่อรวมกับ"ก้าวไกล" และพรรคฝ่ายค้านเดิมทุกพรรคแล้ว ยังไม่ถึง 250 แบบนี้จะชัดเจนว่า ขั้วรัฐบาลเดิมจะจับกันแน่น และน่าจะชิงจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้เสียง ส.ส.จะน้อยกว่าก็ตาม เพราะมีอำนาจแฝงและ "ตัวช่วย" เยอะกว่ามาก ทั้ง ส.ว. และ องค์กรอิสระ 

แต่ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาเป็นแบบอื่น อาจจะต้องลุ้นกันต่อไป แต่มีโอกาสไม่มากนักที่ผลการเลือกตั้งจะหนีไปจาก 2 รูปแบบนี้

หากดูจากโพลต่างๆ ที่เริ่มเผยแพร่กันออกมา ทั้งโพลเจ้าประจำ อย่าง "นิด้าโพล" ที่สำรวจอยู่เป็นระยะ และโพลเฉพาะกิจที่สำรวจทางออนไลน์บ้าง ทางโทรศัพท์บ้าง ของสื่อสารมวลชนสำนักต่างๆ 

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก\"ลุงตู่\" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ\"เพื่อไทย\"

รวมถึง "เนชั่นโพล"  ที่ได้ทำการแถลงผลสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566   โดยเป็นการสำรวจแบบเคาะประตูบ้าน พบหน้ากันจริง นั่งคุยกันจริง จำนวน 40,000 กว่าตัวอย่างทั่วทั้งประเทศ แบ่งเป็น 8 ภูมิภาค บวกกับ กทม.ที่นับเป็นอีก 1 ภูมิภาค สำรวจทั้ง 33 เขต  อ้างอิงพื้นที่จากข้อมูลแผนที่ล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติ 

ข้อมูลที่ได้มีบางส่วนที่แตกต่างจากโพลอื่นอย่างมีนัยสำคัญ​ กับอีกส่วนหนึ่งคือ "แนวโน้มของผลการเลือกตั้ง" ที่ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกโพล ก็คือ 

หนึ่ง "พรรคเพื่อไทย"มาแรงในหลายพื้นที่ 

สอง  "พรรคก้าวไกล"มาแรงอย่างน่ากลัวในพื้นที่เป้าหมายของ"เพื่อไทย" 

สาม พรรคลุงตู่ (ขอใช้คำว่า"พรรคลุงตู่" เพราะปัจจัยสำคัญมาจากตัว พล.อ.ประยุทธ์)  ครองความนิยมอย่างมากในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนและตอนกลาง ที่ไม่ใช่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อนำข้อมูลของโพลต่างๆ มาสังเคราะห์ร่วมกับ "เนชั่นโพล" ที่แบ่งสำรวจรอบแรก เจาะเป็น 9 ภูมิภาค รวม กทม. จะพบทิศทางแบบนี้ 

หนึ่ง เพื่อไทยแลนด์สไลด์ (กวาดที่นั่ง ส.ส.เกินครึ่งหรือเกือบทั้งหมด) ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือตอนบน 

สอง "ก้าวไกล"ตามติด"เพื่อไทย" แทบทุกพื้นที่ และมีลุ้นมากในพื้นที่เป้าหมายของ"เพื่อไทย" 

สาม "ภูมิใจไทย"มาแรงและมีโอกาสคว้าชัยในพื้นที่อีสานตอนล่าง

สี่ ภาคใต้ตอนบนและตอนกลาง "พรรคลุงตู่" มาแรง และมีโอกาสมากที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ทั้งประเทศ / แต่ต้องช่วงชิงกับประชาธิปัตย์ 

ห้า พื้นที่ช่วงชิงของ"ก้าวไกล"กับ"เพื่อไทย" คือ กทม. (สองพรรคนี้จะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ส่วนใหญ่) 

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก\"ลุงตู่\" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ\"เพื่อไทย\"

หก ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ช่วงชิงกัน 3 พรรค คือ "เพื่อไทย" "ก้าวไกล" และ"ประชาธิปัตย์" 

เจ็ด พื้นที่ช่วงชิงของทุกพรรค ทั้งฝั่งอนุรักษ์นิยม และเสรีนิยม คือ ภาคตะวันตก ภาคกลาง และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากอัตราส่วนคนที่ยังไม่ตัดสินใจ หรือตัดสินใจไม่ได้ มีค่อนข้างสูง

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก\"ลุงตู่\" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ\"เพื่อไทย\"

จากทิศทางของโพลที่ออกมา วิเคราะห์ได้แบบนี้ 

1.พิจารณาจากพื้นที่ จำนวนจังหวัด เพื่อไทยยังไม่แลนด์สไลด์ เพราะพื้นที่ที่ชนะแน่ๆ รวมจำนวน ส.ส.ยังไม่ถึงครึ่งประเทศ​ (อีสานเหนือ กับเหนือตอนบน) 

