svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้สมัครส.ส.ประชาชาติ ยื่นศาลฎีกาค้านกกต.สงขลา ตัดสิทธิเป็นผู้สมัคร

15 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ผู้สมัครส.ส.สงขลา พรรคประชาชาติ ยื่นศาลฎีกาคัดค้าน กกต.สงขลา ตัดสิทธิเป็นผู้สมัคร มั่นใจมีคุณสมบัตรครบถ้วน

15 เมษายน 2566 จากกรณีที่ วานนี้ (14 เม.ย.) กกต.จ.สงขลา ได้ประกาศรายชื่อ 8 ผู้สมัครส.ส. แบบแบ่งเขตที่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจามีการตรวจสอบแล้วพบว่า ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม

ล่าสุดวันนี้ (15 เม.ย.) นายอับดุลเราะมัน มอลอ ผู้สมัครส.ส. เขต 7 สงขลา พรรคประชาชาติ และ นายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้สมัครส.ส. เขต 8 สงขลา พรรคประชาชาติ ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกการเลือกตั้ง เพื่อยืนยันว่า ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฏหมายครบถ้วน ไม่ได้เป็นอย่างที่กกต.แจ้งมา คือ ไม่มีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือสาขาพรรคการเมืองไม่มีคณะกรรมการสาขาเหลืออยู่ หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดครบวาระ และข้อบังคับพรรคมิได้ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ 

ทั้งนี้ตามข้อบังคับพรรคประชาชาติ พ.ศ.2561 ข้อ 14 กำหนดว่า "คณะกรรมการบริหารพรรคมีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

(10) เลิกพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

(12) แต่งตั้งและถอดถอนผู้ปฏิบัติงานของพรรคในกิจการต่างๆของพรรคและคณะทำงานเฉพาะกิจทั้งในส่วนกลางและส่วนสาขาพรรค

ประกอบข้อบังคับฯ ข้อ 30 (4) ความเป็นตัวแทนพรรคประจำจังหวัดสิ้นสุดเมื่อ (4) หัวหน้าพรรคโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารพรรคสั่งให้ออกจากการเป็นตัวแทนพรรคประจำจังหวัด

กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสถานภาพของตัวแทนประจำจังหวัดยังคงดำรงอยู่เนื่องจาก คณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่เคยมีมติให้เลิกตัวแทนพรรคประจำจังหวัดสงขลา และสตูล ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาชาติ ได้มีมติให้ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และหัวหน้าสาขาพรรคการเมืองที่ครบวาระรักษาการแทนไปก่อนจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ตาม ข้อบังคับพรรคประชาชาติ พ.ศ.2561 ข้อ 14(12) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร วันที่ 7มีนาคม 2566

ซึ่งก่อนหน้าการประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้มีหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่  10 มกราคม 2566 ตามหนังสือที่ ปช.2566/004 ถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง แจ้งครบวาระตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จำนวน 16 แห่ง ซึ่งมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัดสตูล เขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 กับตัวแทนพรรคประจำจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ ที่ 7 และเขตที่ 8  รวมอยู่ด้วย ท้ายหนังสือดังกล่าว ดังกล่าวได้ระบุข้อความ

"อนึ่ง ตามข้อบังคับพรรคให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและหัวหน้าสาขาพรรค ที่ครบวาระรักษาการไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่" และนายแสวงฯ เลขา กกต. ได้ตอบหนังสือในนามนายทะเบียนพรรคการเมืองตามหนังสือที่ ลต (ทบพง)0015/2887 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566  เรื่อง รับทราบการเปลี่ยนแปลงตัวแทนพรรคประชาชาติประจำจังหวัดและรับทราบการตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 8 โดยหนังสือของนายทะเบียนพรรคการเมืองดังกล่าวมิได้มีการโต้แย้งและทักท้วง การรักษาการไปพลางก่อนจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

ดังนั้น คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติให้ตัวแทนประจำจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 8 รักษาการไปพลางก่อนจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ตามอำนาจคณะกรรมการบริหารพรรค ข้อ 14(12) ที่กระทำโดยชอบ ซึ่งตัวแทนประจำจังหวัดยังไม่สิ้นสุดสถานภาพการดำรงตำแหน่งตามข้อบังคับพรรคประชาชาติ ข้อ 14 (10) (12)และข้อ 30(4) แต่อย่างใด

ทำให้พรรคประชาชาติสามารถที่จะให้ตัวแทนประจำจังหวัดทำไพรมารี่โหวตให้ความเห็นชอบผู้สมัครลงรับเลือกตั้งตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 50 และมาตรา 51ได้ ฉะนั้นการลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคประชาชาติ เขตเลือกตั้งที่ 7 และ 8 จังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 1 และ2 จังหวัดสตูลจึงเป็นการสมัครที่ถูกต้องตามกฎหมายการเลือกตั้งแล้ว

ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 56 กำหนดว่า "ให้หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองการส่งผู้ได้รับการสรรหา ตามมาตรา 50 หรือส่งบัญชื่อรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 51  

เมื่อหัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองตามวรรคหนึ่งหรือส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชื่อรายชื่อแล้ว แม้ภายหลังจะปรากฏว่ามิได้มีการดำเนินการตามมาตรา 50" จากข้อกฎหมายดังกล่าวพรรคประชาชาติได้ดำเนินการตามกระบวนการสรรหาผู้สมัครจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 และที่ 8 ผู้สมัครจังหวัดสตูล เขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 เป็นไปตามมาตรา 50 และมาตรา 51 ถูกต้องครบถ้วนแล้ว และหัวหน้าพรรคประชาชาติได้ออกหนังสือรับรองการสมัครตาม พรป พรรคการเมืองฯมาตรา 56 ให้การคุ้มครองผู้สมัครว่าแม้ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เห็นว่าเป็นการดำเนินการไม่ครบถ้วนก็ไม่อาจทำให้การสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครเสียไป ทั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายมาตราดังกล่าว

ดังนั้นผู้สมัครของพรรคประชาชาติทั้ง 2 เขต จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตามขั้นตอน เพื่อ มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามกฏหมายต้องให้ยื่นคำร้องภายใน 7 วัน

logoline