svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 : "กกต." ออกกฎเหล็ก การปิดประกาศและป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

12 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้ง 66 : กกต. แจง การปิดประกาศและป้ายหาเสียง"เลือกตั้ง" กำหนดแผ่นป้ายหาเสียง ขนาดความกว้างสูงเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมกำหนดสถานที่ปิดประกาศ

12 เมษายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว  การปิดประกาศและป้ายหาเสียงเลือกตั้ง โดยระบุว่า  ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และได้ดำเนินการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 3 - 7 เมษายน 2566 เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วนั้น 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปิดประกาศและแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองที่ประสงค์จะปิดประกาศและจัดทำป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ให้ดำเนินการดังนี้

1. ขนาดและจำนวนของประกาศหรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง 

1.1 ให้จัดทำประกาศ ที่มีขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และขนาดความสูงไม่เกิน 42 เซนติเมตร โดยให้ ผู้สมัครจัดทำประกาศได้ไม่เกิน 2 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งและให้พรรคการเมืองจัดทำประกาศได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในจังหวัด 

1.2 ให้จัดทำแผ่นป้าย ที่มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และขนาดความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร โดยให้ผู้สมัครจัดทำแผ่นป้ายได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งและให้พรรคการเมืองจัดทำแผ่นป้ายได้ไม่เกิน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในจังหวัด 

เลือกตั้ง 66 : \"กกต.\" ออกกฎเหล็ก การปิดประกาศและป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

2. รายละเอียดของประกาศหรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง

ผู้สมัครต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวนและวันเดือนปีที่ผลิตไว้บริเวณที่เห็นได้ชัดเจนของประกาศและแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของ

การจัดทำประกาศ สามารถระบุชื่อ  ชื่อสกุล ที่อยู่ผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวนและวันเดือนปีที่ผลิตไว้ บริเวณที่เห็นไดเชัดเจนของประกาศและแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง

การจัดทำประกาศ สามารถระบุชื่อ รูปถ่าย หมายเลขประจำของตัวผู้สมัคร ชื่อของพรรคการเมือง นโยบายของพรรคการเมือง คติพจน์ คำขวัญ หรือข้อมูลประวัติเฉพาะที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัคร หรือ พรรคการเมือง รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคการได้เท่านั้น 

3. การกำหนดสถานที่และจัดสถานที่ปิดประกาศ 

ให้นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงาน กำหนดสถานที่และจัดสถานที่ ปิดประกาศให้แก่ผู้สมัครทุกคนในเขตเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทุกพรรค ณ ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเขต แขวง หมู่บ้าน หรือชุมชน และที่ตั้งของหน่วยงานตามความเหมาะสม โดยออกประกาศกำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์  และวิธีการปิดประกาศ เมื่อออกประกาศแล้ว ให้นำส่งประกาศให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบโดยเร็ว  และให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแจ้งให้ผู้มีสมัครและพรรคการเมืองทราบโดยทั่วกัน 

เลือกตั้ง 66 : \"กกต.\" ออกกฎเหล็ก การปิดประกาศและป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

อนึ่ง ผู้สมัครและพรรคการเมืองอาจติดตั้งแผ่นป้ายได้ ณ ที่ทำการพรรคการเมือง หรือสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือศูนย์อำนวยการเลือกตั้งได้เขตเลือกตั้งละ 1 แผ่น โดยให้มีขนาดควากว้างไม่เกิน 400 เซนติเมตร และขนาดความยาวไม่เกิน 750  เซนติเมตร

logoline