svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ จี้รัฐบาล เร่งประกาศเขตภัยพิบัติ แก้ปัญหา PM2.5 - ไฟป่า

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ จากกรณี PM2.5 – ไฟป่า เพื่อดึงงบฯ มาใช้เยียวยาแก้ปัญหาในพื้นที่ได้ทันท่วงที

“ดร.สนธิ คชวัฒน์” ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย บอกว่า หลังจากที่ “ฝุ่น PM2.5” สูงขึ้น ภาครัฐจะต้องประกาศเป็นภัยพิบัติสาธารณภัย ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.ป้องกันสาธารณภัย 2550 ทำห้องปลอดฝุ่น ให้กับกลุ่มคนเปราะบาง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์

โดยห้องปลอดฝุ่นต้องทำด้วยแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง ที่สามารถกรอง “ฝุ่น PM2.5” ได้ เป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องทำ ก่อนที่ประชาชนจะเจ็บป่วยมากไปกว่านี้

นักวิชาการ จี้รัฐเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ แก้ปัญหา PM2.5 - ไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และถ้าประกาศเป็นภัยพิบัติ รัฐบาลก็สามารถนำเงินออกมาเพื่อซื้อหน้ากาก N95 มาแจกให้กับประชาชน และสั่งให้ทำงานที่บ้าน เรียนที่บ้าน และต้องมีมาตรการชดเชยรายได้

ตอนนี้ประชาชนกังวลว่า รัฐบาลอยู่ในช่วงเกียร์ว่างหรือเปล่า เพราะช่วงนี้ใกล้เลือกตั้ง ทำให้หน่วยงานกังวลว่า ถ้าออกมาตรการอะไรออกมา จะส่งผลกระทบต่อประชาชนและภาคการท่องเที่ยว

นักวิชาการ จี้รัฐเร่งประกาศเขตภัยพิบัติ แก้ปัญหา PM2.5 - ไฟป่า

ขณะเดียวกัน ทาง "กระทรวงมหาดไทย" ก็อ้างว่าไม่เคยทำมาก่อน ปกติทำแต่น้ำท่วม ภัยแล้ง ภัยหนาว และไม่รู้ว่า "ฝุ่น PM2.5" ว่า ต้องมีปริมาณสูงแค่ไหนถึงจะเป็นภัยพิบัติ ซึ่งส่วนตัวมองว่า คิดแบบนั้นไม่ได้ ยิ่งทำให้ประชาชนที่ออกไปทำงานนอกบ้าน ได้รับผลกระทบต่อร่างกายทั้งในระยะสั้น ระยะยาวได้

logoline