2."เพื่อไทย"จะแลนด์สไลด์ได้ ต้องเอาชนะ"ภูมิใจไทย"ในอีสานใต้ กวาดที่นั่งมากขึ้นในเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ซึ่งคู่แข่งสำคัญคือ ภูมิใจไทย กับประชาธิปัตย์  , เอาชนะภาคตะวันออกแบบเด็ดขาด คู่แข่งสำคัญมีทั้งก้าวไกล ประชาธิปัตย์ และรวมไทยสร้างชาติ 

3.พื้นที่ชี้ขาดคือ กทม. ฉะนั้นเพื่อไทยต้องกวาดที่นั่ง ส.ส.กรุงเทพฯให้ได้เกิน 20 ที่นั่ง (จาก 33 ที่นั่ง) 

ก่อนหน้านี้ "ทีมข่าวเนชั่นทีวีออนไลน์" แง้มตัวเลขแนวโน้มผลการเลือกตั้งของ กทม. 33 เขต จึงขอขยายความเพิ่มเติม...

เลือกตั้ง66: ส่องสารพัดโพลบ่งบอก\"ลุงตู่\" ล้มทั้งยืนกับก้างตำคอ\"เพื่อไทย\"

-"เพื่อไทย"มีโอกาสสูงที่จะชนะ 14 เขต 
-มีลุ้น 9 เขต 

จะเห็นได้ว่า ถ้าเขตที่ลุ้น ชนะได้ทั้งหมด จะได้ถึง 23 เขต แบบนี้จะยิ่งมีโอกาสแลนด์สไลด์ 

พื้นที่ที่มีลุ้น จะต้องเอาชนะให้ได้เป็นส่วนใหญ่ เพราะภาคใต้ 60 ที่นั่ง เพื่อไทยอาจไม่ได้เลย 

4.วิเคราะห์ภาพรวม หากนับเฉพาะ ส.ส.เขต 400 ที่นั่ง หักภาคใต้ 60 ที่นั่ง จะเหลือ 340 ที่นั่ง ถ้าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์พรรคเดียวเกินครึ่ง ต้องได้ ส.ส.เขตอย่างน้อย 210-220 ที่นั่ง เพื่อนำมารวมกับปาร์ตี้ลิสต์ ประมาณ 30 - 40 ที่นั่ง ถึงจะแลนด์สไลด์เกินครึ่ง 

นั่นหมายความว่า เพื่อไทยพลาดได้อีกแค่ 120 ที่นั่งจากทั้งประเทศ 

สรุปคือไม่ง่าย แต่ดูจากกระแสก็มีความเป็นไปได้ เพราะ

-นโยบาย "แจกเงินหมื่น" โดนใจประชาชนจำนวนไม่น้อย

-ข้อพิสูจน์ความโดนใจ คือ คะแนนนิยมของพรรคพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่ประกาศนโยบายนี้ ราวๆ วันที่ 5 เม.ย. หลังเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯของพรรค และคะแนนนิยมของคุณเศรษฐา เพิ่มสูงขึ้นทันทีด้วย (สะท้อนจากโพลที่เก็บข้อมูลในช่วงนั้นพอดี และมองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน) 

-นโยบายหลายข้อของ"เพื่อไทย" โดนใจกว่าพรรคอื่น รวมทั้ง"ก้าวไกล" ขณะที่นโยบายของ"ก้าวไกล"ที่โดดเด่นและแตกต่าง / ปัจจุบันนี้"เพื่อไทย"ประกาศว่าจะทำเหมือนกันทั้งหมดแล้ว เช่น ยกเลิกเกณฑ์ทหาร 

-การที่เพื่อไทยมี "แคนดิเดต 3 คน" ซึ่งมีจุดเด่นคนละอย่าง  กลายเป็นการเพิ่มคะแนนให้กับพรรค เห็นชัดจากการเปิดตัว"เศรษฐา" แล้วคะแนนนิยม"อุ๊งอิ๊งค์"ไม่ได้ตก (จุดแข็ง"อุ๊งอิ๊งค์" คือ สายเลือดชินวัตร) กลายเป็น"เศรษฐา"มาเติมคะแนนให้เพื่อไทย นอกเหนือจากที่ได้จาก"อุ๊งอิ๊งค์"

เศรษฐา ทวีสิน  ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

เพราะ"เศรษฐา"มีความโดดเด่นในมุมที่"อุ๊งอิ๊งค์"ไม่มี ทำให้ได้คะแนนก้อนใหม่ๆ เข้ามา เช่น คะแนนจากซีอีโอ คะแนนจากคนที่ทำธุรกิจ เพราะมองว่า"เศรษฐา" มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจประสบความสำเร็จ  และได้คะแนนจากคนรุ่นใหญ่ เนื่องจาก "เศรษฐา" มีวัยวุฒิสูง อายุ 60 ปีพอดี ทำให้น่าเชื่อถือว่า"อุ๊งอิ๊งค์" ในมุมมองของคนที่เป็นผู้ใหญ่ 

ก้างตำคอของเพื่อไทย ไม่ใช่พรรค 2 ลุง แต่เป็น "ก้าวไกล" เพื่อนร่วมฝ่ายค้าน หรือฝ่ายเสรีนิยมประชาธิปไตยด้วยกันนั่นเอง

logoline