svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แคนดิเดตนายกฯ"จุดขาย"หรือ"จุดตาย"เลือกตั้ง 66 (คลิป)

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายพรรคการเมืองถือว่าเปิดหน้าชกกันชนิดหมัดแลกหมัด หลังส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีออกมาให้ประชาชนได้ยลโฉม หวังดึงใจมวลชนเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง 66 แต่ท้ายที่สุดจะนำไปสู่ชัยชนะได้หรือไม่นั้น

โดย "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ผ่านรายการพิเศษ "สแกนบ้านใหญ่" ทาง "เนชั่นทีวี" ต่อประเด็นที่พรรคการเมืองนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ พร้อมยกตัวอย่าง "อุ๊งอิ๊งค์" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อมาปลุกฟื้นคืนชีวิตให้กับเพื่อไทยที่ดูหงอยเหงา ซบเซา ในช่วงปี 62

 

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  

 

"คิดเอาปี 54 ที่เคยชนะ 204 เขต แต่เลือกตั้งปี 62 เหลือ 130 กว่าเขต คะแนนที่เคยได้เกือบ 15 ล้านเสียงในระบบบัญชีรายชื่อ เหลือแค่ 7 ล้านเสียงหายไปครึ่งหนึ่ง วันนี้คุณอุ๊งอิ๊งค์ กลับมาพาแฟนคลับตอบโจทย์คะแนนเสียงดั่งเดิมกลับมา ส่วนคุณเศรษฐา ก็จะมาตอบโจทย์เพื่อไทย ที่ต้องมีนักบริหารมืออาชีพคนที่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจเท่าทันโลก คนที่ประสบความสำเร็จภาคธุรกิจ"

 

ดร.สติธร ยังขยายความต่อว่า ขณะที่บางพรรคยังยืนยันสไตล์เดิม อย่าง พรรคภูมิใจไทย คือ "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรค ที่ชูเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รอบนี้ก็ยังยืนหนึ่ง ไม่มีแนวคิดที่จะมีคนอื่นเป็นเบอร์ 2 หรือเบอร์ 3 หรือพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่จะแยกกัน ยังเคยมีแบบคู่พี่น้องไปด้วยกัน แบบคู่พี่ป. น้องป. จับมือกันไปด้วยกัน สุดท้ายแยกจากกัน

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ พอมาตั้งพรรคเอง ก็แน่นอนยืนหนึ่งอยู่แล้ว ใครจะมาเป็นคู่คงไม่ยอม ใครจะมาว่า  พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีทีมเศรษฐกิจ แล้วจะมาขอเป็นคู่ พล.อ.ประยุทธ์ คงจะตวาดกลับว่า "ผมนี้แหละทีมเศรษฐกิจมือหนึ่งอะไรอย่างนี้"

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์คราวก่อน "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรค ยืนหนึ่ง วันนี้ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" เป็นหัวหน้า แนวโน้มก็น่าจะเป็นจุรินทร์ ยืนหนึ่งเหมือนกัน แม้ว่ามีกระแสนำอดีตหัวหน้าพรรคที่ยังมีกำลัง มาช่วยปลุกกระแสความเป็นประชาธิปัตย์ ก็ไม่มีกระแสบอกว่า ที่จะเข้าเสริมหรือมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 2  เบอร์ 3

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าประเมินคราวที่แล้วพรรคประชาธิปัตย์พลาด อย่างเช่น สนามกรุงเทพ เพราะว่าการไปประกาศของอภิสิทธิ์ ในช่วงโค้งสุดท้ายว่าจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจ จะอยู่ตรงข้ามระบอบ พล.อ.ประยุทธ์ คือความผิดพลาดที่ทำให้ ที่นั่งในกรุงเทพ หายไปหมดเลย ตรงนี้จริงหรือไม่

 

ชมคลิป >>> สแกนบ้านใหญ่ ตระกูลการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

"ถ้าจริงการเอาคุณอภิสิทธิ์ กลับมา คนอาจจะมองว่า คราวที่แล้วพลาด เพราะเหตุนี้ ถ้าเอาคุณอภิสิทธิ์กลับมา จะเปลี่ยนภาพตรงนั้นอย่างไร จะมาพูดใหม่ในทางกลับกันหรือเปล่า หรือประเมินว่า วันนี้กระแสการรับไม้ต่อแบบเดิม ที่คนกรุงเทพ ยังหวังกับการต้องมีรัฐบาลอย่างพล.อ.ประยุทธ์ มันจบแล้ว"

 

ขณะเดียวกัน ถ้าประชาธิปัตย์เอาภาพอภิสิทธิ์ ในช่วงปี 62 กลับมา จะทำให้คนกรุงเทพฯ ที่เคยเป็นแฟนคลับกลับมาด้วย การบอกว่ามีอภิสิทธิ์ ที่เคยเป็นตำนานกลับมาช่วยพรรค ก็น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

 

เพียงแต่ "วิธีการที่จะให้คุณอภิสิทธิ์เป็นจุดขาย มากกว่าที่จะเป็นจุดตายเหมือนปี 62 จะทำยังไง"

logoline