svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาติพัฒนากล้า" เสนอตั้งบริษัทสหกรณ์  ช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ

02 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรณ์” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ชี้การรวมตัวคืออำนาจ เสนอตั้ง"บริษัทสหกรณ์"  ช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ นำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 "นายกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายด้านการเกษตรของพรรคชาติพัฒนากล้า คือ การปฏิรูประบบสหกรณ์ ตอบโจทย์ข้อจำกัดของเกษตรกร โดยพัฒนาให้เป็นบริษัทที่มีความทันสมัยและสามารถดูแลเกษตรกรในแต่ละประเภทของพืชผล

เช่น เราอาจจะมีสหกรณ์ข้าวหอมมะลิ สหกรณ์ทุเรียน สหกรณ์ยางพารา สหกรณ์สินค้าประมง ฯลฯ เพราะการรวมตัวคืออำนาจการต่อรองที่เกษตรกรจะมี ณ วันนี้เขาขาดเรื่องนี้ การจะหวังให้มีการพัฒนาสินค้า มีการเพิ่มมูลค่า การเข้าถึงตลาด การใช้นวัตกรรม ใช้เทคโนโลยี โดยปัจเจกเกษตรกรรายบุคคล เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ต้องมีเจ้าภาพ มันต้องเกิดขึ้นจากการรวมตัว

"นายกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

“ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญที่จะทำเรื่องนี้ได้คือสหกรณ์ในรูปแบบที่ทันสมัย ถ้าเราคิดว่าทำไม่ได้ ให้ไปดูที่ประเทศนิวซีแลนด์ เขามีการตั้งสหกรณ์แบบนี้ เพื่อแก้ปัญหาอุตสาหกรรมทางการเกษตรของเขาคือนม ชื่อบริษัทฟอนเทร่า  เป็นการควบรวมเกษตรกรหลายร้อยรายมาเป็นหนึ่งเดียว จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อยู่ในระดับท็อปเท็น  และเป็นบริษัทระดับโลกของอุตสาหกรรมอาหาร" นายกรณ์ กล่าว 

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวว่า   ถ้าเราอยากสำเร็จแบบนั้น เราจะมีประชาชนหลายล้านคนมาเป็น stakeholder ในตลาดหลักทรัพย์ของเรา จะทำให้เกิดสินค้าที่ดีขึ้นหลากหลายขึ้น และมีส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศ แนวความคิดแบบนี้ สะท้อนตรรกะและความตั้งใจทำงานของพรรคชาติพัฒนากล้า

logoline