svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ส่ง อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่นครนายกประสานดับไฟป่า

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ส่ง อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่นครนายกประสานดับไฟป่า รับรายงานล่าสุดค่ำนี้ ควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่อื่นได้แล้ว แต่ยังดับไฟไม่ได้

30 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีส่งเจ้าหน้าที่และสรรพกำลังของกระทรวงทส. ช่วยดับไฟป่า ที่บริเวณโรงเรียนนายร้อยจปร. จังหวัดนครนายก ว่า ทางกระทรวงระดมเจ้าหน้าที่หลายร้อยนาย พยายามเข้าช่วยควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น และได้ประสานงานกับทางจังหวัดนครนายก และหน่วยงานในพื้นที่ในการช่วยกันดับไฟ แต่มีความยากลำบากเนื่องจากไฟที่โหมแรงขณะนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ แต่สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือ พื้นที่ที่ไฟไหม้ทั้งหมดสามารถควบคุมไม่ให้ลามไปบริเวณพื้นที่อื่นได้แล้ว

 

โดยเมื่อควบคุมไม่ให้ลามไปบริเวณอื่นได้แล้วก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เวลาเกิดไฟป่าเราไม่สามารถเข้าไปดับได้แต่ต้องปล่อยให้ ไหม้จนหมดแล้วมอดไปเอง นี่คือการควบคุมไฟป่าในทุก ๆ ที่ การเอาน้ำเข้าไปโปรยในป่า เพื่อเป็นการบรรเทาความร้อนให้เจ้าหน้าที่ของเราสามารถเข้าไปดับไฟได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้ อธิบดีกรมอุทยานฯ ตรวจสอบทางดาวเทียมถึงจุดความร้อนว่าต้นกำเนิด มีกำเนิดอย่างไร เพราะถ้าเป็นจุดเดียวก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุทางธรรมชาติได้ แต่ถ้าเป็นแนวเส้นก็ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการเผาโดยมนุษย์ แต่สถานการณ์ณเวลานี้ อยู่ในขั้นตอนที่ควบคุมได้ในกรณีที่ไม่ทำให้ไฟป่าลามไปถึงเขาใหญ่และอีกหลาย ๆ ที่ไปไม่ถึงแน่นอน แต่เพลิงยังไม่สงบยังไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาก่อน

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงได้ส่งอธิบดีกรมอุทยานลงพื้นที่ไปคอยประสานงาน และนี่คือข้อมูลล่าสุดที่อธิบดีกรมอุทยานรายงานมา และรายงานมาเป็นระยะ ๆ ว่าในพื้นที่เป็นอย่างไร เจ้าหน้าที่เป็นอย่างไรและดำเนินการอะไรไปบ้าง โดยยืนยันว่าสามารถควบคุมไม่ให้ไฟลามไปในพื้นที่อื่นได้แล้ว

logoline